Kháng sinh có thể gây tăng cân ở trẻ

Sử dụng kháng sinh nhiều liên quan tới tăng cân nhiều hơn ở trẻ em và điều này có thể ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sau này.

Sử dụng kháng sinh nhiều liên quan tới tăng cân nhiều hơn ở trẻ em và điều này có thể ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sau này.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế cộng cộng Bloomberg, ĐH Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ khoảng gần 164.000 nam thiếu niên ở Mỹ và phát hiện thấy khoảng 21% trong số họ uống ít nhất 7 đơn thuốc kháng sinh khi còn nhỏ.

Ở tuổi 15, những em đã dùng thuốc kháng sinh 7 lần hoặc hơn trước đó nặng hơn gần 1,5kg so với những em không dùng kháng sinh. Các nhà nghiên cứu cho biết tình trạng nặng cân ở những trẻ thường xuyên uống kháng sinh có thể bị đánh giá thấp do thiếu dữ liệu đầy đủ.

Tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh - Ảnh 1

Theo Tác giả chính của nghiên cứu TS Brian Schwartz cho biết: “Chỉ số khối cơ thể của bạn có thể thay đổi vĩnh viễn bởi kháng sinh bạn dùng khi còn nhỏ. Dữ liệu của nghiên cứu này chỉ ra rằng mỗi lần chúng ta cho trẻ dùng kháng sinh, cân nặng của chúng sẽ tăng nhanh hơn theo thời gian.

Nhưng nghiên cứu này chỉ nêu ra mối liên quan chứ không phải quan hệ nhân quả giữa sử dụng kháng sinh và tăng cân.

Nghiên cứu trước đó cho thấy sử dụng kháng sinh nhiều sẽ làm thay đổi vĩnh viễn sự cân bằng vi khuẩn đường ruột trong đường tiêu hóa. Điều này làm thay đổi cách thực phẩm được tiêu hóa và làm tăng lượng calo được hấp thu, kết quả là tăng cân nhiều hơn.

Nên tránh những loại thuốc kháng sinh toàn thân trừ khi bắt buộc phải dùng. Các bác sĩ cũng nên thận trọng không kê đơn những loại kháng sinh không chỉ vô tác dụng mà còn có thể gây hại cho trẻ về lâu dài.

Theo SK&ĐS



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.