Khám nghiệm tử thi bệnh nhân nhiễm Covid-19, giới nghiên cứu "ngã ngửa" khi phát hiện tình trạng gan, tim, phổi

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đưa ra công bố báo cáo bệnh lý đầu tiên về Covid-19, từ đó hướng tới việc hi vọng giảm số bệnh nhân trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã công bố báo cáo bệnh lý đầu tiên về bệnh do virus corona mới Covid-19 gây ra, phân tích tác động của nó lên phổi, gan và tim của bệnh nhân bằng cách nghiên cứu các mẫu sinh thiết khi khám nghiệm tử thi.

Khám nghiệm tử thi bệnh nhân nhiễm Covid-19, giới nghiên cứu ngã ngửa khi phát hiện tình trạng gan, tim, phổi-1

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mới đây đưa ra công bố báo cáo bệnh lý đầu tiên về Covid-19, từ đó hướng tới việc hi vọng giảm số bệnh nhân trong tương lai.

Theo báo cáo trường hợp được công bố bởi Lancet, các mẫu được lấy từ phổi, gan và mô tim từ cơ thể của một người đàn ông 50 tuổi, nhập viện ngày 21/1 và tử vong 14 ngày sau đó. Được biết, bệnh nhân được đưa đến phòng khám với các triệu chứng sốt, ho, ớn lạnh, mệt mỏi và khó thở, được điều trị bằng oxy bổ sung và thuốc kháng virus với interferon alfa-2b và lopinavir cộng với ritonavir.

Báo cáo cho hay, các mẫu bệnh phổi cho thấy bệnh nhân bị hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS), với các đặc điểm bệnh lý rất giống với các trường hợp nhiễm SARS và MERS. Các mô gan cho thấy gan nhiễm mỡ vừa phải và hoạt động thùy nhẹ, không có bằng chứng chỉ ra rằng tổn thương ở gan là do nhiễm Covid-19 hay do dùng thuốc. Không có thay đổi mô học rõ ràng trong mô tim, cho thấy Covid-19 không trực tiếp làm suy yếu tim của người bệnh.

Báo cáo nhận thấy đặc điểm đặc trưng của người nhiễm Covid-19 là giảm bạch cầu. Đây là yếu tố quan trọng liên quan đến mức độ nghiêm trọng của bệnh, tỷ lệ tử vong cao. Điều đó cũng cho thấy, việc sử dụng corticosteroid kịp thời và phù hợp cùng với hỗ trợ máy thở nên được xem xét cho những bệnh nhân nặng để ngăn ngừa sự phát triển hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS).

Những phát hiện này có thể cung cấp những hiểu biết mới về cơ chế bệnh sinh của Covid-19, góp phần cải thiện các chiến lược điều trị cho những bệnh nhân bị nặng và giảm tỷ lệ tử vong.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/kham-nghiem-tu-thi-benh-nhan-nhiem-covid-19-gioi-nghien-cuu-nga-ngua-khi-phat-hien-tinh-trang-gan-tim-phoi-22202022282917279.htm

Covid-19

virus corona

bệnh nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.