Mắc căn bệnh bí ẩn, cô gái trẻ ngày nào cũng phát ban toàn thân

Căn bệnh quái dị khiến cô gái trẻ gần như phải ở trong nhà, không dám ra ngoài vì cảm giác đau đớn và cả ngượng ngùng nữa.

Căn bệnh quái dị khiến cô gái trẻ gần như phải ở trong nhà, không dám ra ngoài vì cảm giác đau đớn và cả ngượng ngùng nữa.

Shauna Campbell, 21 tuổi, ở Dublin (Ireland), bị mề đay vô căn (idiopathic urticaria). Đây là một căn bệnh về da không rõ nguyên nhân.

Khi các mảng đỏ có kích thước không lớn xuất hiện trên da 2 năm trước, Campbell nghĩ rằng, nguyên nhân chắc chắn là loại bột giặt mà cô đang sử dụng. Nhưng cùng với thời gian, các mảng đỏ ngày càng nghiêm trọng hơn và tái đi tái lại, trở thành từng lằn hình tròn lớn, gây cảm giác bỏng rát và rất ngứa.

Mắc căn bệnh bí ẩn, cô gái trẻ ngày nào cũng phát ban toàn thân-1

Trong vòng 5 tháng qua, ngày nào tỉnh giấc, Campbell cũng phải chịu đựng tình trạng da nổi mẩn kinh khủng. Và vào những ngày tồi tệ nhất, cả khuôn mặt lẫn đôi môi cô đều sưng phù lên. Y học gọi đây là chứng phù mạch.

Cô gái trẻ thổ lộ, những người không quen biết thường xuyên nhận xét rằng, trông làn da cô thật sự "kinh khủng". Họ nhầm tưởng rằng Campbell bị nấm da ringworm hoặc một căn bệnh truyền nhiễm.

Tại Anh, khoảng 20% dân số phải chịu đựng chứng phát ban. Những người mắc bệnh mãn tính có thể bị hành hạ bởi các đợt bùng phát kéo dài hơn 6 tuần mỗi lần.

Ước tính, chưa đầy 1% bệnh nhân bị phát ban mãn tính và phổ biến nhất ở độ tuổi 20-40.

Tác nhân gây bệnh bao gồm tiếp xúc vật lý với yếu tố dị ứng như động vật, ánh nắng mặt trời, không khí lạnh, nước hay một loại thực phẩm/dược phẩm cụ thể.

Mắc căn bệnh bí ẩn, cô gái trẻ ngày nào cũng phát ban toàn thân-2

Điều đáng nói ở trường hợp Campbell là, bác sĩ vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây phát ban của cô.

Campbell tâm sự: "2 năm trước, tôi mới chỉ có vài chấm đỏ nhỏ xíu và sức khỏe vẫn ổn. Nhưng giờ thì nó liên tục xảy ra. Các đốm đỏ còn xuất hiện trên mặt tôi. Mỗi sáng thức dậy, tôi đã thấy chúng ở đó. Có cảm giác như cả người tôi đang bốc cháy. Tôi có thể cảm nhận các nốt phát ban đang đến ngay cả trước khi chúng chính thức nổi lên trên da.

Một vài buổi sáng, mắt tôi cũng sưng to khiến tôi khó lòng nhìn rõ. Các đốm phát ban rất nóng và ngứa. Tôi từng lo lắng nghĩ rằng chắc mình bị bệnh Lyme bởi các đốm phát ban có hình tròn. Tuy nhiên, các xét nghiệm cho kết quả không phải bệnh Lyme".

Căn bệnh quái dị khiến cô gái trẻ gần như phải ở trong nhà, không dám ra ngoài vì cảm giác đau đớn và cả ngượng ngùng nữa.

Thậm chí, Campbell còn không thể nhìn vào hình ảnh mình qua gương. Cô bộc bạch: "Các đốm phát ban rất đỏ và nổi bật. Chúng thậm chí còn xuất hiện trong lòng bàn tay tôi, khi một đợt bùng phát nghiêm trọng xảy ra. Còn có những vòng tròn lớn mọc trên trán và các phần cơ thể khác thì sưng phù. Thật là khủng khiếp. Tôi không thể nhìn vào cơ thể mình trong một đợt bùng phát bệnh như vậy. Đôi khi, tôi gần như không bước chân ra khỏi cửa và thậm chí, ở miết trong nhà luôn.

Căn bệnh khiến tôi không làm được nhiều việc. Tôi không thể đưa ra bất cứ kế hoạch nào bởi nếu đúng vào đợt bùng phát bệnh thì làm sao đi nổi. Căn bệnh kiểm soát cuộc sống của bạn và bạn thì không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo".

Mắc căn bệnh bí ẩn, cô gái trẻ ngày nào cũng phát ban toàn thân-3

Phản ứng của mọi người cũng là vấn đề khiến Campbell vô cùng buồn khổ. "Mọi người nghĩ rằng tôi bị bệnh truyền nhiễm nào đó hoặc đó chắc hẳn là bệnh nấm ringworm. Người ta liên tục nói với tôi rằng, trông tôi chẳng có chút sức sống nào cả. Và điều đó càng làm tôi thấy tệ hơn.

Tôi phải bỏ việc chỉ vì căn bệnh này. Nó khiến tôi trở nên quá mệt mỏi. Tất cả những gì tôi cần là ngủ thật nhiều".

Hiện, Campbell đang dùng thuốc kháng histamine và thử steroids nhưng cô cho biết, chúng chỉ khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Bệnh mề đay tự phát mãn tính là gì?

Bệnh mề đay, hay còn được biết đến với tên gọi phát ban, rất phổ biến. Ở một thời điểm nào đó trong đời, khoảng 20% người dân mắc bệnh này.

Mề đay bao gồm các vùng da gồ lên có màu hồng hoặc trắng, thường gây ngứa. Bệnh do sự giải phóng histamine từ các tế bào trong da, được gọi là dưỡng bào.

Có nhiều loại mề đay, tuỳ thuộc vào yếu tố gây bệnh. Nhưng dạng phổ biến nhất là mề đay tự phát.

Với trường hợp mề đay tự phát, người ta thường không xác định được nguyên nhân. Bệnh nhân thường đồng thời bị phát ban và phù mạch.

Phù mạch có đặc trưng là tình trạng sưng phù nghiêm trọng của da, có thể phải mất hơn 24 giờ mới hết. Nó thường không gây ngứa, có thể xảy ra với môi và lưỡi. Một số bệnh nhân bị một trong hai chứng bệnh. Một số khác bị cả hai.

Mề đay tự phát kèm hoặc không kèm chứng phù mạch thường được phân chia thành loại cấp tính và mãn tính.

Với mề đay "cấp tính", đợt bùng phát có thể kéo dài tới 6 tuần. Mề đay mãn tính, theo định nghĩa, kéo dài hơn 6 tuần.

Nguyên nhân cụ thể gây mề đay không được xác định. Đôi khi, đó có thể là do một bệnh nhiễm trùng như cảm chẳng hạn.

Các yếu tố gây bệnh khác bao gồm tiếp xúc với một tác nhân dị ứng như động vật, ánh mặt trời, không khí lạnh, nước hoặc một loại thực phẩm/dược phẩm cụ thể nào đó.

Nguồn: Hiệp hội Da liễu Anh

 

Theo Helino


dị ứng

phát ban

mề đay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.