Khuôn mặt bé gái 2 tuổi như bị "tạt axit": Đau lòng khi lỗi do thói quen của người lớn

"Khuôn mặt cháu như bị tạt axit. Sienna không thể ăn được gì. Mỗi ngày trong 8 tháng qua thật kinh khủng".

"Khuôn mặt cháu như bị tạt axit. Sienna không thể ăn được gì. Mỗi ngày trong 8 tháng qua thật kinh khủng".

Khuôn mặt bé 2 tuổi "như bị tạt axit" do một nụ hôn từ người thân

Đầu tháng 10/2015, bé Sienna Duffield, khi đó mới khoảng 2 tuổi, có dấu hiệu bị phồng rộp, ngứa ngáy quanh miệng, sau đó vùng da bị tổn thương bắt đầu sưng mủ.

Khuôn mặt bé gái 2 tuổi như bị tạt axit: Đau lòng khi lỗi do thói quen của người lớn - Ảnh 1.

Khuôn mặt như "bị tạt axit" của bé Sienna.

Những cơn đau khiến bé rất khó chịu và khóc i ỉ cả ngày. Đồng thời, trong suốt khoảng thời gian đó, bố mẹ của bé buộc phải thay ga trải giường hàng ngày và quần áo bé luôn dính vết máu.

"Những vết loét xung quanh miệng bắt đầu "ăn sống" khuôn mặt của bé. Nhìn cháu như bị tạt axit vào mặt, từ một khoảng nhỏ ở miệng rồi lan lên má rồi đến mắt.

Sienna không thể ăn được gì cả. Mỗi ngày trong 8 tháng qua thật kinh khủng. Máu dính đầy trên áo quần con. Tôi rất sợ phải đưa con đi ra ngoài.

Máu dính khắp nơi, đặc biệt là trên vỏ gối và ga giường. Tôi làm mọi cách để bảo vệ khuôn mặt của con không bị xầy xước. Thế nhưng, không thể tránh khỏi, nhất là ở ghế sofa.

Mọi người nhìn cháu với ánh mắt nghi ngại. Bọn trẻ con thì nhìn chằm chằm, còn người lớn thì buông những lời khó nghe", chị Savina French-Bell, mẹ của bé Sienna kể lại.

Đúng vào ngày sinh nhật của bé, Sienna được phải nhập viện truyền dịch bởi em đã không thể ăn uống được gì.

Tại đây, chị Savina được khuyên dùng bôi kem và kháng sinh cho Sienna để tình trạng bệnh không bị nghiêm trọng thêm.

Các bác sĩ cũng chống chỉ định một số món ăn với bé Seinna vì sợ bị dị ứng. Bé cũng được yêu cầu làm các xét nghiệm để tìm ra căn bệnh gây ra tình trạng lở lét kinh khủng như thế.

Khuôn mặt bé gái 2 tuổi như bị tạt axit: Đau lòng khi lỗi do thói quen của người lớn - Ảnh 2.

Chiếc áo dính đầy máu của bé Sienna.

Kết quả, Sienna không hề bị dị ứng. Tình cờ có một bác sĩ kể lại đã từng điều trị cho một bệnh nhân nhí bị nhiễm virus herpes từ người lớn. Lúc này, chị Savina mới nhớ lại rằng cách đấy không lâu có một người họ hàng đến chơi và hôn con gái mình.

Rất may mắn, sau một thời gian chữa trị, dùng thuốc theo quy định, Sienna đã khỏi hoàn toàn, gương mặt em đã lành lặn, không còn đau, phồng rộp hay sưng mủ nữa.

"Giờ đây, mỗi khi ra ngoài, chúng tôi không còn nhận những ánh mắt dòm ngó hay bình luận khiếm nhã từ mọi người nữa. Thật tuyệt vời".

Ngay sau đó, chị Savina đã chia sẻ câu chuyện của con mình để thức tỉnh bố mẹ về "nụ hôn thần chết" mang tên virus herpes từ một người thân trong gia đình.

Khi nói đến virus Herpes, chúng ta thường nghĩ đến loại virus lây nhiễm qua đường tình dục, hay còn gọi là bệnh mụn rộp sinh dục. Nhưng thực tế có hai dạng bệnh mụn rộp: Bệnh mụn rộp tuýp 1 (HSV-1) và tuýp 2 (HSV-2).

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 67% dân số thế giới bị mụn rộp tuýp 1 nhưng đa số là virus này nằm im trong cơ thể và không đưa ra triệu chứng cảnh báo nào.

Trong khi hầu hết với người lớn, loại virus này không gây nguy hiểm gì nhưng với trẻ em, đặc biệt là dưới 6 tuần tuổi, HSV-1 lại rất nguy hiểm, có thể dễ gặp biến chứng tổn thưởng gan và não, thậm chí dẫn đến tử vong.

Nó thường được lây nhiễm qua đường tiếp xúc vật lý như hôn hoặc thậm chí là cho con bú. Khi bị nhiễm, trẻ thường có dấu hiệu bỏ bú, sốt, ngủ mê mệt, quấy khóc bất thường.

Bệnh viện Hộ sinh Hoàng gia Anh (RCM) khuyến cáo bất người nào bị mụn rộp hoặc có triệu chứng như lở loét quanh miệng, nhiệt miệng nên tránh hôn hoặc âu yếm trẻ em bởi virus Herpes có độc tính cao.

Những đối tượng tuyệt đối không được hôn trẻ em

Hệ miễn dịch của em bé dưới 6 tháng tuổi không thể kháng cự lại được những vi khuẩn, virus mà người lớn có thể nhiễm hàng ngày. Và theo lẽ tự nhiên, họ cứ hôn trẻ mà không biết đang truyền bệnh sang cho bé.

Những nguy cơ"tiềm ẩn" có thể xảy ra khi hôn môi trẻ như cảm cúm, nhiễm virus mụn rộp EBV, viêm màng não do virus và virus cytomegalo.

Sau khi được hôn, nếu trẻ có các triệu chứng như sốt, đau họng, mệt và yếu thì nó có thể là do bệnh lây qua hôn. Bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Tuy nhiên, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mẹ nên có những biện pháp bảo vệ thích hợp. Không chỉ với người lạ, ngay cả người thân trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị cũng không nên hôn trẻ.

Khuôn mặt bé gái 2 tuổi như bị tạt axit: Đau lòng khi lỗi do thói quen của người lớn - Ảnh 4.

Virus Herpes: "Thủ phạm" gây ra những cái chết thương tâm cho con trẻ.

Dưới đây là những đối tượng tuyệt đối không được đến gần trẻ, kể cả mẹ.

- Những người có da bị lở loét.

- Những người bị ốm, bị cúm.

- Những người trang điểm.

- Những người bị bệnh răng miệng.

- Những người bị bệnh tiêu chảy.

- Những người bị chưa rửa tay trước khi bế hoặc chơi với bé.

Theo Trí Thức Trẻ



tạt axit

dị ứng

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.