Nhiều người bị chó nghi dại cắn tập thể

Trên cùng đoạn đường, 7 người đã bị một con chó nghi dại chạy rông ngoài đường cắn. Sau đó, con chó này bị người dân đánh chết và tiêu huỷ.

Nhiều người bị chó nghi dại cắn tập thể-1
Người bị dại có đến 99% là bị lây truyền virus từ chó. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Phú Yên, từ đầu năm đến nay, địa phương này liên tiếp xảy ra các trường hợp bị chó nghi dại cắn người tập thể.

Gần đây nhất, trên đoạn đường Nguyễn Hồng Sơn, khu phố Dân Phước, phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), một con chó chạy rông ngoài đường đã cắn liên tiếp 7 người, trong đó có 4 trẻ em.

Sau đó, con chó bị người dân đánh chết và tiêu hủy.

Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu lập tức phối hợp chính quyền địa phương hướng dẫn, vận động những trường hợp bị chó nghi dại cắn đến cơ sở y tế để tư vấn, điều trị dự phòng kịp thời.

Cả 7 trường hợp bị chó cắn đã tiêm vaccine phòng dại, 6/7 trường hợp được tiêm bổ sung huyết thanh kháng dại.

Trung tâm Y tế thị xã Sông Cầu đã đề nghị chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể phường Xuân Thành cần có biện pháp quản lý đàn chó, có kế hoạch tiêm phòng cho chó, mèo trên địa bàn. Tuyên truyền cho người dân biết về tính chất nguy hiểm, cũng như biện pháp xử lý khi bị chó, mèo cắn.

Nhiều người bị chó nghi dại cắn tập thể-2
Tiêm vaccine phòng dại tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên. Ảnh: CDC Phú Yên.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tình trạng chó thả rông ngoài đường và chưa được tiêm phòng vẫn còn phổ biến. Nhiều trường hợp bị chó thả rông cắn tập thể.

Trong 2 tháng đầu năm, đã có gần 3.000 trường hợp tiêm vaccine phòng dại do bị chó cắn, 2 trường hợp tử vong do bị chó nghi dại cắn nhưng không tiêm vaccine.

CDC Phú Yên khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng dại, như tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm. Đồng thời, người dân không thả rông và trêu chọc chó, mèo. Chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần:

- Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch.
- Tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.
- Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.
- Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời.
- Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/nhieu-nguoi-bi-cho-nghi-dai-can-tap-the-post1464711.html?fbclid=IwAR14PI16MghCEbbE-UZ0SbijCflXZCywOIeZb19ZJpPWoTb0loOaqK7YwqU

bệnh dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.