Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành "thuốc độc"

Trong y học nhận định, có một số loại thực phẩm khi kết hợp với hành lá sẽ biến thành "thuốc độc", hãy cùng xem để thay đổi ngay thói quen cho cả gia đình bạn nhé!

Hành lá là một trong những loại gia vị thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Món canh, món xào nấu... có thêm hành lá giúp tròn vị bữa cơm gia đình, giúp bạn ăn ngon miệng hơn. "Nhỏ nhưng có võ", nhiều món thiếu hành lá cho vào sau khi vừa nấu xong cũng không còn đúng điệu, ăn cũng mất ngon. Thế nhưng, trong y học nhận định, có một số loại thực phẩm khi kết hợp với hành lá sẽ biến thành "thuốc độc".

Hành lá kết hợp những thực phẩm này sẽ biến thành "thuốc độc":

1. Hành lá kết hợp với đường

Trong nấu nướng, nhiều bà nội trợ có thói quen cho thêm đường vào món ăn để món thêm ngon, thêm đậm đà, ngọt vị hơn. Thế nhưng nếu những món ăn này bổ sung thêm hành lá thì không hề tốt cho sức khỏe chút nào. 

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) nhận định, khi nấu món có hành bạn nên tránh sử dụng đường bởi chúng có thể gây khó thở, tức ngực. Do đó, khi nấu các món ăn có đường bạn không nên thả hành lá vào. Hoặc bạn có thể thay đổi bằng cách không cho đường vào món ăn vì nói chung đường cho thêm vào món ăn cũng không tốt cho sức khỏe.

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-1

2. Hành lá kết hợp với tỏi

Nhiều người cho rằng, món ăn sẽ thêm phần hấp dẫn, hương vị thêm thơm ngon, cuốn hút nếu kết hợp hành lá với tỏi. Tuy nhiên, điều này lại không hề tốt cho sức khỏe chút nào. 

Theo lương y Bùi Hồng Minh, hành lá có tính cay, ấm khi kết hợp với tỏi cũng có tính chất tương tự sẽ dẫn đến hiện tượng nóng trong người, dạ dày và thận bị ảnh hưởng, về lâu dài có thể gây ra nhiều bệnh liên quan đến khu vực này, nhất là viêm dạ dày cấp tính. Đối với người có cơ địa nóng trong hoặc mắc sẵn bệnh dạ dày mà ăn những món kết hợp 2 gia vị này thì thực sự hậu quả khó lường. Tốt nhất, bạn không nên quá tham lam. Chỉ nên dùng tỏi hoặc hành lá cho một món ăn để đảm bảo sức khỏe hơn nhé!

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-2

3. Hành lá kết hợp với đậu phụ

Theo lương y Bùi Hồng Minh, đậu phụ là một món ăn có nguồn gốc thực vật nhưng có hàm lượng canxi rất dồi dào. Khi kết hợp với hành lá - thực phẩm có chứa rất nhiều hàm lượng axit oxalic. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ kết tủa, tạo thành canxi oxalate, gây cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. 

Chưa kể, một lượng nhỏ chất này cũng có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng, ăn một lượng lớn hơn gây suy giảm chức năng tiêu hóa, giảm hấp thu canxi... Do đó, đây cũng là cách kết hợp thực phẩm mọi người nên tránh xa.

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-3

4. Hành lá kết hợp với mật ong

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong mật ong có chứa các axit hữu cơ và enzyme. Khi kết hợp với một thực phẩm giàu tinh dầu như hành lá sẽ tạo phản ứng hóa học, kích thích đường tiêu hóa hoạt động quá mức. Từ đó dẫn đến tình trạng tiêu chảy, bụng dạ rất khó chịu. Do đó không nên ăn uống các món có mật ong rồi bổ sung thêm hành lá và ngược lại.

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-4

5. Hành lá kết hợp với thịt chó

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Đông y cho rằng, thịt chó có tình nóng, hành có tính ấm, vị cay nồng. Khi kết hợp cả hai loại thực phẩm có tính nóng, ấm như vậy với nhau sẽ sinh nhiệt trong cơ thể rất khó chịu. Đối với những người đang bị nhiệt, nóng trong người mà ăn thịt chó với hành lá thì hậu quả càng nhìn thấy rõ nhất. Bạn có thể rơi vào tình trạng bức bối, khó chịu, đau tức bụng.

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-5

6. Hành lá kết hợp với tôm

Khi rang tôm, nhiều người thường có thói quen cho thêm hành lá vào để món ăn thêm thơm ngon hơn, thậm chí sắc màu món ăn cũng hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, lương y Bùi Hồng Minh khẳng định tuyệt đối không nên kết hợp tôm với hành lá. 

Nguyên nhân bởi, tôm là thực phẩm giàu canxi, hành lá chứa tinh dầu với thành phần chính là allicin, các hợp chất diallyldisulfid, các đường glucose, saccharose, các vitamin B1, B2, C, tinh dầu hành còn có nhiều hợp chất sulfur. Nếu kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau sẽ sẽ bị phản ứng tạo thành chất canci oxalate. Hậu quả là bạn sẽ gặp phải hiện tượng đầy bụng, khó tiêu, bụng ì ạch, mệt mỏi. Do đó không nên kết hợp tôm với hành lá.

Hành lá giúp món ăn thơm ngon tròn vị nhưng cho vào 6 món này không tốt cho sức khỏe, về lâu dài có thể trở thành thuốc độc-6

Những lưu ý cần biết khi sử dụng hành lá

Theo chuyên gia, Hành lá được sử dụng trong nhiều món ăn nóng, giúp tăng cường miễn dịch, chống lại cảm cúm, cảm lạnh vào mùa đông cực tốt. Tuy nhiên cần lưu ý hành có tính ấm nên tránh dùng cho người dương thịnh, hỏa bốc. Ăn quá nhiều hành lá có thể gây phản tác dụng, làm mắt mờ, tóc chóng bạc, thậm chí cản trở ra mồ hôi. Phụ nữ có kinh sớm và ra nhiều, bệnh nhân cao huyết áp cũng cần tránh ăn hành lá.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/hanh-la-giup-mon-an-thom-ngon-tron-vi-nhung-cho-vao-6-mon-nay-khong-tot-cho-suc-khoe-ve-lau-dai-co-the-tro-thanh-thuoc-doc-162211511073529938.htm

sử dụng thực phẩm đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.