Mật ong đánh tưa lưỡi: Lợi bất, cập hại

Bệnh nấm lưỡi (thường gọi tưalưỡi) là bệnh hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bị tưa lưỡi, bé sẽ cảmthấy khó chịu, đau nhức dẫn đến biếng ăn.

Bệnh nấm lưỡi (thường gọi tưalưỡi) là bệnh hay gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Khi bị tưa lưỡi, bé sẽ cảmthấy khó chịu, đau nhức dẫn đến biếng ăn.

>>

Chị em thường máchnhau cách quấn mảnh gạc sạch vào đầu ngón tay trỏ, tẩm vào mật ongđánh tưa lưỡi cho bé. Tuy nhiên, cách này không an toàn với trẻ, vìtrong mật ong có độc tố của loại vi khuẩn tên là clostridiumbotulium. Độc tố này nguy hại cho thần kinh, gây liệt cơ... Hơn nữa,nguồn gốc của nhiều loại mật ong trên thị trường rất khó kiểm soát…

Mật ong đánh tưa lưỡi: Lợi bất, cập hại

Tốt nhất, nếu bé nhàbạn bị tưa lưỡi nhẹ thì có thể quấn một miếng gạc nhỏ vào tay, thấmnước muối sinh lý Natri Clorid rồi xoa lên vùng lưỡi bị tưa của bé.Cách làm này đơn giản mà lại rất tốt cho sức khỏe của bé.

Hoặc, có thể dùng các thuốc chữa nấm như nystatin. Đây là thuốckháng nấm tác dụng rất tốt thường dùng khi bị nấm lưỡi. Nystatin hầunhư không độc ở tất cả các lứa tuổi, kể cả trẻ nhỏ suy yếu và ngaycả khi dùng kéo dài, vì thuốc không đi vào máu. Dùng thuốc này bằngcách rơ ở miệng cho trẻ thường điều trị trong 7 ngày. Cũng có thểdùng dạng viên bao đường nystatine 500.000 đơn vị để pha thuốc nướcđủ dùng cho 1 lần. Cách pha là lấy 1/5 viên thuốc pha với 1ml nướcmuối sinh lý (NaCl 0,9%) hoặc nước đun sôi để nguội rồi dùng gạcsạch quấn quanh ngón tay trỏ rơ lưỡi và nơi có nấm mọc.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian, lá rau ngót cũng là ‘vị thuốcquý’ trị tưa lưỡi hiệu quả. Đơn giản, chỉ cần lấy một ít rau ngót,rửa sạch bằng nước sôi để nguội đem giã lấy nước rồi dùng khăn thấmvà lau lưỡi cho bé.

 TheoEva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.