Gắp con giun còn sống ngoe nguẩy trong não người phụ nữ

Các bác sỹ cực kỳ sốc khi phát hiện con giun đũa dài 8cm đang quằn quại trong não một phụ nữ Anh, đây là trường hợp đầu tiên được phát hiện trên thế giới.

Sự việc kỳ lạ xảy ra tại Australia. Các bác sỹ đã gắp một con giun đũa dài 8cm đang ngoe nguẩy ra khỏi não một bệnh nhân ở bang New South Wales. Đây được xem là trường hợp đầu tiên trên thế giới loài giun ký sinh đã có thể xâm nhập và sống trong não con người.

Gắp con giun còn sống ngoe nguẩy trong não người phụ nữ-1
Cận cảnh con giun và vùng não thể hiện tình trạng bất thường ở bệnh nhân.

Bệnh nhân này là một phụ nữ 64 tuổi người Anh đang sinh sống ở Australia. Từ tháng 1/2021, bà đã phải vào Bệnh viện Canberra sau 3 tuần bị tiêu chảy và đau bụng. Bà cũng bị sốt, đổ mồ hôi trộm và ho khan suốt một đêm trước khi nhập viện.

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sỹ không tìm thấy dấu hiệu nhiễm trùng nào. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân. Khi trở về nhà, bà cảm thấy khá hơn nhưng vài tuần sau lại phải nhập viện vì sốt và ho dai dẳng.

Các bác sỹ nghi ngờ bệnh nhân này mắc hội chứng tăng bạch cầu ái toan - tình trạng các tế bào bạch cầu ái toan trong máu, trong mô hoặc một số tạng tăng lên một cách bất thường. Hội chứng này có khả năng đe dọa tính mạng khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức, do đó bệnh nhân được cho dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Đến tháng 1/2022, người phụ nữ bắt đầu mắc chứng hay quên và dấu hiệu trầm cảm ngày càng trầm trọng. Những triệu chứng này khiến các bác sỹ phải kiểm tra não của bà. Họ nhận thấy bà có một tổn thương trong não và chỉ định phẫu thuật. Trong ca mổ, các bác sỹ rất sốc khi nhìn thấy một con giun ký sinh trong não và họ càng choáng váng hơn khi nó ngọ nguậy.

Sau khi phân tích, họ xác định đây là một con giun đũa có tên khoa học Ophidascaris robertsi. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Canberra cho rằng đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới phát hiện giun đũa trong não người.

Gắp con giun còn sống ngoe nguẩy trong não người phụ nữ-2
Con giun lấy ra từ não bệnh nhân.

Loài giun đũa này thường ký sinh ở trăn thảm, cụ thể là ở thực quản và dạ dày của vật chủ trước khi trứng giun thải theo đường tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu, cũng là nhóm bác sỹ phát hiện con giun ký sinh, cho rằng bệnh nhân đã nhiễm giun khi bà thu thập và nấu một loại rau ở vùng hồ gần nhà. Rau đó có thể đã nhiễm trứng giun từ chất thải của một con trăn.

Các bác sỹ cũng đưa ra giả thiết, loại thuốc ức chế miễn dịch mà bệnh nhân từng uống có thể góp phần giúp trứng giun đến được não. “Thuốc ức chế miễn dịch mà bệnh nhân từng dùng có thể đã tạo điều kiện cho ấu trùng di chuyển vào hệ thống thần kinh trung ương” , đại diện nhóm bác sỹ cho biết.

Các cuộc phẫu thuật tiếp theo không tìm thấy con giun nào khác sống trong cơ thể bệnh nhân, nhưng các bác sỹ vẫn phải tiếp tục theo dõi bà vì các thử nghiệm trên chuột cho thấy, trứng của loài giun này có thể tồn tại trong cơ thể hơn 4 năm.

Sáu tháng sau cuộc phẫu thuật, chứng hay quên và trầm cảm của cụ bà được cải thiện.

Sau sự việc này, các chuyên gia cảnh báo mọi người hãy xử lý thực phẩm trước khi ăn để ngăn chặn nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm từ động vật sang người.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/gap-con-giun-con-song-ngoe-nguay-trong-nao-nguoi-phu-nu-ar816123.html

giun sán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.