Kombucha: Loại trà 'bất tử' được chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày

Xuất xứ ở vùng Viễn Đông từ khoảng 2000 năm trước và được người Trung Quốc gọi là "Thuốc tiên bất tử", kombucha là thức uống có nhiều lợi ích tuyệt diệu cho sức khoẻ.

Xuất xứ ở vùng Viễn Đông từ khoảng 2000 năm trước và được người Trung Quốc gọi là "Thuốc tiên bất tử", kombucha là thức uống có nhiều lợi ích tuyệt diệu cho sức khoẻ.

Kombucha là thức uống lên men từ trà đen và đường (từ nhiều loại khác nhau gồm đường mía, trái cây hay mật ong) được sử dụng như một thực phẩm chức năng. Đồ uống này có các vi khuẩn và men làm kích thích quá trình lên men khi kết hợp với đường.

Sau khi lên men, kombucha chứa giấm, vitamin nhóm B, enzyme, probiotic (vi khuẩn và nấm men có tác dụng tích cực lên hệ tiêu hoá) và có hàm lượng cao axit (acetic, gluconic và lactic) với nhiều công dụng với sức khỏe.

7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ của trà kombucha

Trong một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dược Thực phẩm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Latvia nói rằng: "Kombucha có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì và hồi phục sức khoẻ thông qua 4 đặc tính chính là thải độc, chống oxy hoá, tăng cường năng lượng và thúc đẩy hệ miễn dịch".

Kombucha: Loại trà bất tử được chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày - Ảnh 1.

1. Thải độc

Tính năng thải độc của kombucha thật sự hiệu quả. Nó có thể trung hoà độc tính trong tế bào gan.

Trong một nghiên cứu, mặc dù tiếp xúc với độc tố nhưng các tế bào gan vẫn được bảo vệ chống lại tổn thương oxy hoá và thực sự duy trì chức năng sinh lý thông thường.

2. Hỗ trợ tiêu hoá

Các chất chống oxy hoá trong loại trà cổ đại này giúp trung hoà các gốc tự do. Kombucha còn chứa hàm lượng cao các probiotic và enzyme có lợi.

Một số nghiên cứu cho thấy kombucha có khả năng phòng ngừa và làm lành các tổn thương ở ruột và vết loét dạ dày. Ngoài ra, kombucha có vi khuẩn nhưng là các loại có lợi, chống lại các vi khuẩn có hại trong bộ máy tiêu hoá.

Kombucha: Loại trà bất tử được chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày - Ảnh 2.

Cho con giống SCOBY vào bình trà đã pha.

3. Bổ sung năng lượng

Khả năng kombucha bổ sung năng lượng cho người uống là do sắt giải phóng từ trà đen trong quá trình lên men. Kombucha cũng chứa caffeine (dù lượng rất nhỏ) và các vitamin nhóm B có thể tiếp thêm năng lượng cho cơ thể.

4. Tăng cường miễn dịch

Nhờ khả năng kiểm soát các gốc tự do, kombucha làm cân bằng hệ miễn dịch. Có bằng chứng lâm sàng cho thấy quá trình lên men kombucha làm hình thành chất chống oxy hoá mạnh là D-saccharic acid-1, 4-lactone (DSL) giúp giảm mất cân bằng oxy hoá và các tình trạng ức chế miễn dịch.

Các nhà khoa học cho rằng DSL và vitamin C có trong kombucha là bí quyết giúp loại trà này chống lại các tổn thương tế bào, bệnh viêm nhiễm, khối u và trạng thái suy giảm miễn dịch.

5. Cải thiện khớp, giảm vết nhăn da

Kombucha chứa glucosamines giúp tăng cường hoạt động sản sinh ra axit hyaluronic hoạt dịch, từ đó duy trì collagen và chống lại các cơn đau khớp. Cùng cơ chế như vậy, nó cũng hỗ trợ duy trì collagen cho toàn bộ cơ thể và giảm nhăn da.

6. Phòng chống ung thư

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Các câu chuyện Ung thư (Cancer Letters) phát hiện axit glucaric có trong kombucha làm giảm nguy cơ mắc ung thư. Báo chí còn đưa tin Tổng thống Reagan uống kombucha hàng ngày để hỗ trợ cho cuộc chiến chống ung thư dạ dày của mình.

7. Giảm cân

Từ năm 2005 đã có nghiên cứu đưa ra bằng chứng cho thấy kombucha cải thiện quá trình trao đổi chất và hạn chế sản sinh chất béo. Kombucha cũng có thể giúp giảm cân vì chứa hàm lượng cao axit acetic và các polyphenol.

Cách làm kombucha

Kombucha: Loại trà bất tử được chuyên gia khuyên dùng mỗi ngày - Ảnh 3.

Con giống SCOBY là nấm con giống, có cấu trúc như thạch jelly màu trắng đục. Đây không chỉ là một loại nấm mà là một hỗn hợp cộng sinh với các vi khuẩn và nấm men. Nó gần giống với nguyên liệu làm ra giấm.

Bạn có thể thêm các hương vị cho kombucha như chanh tươi, gừng. Bạn có thể thêm các loại nước ép này sau khi kombucha đã lên men xong, hoặc 1-2 ngày trước khi hoàn thành lên men để mùi vị đậm đà hơn.

Lưu ý sử dụng các loại hương liệu tự nhiên và ít đường.

Lưu ý khi sử dụng:

Đa phần mọi người không gặp tác dụng phụ khi sử dụng, nhưng bạn vẫn nên bắt đầu với một lượng nhỏ và tăng dần. Riêng các đối tượng sau cần lưu ý:

- Bệnh nhân HIV/AIDS: Do hệ miễn dịch đã bị suy giảm nghiêm trọng, không chống đỡ được một số vi khuẩn có hại do men sinh ra, đặc biệt đối với trà kombucha tự làm thường khó đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến.

- Phụ nữ có thai hay cho con bú: Trong kombucha có lượng nhỏ caffeine và cồn vì thế đối tượng này không nên sử dụng hoặc chỉ dùng một lượng nhỏ.

- Những người không dung nạp đường, caffeine hay cồn: Những người bị tiểu đường hay các vấn đề tiêu hoá, rối loạn lo âu đều nên cẩn trọng vì trong kombucha chứa đường, caffeine và cồn dù chỉ là lượng rất nhỏ.

Tiến sĩ Josh Axe, một bác sĩ chuyên khoa y học tự nhiên và dinh dưỡng lâm sàng nổi tiếng, hiện đang công tác tại Trường Đại học Dinh dưỡng Mỹ.

Từ năm 2009, anh luôn là khách mời chính trong các chương trình chăm sóc sức khỏe trên những kênh truyền hình nổi tiếng NBC, FOX, CBS…

Với mong muốn giới thiệu các sản phẩm tự nhiên để làm thuốc phòng và chữa bệnh cho mọi người, năm 2008, bác sỹ Axe đã thành lập Trung tâm Y tế Exodus. Hiện đây là một trong những trung tâm chăm sóc sức khỏe bằng sản phẩm thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, Dr Axe còn viết sách (Cẩm nang nấu ăn: Các chế độ thực phẩm, Bí mật của giải độc, chữa bệnh thủng đường ruột) và sản xuất các chương trình phát thanh về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng khác.

Trang web www.DrAxe.com là một trong 10 trang web về sức khỏe tự nhiên được ghé thăm nhiều nhất thế giới.


Theo Trí Thức Trẻ


ngăn ngừa ung thư

Thải độc

thực phẩm chức năng

uống trà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.