Hãy uống sữa theo hướng dẫn sau để không gây hại

Không phải ai cũng có thể uống được sữa bò và lạm dụng sữa bò có thể gây chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, hay thừa cân, béo phì.

Không phải ai cũng có thể uống được sữa bò và lạm dụng sữa bò có thể gây chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, hay thừa cân, béo phì.

Là nhân viên hành chính của một công ty truyền thông tại Hà Nội, lại có đứa con nhỏ mới lên 2 tuổi nên hầu như sáng nào chị cũng rất vội vàng.

Vừa phải dạy sớm nấu cháo cho con ăn, vừa phải nấu cơm mang đi làm, thế nên chị rất hiếm khi ăn sáng.

Hôm nào thong thả thì chị còn kịp ăn bát cháo dở của con, còn những hôm muộn chị chỉ kịp uống một ly sữa bò mà không cần ăn.

Cứ thế gần tháng nay sáng nào chị cũng uống sữa bò cho bữa sáng, thậm chí ở công ty chị cũng mua sẵn để uống nếu không kịp uống ở nhà.

Thời gian đầu, chị cảm thấy đỡ mệt, đỡ đói hơn nhưng dần dần chị luôn có cảm giác no, đầy bụng, dù buổi sáng không ăn gì nhưng bữa trưa lúc nào cũng lưng lửng dạ và ăn được rất ít.

Đó là chưa kể có nhiều hôm chị còn cảm thấy rất cồn cào ruột gan và buồn nôn. Đến phòng tư vấn dinh dưỡng, bác sĩ cho cho biết chị gặp tình trạng trên là do uống sữa bò quá nhiều khi đói.

Không phải ai cũng uống được sữa

 Ths. BS. Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho hay: Sữa bò là thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng việc lạm dụng nó có thể gây ra một số vấn đề cho sức khỏe.

Trong đó điển hình nhất là tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đặc biệt là đối với trẻ em, nó còn gây ra nhiều tác hại khác.

Lạm dụng uống sữa bò, trẻ lúc nào cũng cảm thấy no và không chịu tập ăn bổ sung, không chịu bú mẹ, khiến mẹ có nguy cơ mất sữa sớm.

Bên cạnh đó, khi cho trẻ uống sữa thay nước gây nên dư thừa năng lượng, trẻ có nguy cơ thừa cân và béo phì.

Ngoài việc lạm dụng sữa bò gây ảnh hưởng tới sức khỏe, bác sĩ Tường Vi cũng cho biết không phải ai cũng có thể uống được sữa bò: “Với trẻ em, có một số trẻ bị dị ứng với sữa bò.

Trong những trường hợp này, cần cho bé đi kiểm tra để xác định rõ và có thể sử dụng sản phẩm khác thay thế như sữa mẹ, sữa đậu nành…

Đối với người lớn, có người cứ uống sữa bò vào lại bị rối loạn tiêu hóa, có thể do cơ thể không có men tiêu hóa đường lactose trong sữa bò.

Nếu cơ thể không thích nghi được, tốt nhất nên chọn các loại sữa không có đường lactose.

Đối với những người thừa cân, béo phì thì nên dùng sữa ít đường, ít béo. Đối với người bị đái tháo đường, nên dùng sữa dành riêng cho người bị bệnh đái tháo đường…”.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia sữa bò cũng không phải là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho những người mắc các bệnh viêm loét do sữa bò sẽ kích thích các niêm mạc khiến vết loét khó lành, hoặc một số người mắc bệnh viêm như viêm tuyến tụy, túi mật, viêm thực quản cũng không nên uống sữa bò.

Uống thế nào cho đúng?

Sữa bò là thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên nếu không uống đúng cách chúng có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Theo bác sĩ Vi: “Khi sử dụng sữa, chúng ta cần chọn sản phẩm đã được xử lý an toàn do các công ty có uy tín cung cấp.

Với sữa bột, khi pha sữa chỉ cần dùng nước ấm để pha, với sữa tươi, nên hâm nóng bằng nước ấm vì nếu đun sữa sẽ làm giảm và thậm chí mất các vitamin.

Mặt khác, bạn nên uống sữa sau khi ăn vì khí đó, trong dạ dày đã có thức ăn, lượng sữa uống vào sẽ được tiêu hóa và hấp thu hết các dưỡng chất trong sữa một cách từ từ.

Nếu uống khi dạ dày rỗng, sữa sẽ di chuyển nhanh nhiều khi không hấp thu hết được chất dinh dưỡng. Đó chính là lý do vì sao nhiều người uống sữa lúc đói hay có cảm giác cồn cào, buồn nôn”.

Ngoài ra, vẫn theo bác sĩ Vi, các nhà sản xuất cũng đã cho thêm đường vào sữa trong quá trình chế biến, vì vậy không cần thêm đường vào khi uống, nó sẽ làm thay đổi thành phần sữa, không cân đối.

Đặc biệt khi sử dụng đường đỏ cho vào sữa có nhiều canxi sẽ làm biến chất protid trong sữa bò, không tốt cho cơ thể.

Để hấp thụ tối da dinh dưỡng trong sữa bò:

- Trẻ em dưới 1 tuổi nên uống sữa công thức.

- Người lớn có thể sử dụng sữa bột, sữa nước, có thể dùng loại ít đường, ít béo, có thể dùng loại sữa chuyên biệt cho người bị bệnh…

- Số lượng trung bình mỗi ngày có thể dùng 200-500ml tùy theo đối tượng.

- Nếu bị dị ứng sữa bò nên có sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn sản phẩm thay thế.

- Buổi sáng không nên uống sữa khi bụng rỗng, không đun nóng và pha thêm đường vào sữa.

Theo Gia đình và xã hội

Cách uống sữa đúng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.