Mặt, chân biến dạng vì thói quen dùng thuốc nhiều người Việt mắc phải

Để giảm triệu chứng của bệnh gout, cụ ông ở Quảng Bình thường xuyên mua thuốc nam không rõ nguồn gốc về sử dụng.

Ngày 16/8, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, Quảng Bình, trường hợp này là bệnh nhân T.V.L (sinh năm 1942, trú xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy).

Trước đó, ông L. được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bàn chân trái và nhiều vùng cơ thể bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ hôi, mặt phù nề, suy gan, suy thận. Các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình đã hội chẩn và tiến hành cắt lọc tổ chức hoại tử, điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh liều cao...

Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định dần, thoát khỏi cơn nguy kịch, tuy nhiên tiên lượng còn nặng.

Đặc biệt, việc điều trị cho bệnh nhân khá phức tạp, bắt buộc phải giảm liều corticoid từ từ kết hợp với các thuốc khác để tránh tử vong do suy gan, suy thận cho người bệnh.

Mặt, chân biến dạng vì thói quen dùng thuốc nhiều người Việt mắc phải-1
Ông L. suýt bị cắt cụt bàn chân trái, đe dọa tính mạng vì hệ quả của việc dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo chia sẻ của người bệnh, để giảm các triệu chứng sưng, viêm của bệnh gout, ông L. thường mua thuốc nam có chứa thành phần corticoid không rõ nguồn gốc về tự điều trị. Sau một thời gian, tình trạng bệnh chuyển biến nặng.

Theo bác sĩ Võ Việt Đức, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, corticoid nếu được sử dụng đúng sẽ là thần dược đặc biệt trong điều trị các bệnh hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu lạm dụng để điều trị các bệnh thông thường hoặc sử dụng không đúng liều chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dung-thuoc-nam-tri-benh-gut-cu-ong-nguy-kich-2178183.html

thuốc nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.