Một khi đã mắc bệnh ung thư, đàn ông chết nhanh hơn phụ nữ: Nguyên nhân không ngờ

Tỷ lệ đàn ông tử vong vì ung thư cao hơn nữ giới tới 36%. Tại sao lại có sự chênh lệch như thế này?

Tỷ lệ đàn ông tử vong vì ung thư cao hơn nữ giới tới 36%. Tại sao lại có sự chênh lệch như thế này?

Lý giải nguyên nhân đàn ông nhanh chết vì ung thư hơn phụ nữ

Hiện nay, tỷ lệ người mắc ung thư ngày càng gia tăng một cách đáng báo động. Là căn bệnh có thể cướp mạng sống trong một thời gian ngắn, ung thư luôn được gọi là "bản án tử hình" cho người bệnh.

Một thực tế cho thấy đàn ông có xu hướng mắc ung thư nhiều hơn phụ nữ. Và một khi đã bị bệnh, các quí ông dễ chết hơn phụ nữ.

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, mỗi năm có đến 179.000 đàn ông được chẩn đoán mắc ung thư và trong khi con số ở phụ nữ là 173.000 người.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Cancer, tỷ lệ đàn ông tử vong vì ung thư cao hơn nữ giới tới 36%. Tại sao lại có sự chênh lệch như thế này?

Trì hoãn đi khám bác sĩ dù phát hiện ra dấu hiệu bất thường

Một người đàn ông và một người phụ nữ tình cờ phát hiện một khối u trên cơ thể. Lúc đó, người phụ nữ sẽ đi khám bác sĩ để kiểm tra khối u đó là gì, trong khi nam giới lại có xu hướng phớt lờ dấu hiệu quan trọng này.

Chính vì thế, sự chủ quan của người đàn ông vô tình là nguyên nhân khiến họ đối mặt với nguy cơ tử vong do ung thư cao hơn vì thường được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn.

Lý giải nguyên nhân đàn ông nhanh chết vì ung thư hơn phụ nữ - Ảnh 1.
Đàn ông thường bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo bệnh.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 2.300 bệnh nhân mắc 15 loại ung thư khác nhau đã cho thấy nam giới có nhiều khả năng trì hoãn việc đi khám sức khỏe.

Một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí British Journal of Cancer cũng cho thấy 44% đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt thường phớt lờ các triệu chứng và chỉ đi khám bác sĩ sau 3 tháng hoặc hơn thế nữa.

Trong khi đó, tỷ lệ này là 8% ở phụ nữ có các triệu chứng và dấu hiệu ung thư vú.

Không chỉ chủ quan với các triệu chứng cảnh báo, sau khi chẩn đoán bệnh mắc bệnh, đàn ông cũng có xu hướng lảng tránh bác sĩ trong khi chị em vội vã tìm đến thầy thuốc để điều trị kịp thời.

"Ung thư da là một trong những loại ung thư thường gặp ở phụ nữ hơn nam giới, thế nhưng vẫn có nhiều đàn ông chết vì căn bệnh này.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này, một phần là vì nam giới không cảnh giác với những triệu chứng của bệnh", tiến sĩ John Chisholm, chủ tịch diễn đàn Sức khỏe Nam giới ở Anh cho biết.

Lý giải cho sự chủ quan này, nhiều nhà nghiên cứu đã phát hiện đàn ông trì hoãn đi kiểm tra sức khỏe là vì họ lo lắng trước kết quả có thể xảy ra.

Theo số liệu từ Tổ chức chăm sóc bệnh nhân ung thư Macmillan, 50% nam giới khi phát hiện mắc bệnh thường lo âu, trầm cảm hơn so với nữ giới. Điều này ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của họ.

Lý giải nguyên nhân đàn ông nhanh chết vì ung thư hơn phụ nữ - Ảnh 2.
Ông Peter Jackson hoàn toàn khỏi bệnh ung thư vòm họng nhờ sự cương quyết của vợ.

Trường hợp của Peter Jackson, 55 tuổi, huấn luyện viên bóng đá tại thành phố Lincoln là một ví dụ điển hình cho sự trì hoãn việc khám bệnh.

Khi phát hiện mắc bệnh ung thư vòm họng vào năm 2008, ông trở nên tuyệt vọng, không muốn chữa trị bệnh và chỉ nhận được sự hỗ trợ duy nhất từ vợ mình.

May mắn là bà Alison Jackson, vợ ông rất quyết đoán. Bất chấp ngăn cản của chồng, bà Alison vẫn quyết bắt ông đi bệnh viện bằng cách gọi xe cấp cứu.

Nhờ đó, Peter đã được điều trị kịp thời. Hiện nay, ông đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Sau câu chuyện này, các chuyên gia y tế nhận thấy tâm lý của người bệnh có tác động rất lớn đến bệnh tình của họ.

Kết luận này cũng trùng hợp với kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Oncology năm 2013 cho thấy nam giới đã lập gia đình có xu hướng sống lâu hơn những người độc thân sau khi chẩn đoán ung thư. Công lớn là do sự hỗ trợ tinh thần của người vợ.

Những nguyên nhân khác dẫn đến đàn ông dễ tử vong vì ung thư hơn phụ nữ

Ngoài lí do chủ quan của các quí ông, các chuyên gia y tế khẳng định một phần lớn là do đàn ông luôn có những thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc, uống rượu nhiều hơn so với phụ nữ.

Một nguyên nhân nữa không thể không đề cập tới là vì hệ thống y tế. Theo một nghiên cứu vào năm 2013 ở 1.000 nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt tại châu Âu, 8/10 người không được hỗ trợ về mặt tâm lý sau điều trị.

"Tất cả các dịch vụ chủ yếu tập trung hơn cho phụ nữ. Các bằng chứng đều chỉ ra rằng phụ nữ dễ dàng chấp nhận và nói ra những vấn đề của bản thân hơn là nam giới", tiến sĩ Frances Goodhart thuộc Tổ chức Đồng hành cùng Người chiến thắng Ung thư (Anh) nhận định.

Lý giải nguyên nhân đàn ông nhanh chết vì ung thư hơn phụ nữ - Ảnh 3.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh, để phòng tránh bệnh và hạn chế tối đa trường hợp tử vong, nam giới cần quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của chính bản thân mình và bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia...

Theo Trí  Thức Trẻ

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.