Khi cắt đi buồng trứng

Đàn bà bị cắt mất hai buồng trứngsẽ giống như đàn ông bị cắt hai tinh hoàn. Đàn ông thành hoạn quan còn đànbà chẳng khác gì đàn ông và không thích gần gũi bạn đời nữa.

Đàn bà bị cắt mấthai buồng trứng sẽ giống như đàn ông bị cắt hai tinh hoàn. Đàn ông thành hoạnquan còn đàn bà chẳng khác gì đàn ông và không thích gần gũi bạn đời nữa. Đó làsuy nghĩ của không ít người trước việc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng vì lý donào đó. Điều này có đúng hay không?

Buồng trứng và cáchormone

Buồng trứng có chức năng ngoại tiếtlà sản sinh trứng và chức năng nội tiết là tiết ra các testosterone, estrogengiúp người phụ nữ phát triển và duy trì giới tính nữ, ham muốn tình dục.

Trong đó, hormone testosterone làyếu tố chính ham muốn tình dục của phe tóc dài. Điều này đồng nghĩa loại hormonenày quyết định 50% đời sống gối chăn của bạn. Phần còn lại phụ thuộc ở sức khỏevà tình trạng “máy móc”.

So với đàn ông, tỷ lệ hormonetestosterone của người phụ nữ thấp hơn, nhưng họ lại nhạy cảm với loại hormonenày hơn các quý ông. Vì thế, không thể nói người phụ nữ ít ham muốn hơn đàn ông.

Khi cắt đi buồng trứng

(Ảnh minh họa)

Khi đến độ tuổi mãn kinh, buồngtrứng sẽ teo dần, người phụ nữ thường bị loãng xương, trầm cảm và đánh mất “lửa”trong chuyện vợ chồng. do vậy, nếu vì lý do nào đó phải cắt bỏ hai buồng trứng,bạn sẽ có dấu hiệu giống như người bị mãn kinh sớm.

Sau khi cắt bỏ hai buồng trứng,lượng hormone testosterone không còn khả năng điều tiết, người phụ nữ sẽ mất dầnham muốn. Lượng hormone estrogen cũng suy giảm theo. Âm đạo tiết ít chất nhờnkhiến bạn cảm thấy đau khi giao hợp. Đây chính là điều khiến ham muốn gần gũibạn đời của bạn ra đi nhanh hơn.

Tuy thế, bạn cũng không nên quá lolắng vì sự căng thẳng chỉ sẽ càng làm vấn đề khó giải quyết hơn. Theo các bácsĩ, testosterone không chỉ được sản sinh ra ở buồng trứng mà còn ở tuyến thượngthận. Điều này đồng nghĩa với việc dù cắt bỏ buồng trứng, ham muốn tình dục củangười phụ nữ chưa chắc đã hết.

Nếu được chuẩn bị tốt về tâm lý vàđiều trị cẩn thận, bạn sẽ có thể lưu giữ bếp tình yêu nồng hương.

Nên cắt hay khôngcắt?

Thông thường, các bác sĩ chỉ quyếtđịnh phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng trong các trường hợp bệnh nhân bị ung thư tửcung, ung thư buồng trứng…

Tuy nhiên, không ít trường hợp bácsĩ chọn phương pháp cắt buồng trứng để ngăn ngừa bệnh ung thư vú, ung thư buồngtrứng… Ở những người có nguy cơ cao, nhóm người có sự biến đổi ở gien BRCA1 VÀBRCA2.

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, việccắt bỏ buồng trứng gây nên những hệ lụy không tốt cho tâm sinh lý và sức khỏephụ nữ. Theo đó, giới chuyên môn đưa ra khuyến cáo chỉ nên cắt bỏ buồng trứng vìnhững lý do bất khả kháng. Nếu phải cắt bỏ tử cung do nguyên nhân bệnh lý, bạnnên cố gắng giữ lại buồng trứng.

Để tránh những hệ lụy do việc cắtbuồng trứng gây ra, ngày nay đã có các biện pháp hỗ trợ. Trong đó có giải phápbổ sung hormone thay thế để giữ thăng bằng về tâm lý, ham muốn tình dục và hạnchế những biến đổi bất lợi cho sức khỏe nói chung của người phụ nữ.

Phương pháp phổ biến nhất là tiêmhormone bổ sung. Các bác sĩ có thể tiêm hormone liều lượng cần thiết để bạn bùlại lượng hormone đã mất. Tuy nhiên việc dùng hormone thay thế cần có chỉ địnhcủa bác sĩ và được theo dõi chặt chẽ. Bạn không nên tự ý sử dụng.

Ngoài ra, hiện nay trên thế giới còncó loại băng dán chứa testosterone.

Tiếp theo, các nhà khoa học Úc đangthử nghiệm testosterone dạng phun sương. Testosterone này sau khi được phun lênda sẽ thẩm thấu vào cơ thể.

Để khắc phục sự “hạn hán” của âmđạo, đau khi giao hợp khi thiếu hụt estrogen, bạn có thể dùng những chất bôitrơn để thay thế. Tuy nhiên, khi dùng, bạn nên đến bác sĩ để được tư vấn, chọnloại thích hợp.

Cần lắm, vai tròngười chồng

Song song đó, bạn có thể cùng chồngđến bác sĩ tâm lý để được hướng dẫn cẩn thận cách duy trì được ham muốn.

Để chồng có thể phối hợp tốt vớimình, bạn nên chia sẻ những khó khăn. Cùng anh dành thời gian cải thiện chuyệnphòng the nhiều hơn. Có thể thay đổi về “kỹ thuật yêu đương” để cả hai cùng dễdàng đến đích.

Bạn biết chưa?

Biết cách điều tiết cảm xúc để tinh thần thoải mái, giữ gìn sức khỏe và tập thể dục sẽ giúp cải thiện “chuyện ấy” rất hiệu quả:

Hãy sẵn sàng chấp nhận những thay đổi trong cơ thể, chúng có thể tạm thời làm bạn không thoải mái.

Những cách thư giãn phổ biến: đi tắm hơi,massage, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, chăm sóc vườn tược…

Tập những bài tập để tăng cường trương lực cho các cơ vùng chậu, giúp phòng ngừa chứng sa tử cung. Nếu thực hiện đều đặn và không quá mức, các bài tập sẽ giữ cho cơ quanh vùng sinh dục khỏe hơn, giúp ích rất nhiều cho việc quan hệ tình dục.

TheoKhi cắt đi buồng trứng



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.