Người phụ nữ bị ngứa ngáy, viêm loét vùng kín phải nhập viện vì 1 sai lầm phổ biến khi dùng băng vệ sinh của chị em ưa sạch sẽ

Ưa sạch sẽ là 1 đức tính tốt, tuy nhiên sạch phải đúng nơi, đúng chỗ và đúng cách. Đừng để nó trở thành con dao 2 lưỡi quay lại làm hại chính mình.

Chương trình y tế nổi tiếng Đài Loan “Doctor is hot” từng nhắc nhở không ít trường hợp chị em trẻ vì quá sạch sẽ mà rước bệnh vào thân. Trong đó, nữ bác sĩ Cai YiShan đã khiến nhiều khán giả giật mình tự nhìn lại bản thân khi chia sẻ 1 ca bệnh phụ khoa trong số gần đây. 

Người phụ nữ bị ngứa ngáy, viêm loét vùng kín phải nhập viện vì 1 sai lầm phổ biến khi dùng băng vệ sinh của chị em ưa sạch sẽ-1
Bác sĩ Cai YiShan trên chương trình “Doctor is hot”

Theo lời kể của cô, bệnh nhân là nữ, gần 40 tuổi, chưa lập gia đình và đang chung sống với ban trai. Chị này bắt đầu bị ngứa ngáy vùng kín và tiết dịch bất thường cách đó hơn 2 tháng. Tuy nhiên, vì chủ quan nên chị không đi khám ngay. Đến khi vùng kín chuyển sang đau rát, phát hiện bị đỏ mẩn, có dấu hiệu viêm loét mới vội vàng tới bệnh viện. 

Bác sĩ Cai cũng khá bất ngờ khi tiếp nhận trường hợp trên. Bởi vì khi đó, bệnh nhân đã có 2 vùng ban đỏ lớn hơn lòng bàn tay, kéo dài từ đùi trong ra đến tận mông. Bề mặt sưng đỏ, viêm nhiễm nhẹ, có dịch vàng và nhiều vết xước do cọ xát và gãi bằng tay.

Người phụ nữ bị ngứa ngáy, viêm loét vùng kín phải nhập viện vì 1 sai lầm phổ biến khi dùng băng vệ sinh của chị em ưa sạch sẽ-2 

Đặc biệt, âm đạo sẫm màu, dịch tiết trắng đục vón cục, bốc mùi hôi tanh khó chịu. Sau khi kiểm tra và đánh giá chuyên sâu, cô kết luận bệnh nhân bị lang ben da và viêm âm đạo do tổn thương, nhiễm nấm Candida.

Thói quen tưởng sạch hóa ra là “tự hại mình” 

Ngay cả sau khi nhận kết quả chẩn đoán, người phụ nữ vẫn khá rụt rè và ngại ngùng trước những câu hỏi của bác sĩ. 

Người phụ nữ bị ngứa ngáy, viêm loét vùng kín phải nhập viện vì 1 sai lầm phổ biến khi dùng băng vệ sinh của chị em ưa sạch sẽ-3
Ảnh minh họa

Hóa ra, cô vốn là 1 người ưa sạch sẽ, 1 năm gần đây thấy vùng kín hay ra huyết trắng vào gần ngày hành kinh nên cô vô cùng khó chịu. Từ đó, gần như ngày nào cô cũng dùng băng vệ sinh hằng ngày, vừa đề phòng lại vừa giúp cô mặc quần bó sát thoải mái hơn, quần lót cũng luôn sạch. 

Không ngờ, càng ngày vùng kín của cô càng ngứa và phát mùi khó chịu. Nhiều lần cô muốn tới bệnh viện kiểm tra nhưng vì chưa có gia đình, tính cách nhút nhát lại chưa từng khám phụ khoa nên cứ ngập ngừng mãi. Đến gần đây bạn trai cũng phải phàn nàn vì mùi hôi tanh khó chịu, vùng đùi lại viêm loét nên cô mới quyết định đi thăm khám. 

Bác sĩ Cai YiShan cho biết, thói quen xấu trên của bệnh nhân thật ra rất phổ biến, nhất là ở phụ nữ trẻ tuổi, bận rộn, thích sạch sẽ. Họ cho rằng băng vệ sinh hằng ngày theo đúng cái tên là để dùng mỗi ngày, nên rất tiện và không gây hại gì cả. 

Nhưng thực chất, nó khiến cho vùng kín bị bí, tăng nhiệt độ, luôn bị cọ xát dẫn dẫn đến dễ tổn thương, luôn đổ mồ hôi. Thêm vào đó, nước tiểu dư lại trên băng lại càng khiến môi trường trở nên ẩm ướt, khiến các loại nấm, vi khuẩn sinh sôi và phát triển nhanh chóng. 

Người phụ nữ bị ngứa ngáy, viêm loét vùng kín phải nhập viện vì 1 sai lầm phổ biến khi dùng băng vệ sinh của chị em ưa sạch sẽ-4

Nếu bạn đeo băng vệ sinh suốt cả ngày, không thay sau 4 - 6 tiếng 1 lần thì tỷ lệ nhiễm khuẩn càng tăng cao. Đặc biệt nếu chất lượng băng vệ sinh không tốt, chứa nhiều hóa chất thì càng dễ gây kích ứng, viêm nhiễm. Đúng là đeo còn hại hơn không đeo, tự nhiên đi rước bệnh vào người. 

May mắn là trường hợp của bệnh nhân vẫn chưa quá nghiêm trọng. Sau khi được Khoa Da liễu và Khoa Phụ sản kết hợp điều trị, sau 4 tháng bệnh tình của cô đã khỏi hoàn toàn. Không ảnh hưởng tới chức năng tình dục, khả năng sinh sản cũng như tính thẩm mỹ của vùng da đùi được bảo toàn. 

Tuy nhiên, đây cũng là bài học đắt giá giúp cô thay đổi suy nghĩ và lối sống của mình. Hy vọng các chị em trẻ khác cũng hãy bỏ ngay thói quen xấu này, tìm hiểu và quan tâm hơn nữa đến sức khỏe sinh sản. Khi có các biểu hiện bất thường, đừng vì chủ quan, xấu hổ mà bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất. 

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-phu-nu-bi-ngua-ngay-viem-loet-vung-kin-phai-nhap-vien-vi-1-sai-lam-pho-bien-khi-dung-bang-ve-sinh-cua-chi-em-ua-sach-se-162220703090417680.htm

bệnh phụ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.