Mắc phải 4 sai lầm này sau khi thức dậy có thể gây hại sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của bạn

Nhiều căn bệnh có liên quan đến thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt sau khi thức dậy vào buổi sáng không làm 4 việc dưới đây, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làm suy giảm tuổi thọ.

1. Không đánh răng

Không đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng khiến một số lượng lớn vi khuẩn được sản sinh, phá hủy môi trường trong khoang miệng và làm tăng các bệnh về răng miệng, đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe thể chất, tuổi thọ suy giảm.

Ngoài ra, có nhiều người đánh răng không sạch sẽ vào buổi sáng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe. Đánh răng đúng chuẩn là phải chải sạch răng trong vòng 3 phút và đảm bảo mọi khu vực trong khoang miệng đều đã được làm sạch. Đánh răng ngày 2 lần sáng và tối, giúp răng miệng khỏe mạnh.

Mắc phải 4 sai lầm này sau khi thức dậy có thể gây hại sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của bạn-1

2. Không thức dậy chậm rãi

Rất nhiều người có thói quen buổi sáng vừa tỉnh giấc, lập tức bật người dậy luôn, đặc biệt là một số nhân viên văn phòng, lo lắng bị trễ giờ đi làm, chỉ cần tỉnh dậy là vội vàng mặc quần áo, vệ sinh cá nhân. Thực tế việc làm này gây hại lớn đối với sức khỏe.

Điều này là do khi bạn thức dậy, cơ thể bạn đang ở trạng thái nghỉ ngơi chuyển sang hưng phấn, quá trình này cần có thời gian. Việc bạn đột nhiên bật dậy, cơ thể lúc này không kịp thích ứng, cộng thêm lưu lượng máu tương đối chậm, oxy không kịp thời đưa đến não.

Trong trường hợp này rất dễ dẫn đến các triệu chứng khó chịu như hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất xỉu, đặc biệt đối với người mắc bệnh tim mạch thì càng không nên bật dậy quá nhanh vì rất dễ gây "tai nạn".

Tốt nhất sau khi tỉnh giấc, vươn vai, sau đó lấy tay xoa mặt, xoa huyệt thái dương, massage sau gáy, nằm trên giường tầm 2-3 phút, sau đó từ từ nâng người dậy, rồi mới xuống giường.

Mắc phải 4 sai lầm này sau khi thức dậy có thể gây hại sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của bạn-2
Rất nhiều người có thói quen buổi sáng vừa tỉnh giấc, lập tức bật người dậy luôn.

3. Không ăn bữa sáng

Theo phân tích của chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày. Cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi đã sẵn sàng cho một ngày mới học tập và làm việc. Lúc này, cơ thể cần hấp thụ nguồn dinh dưỡng phong phú để sử dụng cho cả ngày.

Không ăn bữa sáng sẽ có hại cho não. Tuy bộ não chỉ chiếm 2 - 3% trọng lượng cơ thể, nhưng lưu lượng máu lên não đạt là 600ml/phút, lượng tiêu thụ oxy là 45ml/phút, lượng tiêu thụ đường là 5g/phút. Bộ não của thanh thiếu niên ở trong giai đoạn phát triển nên nhu cầu về máu, oxy và đường glucose đều cao hơn người trưởng thành. Nếu lượng đường trong máu quá thấp, hoạt động ý thức của não sẽ gặp trở ngại. Về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hình thái và trọng lượng của não.

Bên cạnh đó, việc bỏ bữa sáng còn có hại cho hệ tiêu hóa. Thông thường, đồ ăn trong bữa tối sẽ được đưa từ dạ dày xuống đường ruột sau khoảng 6 tiếng. Sang ngày hôm sau, nếu bạn không ăn bữa sáng, axit và các chất xúc tác tiêu hóa khác trong dạ dày sẽ phải "tiêu hóa" lớp niêm mạc. Dần dần, chức năng của tế bào dịch vị sẽ bị phá hủy, dễ dẫn đến nhiều bệnh về tiêu hóa như loét dạ dày .

Mắc phải 4 sai lầm này sau khi thức dậy có thể gây hại sức khỏe và rút ngắn tuổi thọ của bạn-3
Không ăn bữa sáng sẽ có hại cho não.

4. Không uống nước

Buổi sáng sau khi thức dậy, không uống nước cũng gây nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, độ nhớt của máu tăng cao, lưu thông máu bình thường rất dễ bị chặn, dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao. Việc uống nước có thể giúp làm loãng máu, cải thiện tình trạng máu đặc.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng trong y học hiện đại, việc uống một cốc nước lọc vào buổi sáng ngay khi vừa thức dậy có thể ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Trải qua giấc ngủ sau 1 đêm, cơ thể đã mất đi một lượng nước. Do vậy, việc cung cấp nước cho cơ thể ngay khi thức giấc sẽ giúp bù đắp lượng nước đã mất, đồng thời giúp bài tiết, thải độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường lưu thông máu hiệu quả.


Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/mac-phai-4-sai-lam-nay-sau-khi-thuc-day-co-the-gay-hai-suc-khoe-va-rut-ngan-tuoi-tho-cua-ban-222020224225959004.htm

thói quen tai hại

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.