Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán

Người Nhật yêu thích cá không chỉ bởi đất nước họ có nguồn khoáng sản dồi dào mà còn bởi cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Nhắc đến Nhật Bản, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Theo Thống kê Y tế Thế giới năm 2014 của WHO, người Nhật có tuổi thọ trung bình là 84 tuổi.

Bí quyết sống thọ của người Nhật thực ra hiện diện trong từng thói quen sống như cách tắm, cách đi ngủ, cách tập luyện... Đặc biệt, chế độ ăn uống hợp lý của người dân nước này cũng là một trong những điều xứng đáng để nhiều quốc gia học tập. Người dân đất nước hoa anh đào có thể thiếu gạo nhưng hiếm khi thiếu cá trong bữa ăn.


Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán-1
Người dân đất nước hoa anh đào có thể thiếu gạo nhưng hiếm khi thiếu cá trong bữa ăn.

Cá hồi - loại cá mà người Nhật vô cùng yêu thích

Ước tính, mỗi người dân Nhật Bản ăn hơn 100kg cá mỗi năm - nhiều hơn cả mức tiêu thụ gạo. Người dân Nhật yêu thích cá không chỉ bởi đất nước họ có nguồn khoáng sản dồi dào mà còn bởi cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Trong số đó, cá hồi là một trong những loại cá phổ biến, được sử dụng rộng rãi bậc nhất ở nơi đây.

Cá hồi xuất hiện trong những bữa ăn hàng ngày tại Nhật hay thậm chí trong các bữa ăn sang trọng. Cá hồi là nguyên liệu quen thuộc của những món sushi tại đây, tuy nhiên quy trình để biến cá hồi trở thành món ăn sống vô cùng phức tạp. Từ năm 794 thời Bình An, người dân xứ hoa anh đào đã ý thức được nguy cơ nhiễm giun sán từ cá hồi sống, vì vậy họ có xu hướng ăn sống bằng cá ngừ, cá tai nhiều hơn.

Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán-2


Ở Nhật, món cá hồi được yêu thích nhất là nướng than. Cá hồi nướng không được tẩm ướp quá nhiều, chúng sẽ được nướng cho đến khi da giòn rụm, thịt mềm mọng nước. Ngoài ra, món cá hồi còn được người Nhật dùng để chiên xù, nấu lẩu, nấu canh... món nào cũng thơm ngọt, hấp dẫn vô cùng.

Cá hồi - bí quyết sống thọ vô cùng đơn giản của Nhật Bản

Cá hồi được coi là loại thực phẩm lành mạnh do hàm lượng protein của cá cao, các axit béo omega-3 cao và vitamin D cao.

Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Annals of Internal Medicine, axit béo omega-3 của cá hồi và các loại cá biển sâu khác, có thể giảm nguy cơ tử vong sớm, từ đó kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu này được thực hiện bởi chuyên gia từ Trường Y tế Công cộng Harvard, họ nhận ra rằng những người ăn cá hồi ít nhất 2 lần/tuần sẽ có hàm lượng axit béo omega-3 cao trong máu. Từ đó, giúp giảm cholesterol, duy trì tính linh hoạt của động mạch, tĩnh mạch và tăng cường cơ tim...

Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán-3.

Ăn cá hồi không chỉ giúp người Nhật kéo dài tuổi thọ mà còn được chứng minh tốt cho sức khỏe xương khớp. Trong cá hồi rất giàu protein và amino acid, vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt canxi trong cá hồi còn góp phần giúp cho xương chắc khỏe.

Ăn cá hồi thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm cân. Dinh dưỡng trong cá giúp điều chỉnh các kích thích tố kiểm soát thèm ăn và làm cho bạn cảm thấy no lâu.

Với hàm lượng omega-3 cao, cá hồi cũng có tác dụng giúp làn da mịn màng, hồng hào hơn. Đặc biệt, omega-3 có tác động sâu sắc trong việc chống lại khối u và ung thư. Nó được chứng minh giết chết tế bào ung thư ruột kết, tế bào ung thư tuyến tiền liệt, tế bào ung thư vú, ung thư gan và ung thư da.

Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán-4


Lưu ý khi tiêu thụ cá hồi để tránh ngộ độc

Tránh ăn cá hồi sống

Theo WHO, ước tính trên thế giới có 40 triệu người đang bị nhiễm ký sinh trùng vì ăn cá sống. Đáng nói, ăn cá hồi sống không đảm bảo có thể khiến người ăn bị nhiễm khuẩn Salmonella,Vibrio vulniculus, và Vibrio parahaemolyticus... gây rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy có thể gây ra ngộ độc ở người sử dụng.

Loại cá mà người Nhật ưa chuộng khiến liên tục được WHO xếp hạng sống thọ số 1 thế giới nhờ chế độ ăn, ở Việt Nam cũng bán-5

Bảo quản cá hồi

Cách bảo quản cá hồi đúng đó là cho vào ngăn đông tủ lạnh. Cá hồi đông lạnh có thẻ bảo quản trong khoảng 3 tháng với điều kiện quá trình đông lạnh không bị ngắt quãng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta cần tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước vì lúc này cá đã hỏng, nếu ăn có thể dẫn đến ngộ độc.

Người béo phì không nên ăn nhiều cá hồi

Cá hồi có chứa chất béo tốt, tuy nhiên nếu ăn nhiều có thể gây tăng cân hoặc tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, lượng chất béo này có chứa hàm lượng cholesterol cao nên nếu ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tiểu đường. Vì vậy, người đang muốn giảm cân, có nguy cơ tiểu đường nên hạn chế ăn.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/loai-ca-ma-nguoi-nhat-ua-chuong-khien-ho-lien-tuc-duoc-who-xep-hang-song-tho-so-1-the-gioi-nho-che-do-an-o-viet-nam-cung-co-ban-rat-nhieu-222020191123513824.htm

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.