Những bất thường bẩm sinh hay gặp ở "cậu nhỏ"

Dương vật cũng như các cơ quan khác trong cơ thể, có thể gặp bất kỳ chuyện bất trắc nào, có thể do cha mẹ sinh ra đã bị, hoặc mắc phải trong quá trình khôn lớn. Dưới đây là những chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, khoa tiết niệu, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về những bất thường bẩm sinh ở bộ phận nhạy cảm của nam giới và hướng điều trị:

Những trục trặc ở vùngkín của nam giới này có thể chỉ là chuyện nhỏ nếu được phát hiện sớm và điều trịđúng, nhưng cũng có khi gây cho họ nỗi đau lớn và hối tiếc cả đời.

Dương vật cũng nhưcác cơ quan khác trong cơ thể, có thể gặp bất kỳ chuyện bất trắc nào, cóthể do cha mẹ sinh ra đã bị, hoặc mắc phải trong quá trình khôn lớn. Dưới đây lànhững chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, Trung tâm nam học, khoa tiết niệu,Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về những bất thường bẩm sinh ở bộ phận nhạy cảm củanam giới và hướng điều trị:

1. Không có dươngvật (Apenia)

Đây là dị tật vô cùnghiếm. Biểu hiện là bé trai khi sinh ra đã hoàn toàn không nhìn thấy hay sờ thấy"cậu nhỏ" ở đâu. Quan sát kỹ có thể chỉ thấy lỗ niệu đạo thông vào hậu mônhoặc thông trực tiếp ra ngoài tại tầng sinh môn.

Những bất thường bẩm sinh hay gặp ở "cậu nhỏ"

Ảnh minh họa

Thông thường, cáchđiều trị cho những trường hợp này là phẫu thuật chuyển thành giới nữ cho trẻ vớicác thao tác cơ bản là cắt bỏ tinh hoàn, tạo hình âm đạo. Khi trẻ lớn thì phốihợp dùng estrogen.

2. Dương vật phìđại (Megalopenis)

Biểu hiện: Bé traisinh ra có dương vật với kích thước khác thường, tốc độ phát triển của bộphận này rất nhanh khi trẻ lớn lên, kết hợp với sự tăng bất thường nồng độtestosterone.

Điều trị những trườnghợp này cần khám kỹ nhằm phát hiện nguyên nhân gây tăng testosterone, điều trịđược nguyên nhân thì bệnh coi như khỏi.

3. Dương vật nhỏ(Micropenis)

Ngược lại vớidương vật phì đại là dương vật nhỏ. Đây là một bất thường bẩm sinh tươngđối hay gặp. Bệnh được cho là do thiếu testosterone trong thời kỳ bào thai, làmgiảm sự phát triển của dương vật và tinh hoàn.

Dương vật nhỏ đượcxác định khi một trẻ trai sinh đủ tháng, có chiều dài dương vật khi kéo dãn dưới2.5 cm mà không phải do các dị tật khác như lỗ đái lệch thấp gây nên; haymột người trưởng thành, dương vật có chiều dài nhỏ hơn 2 cm so với chiều dàibình thường theo tuổi. Ví dụ: chiều dài dương vật ở trạng thái mềm kéo dãn củathanh niên từ 16 tuổi trở lên là khoảng 9,7- 15,1 cm, nếu một người trong độtuổi này mà có kích thước cậu nhỏ trong cùng trạng thái dưới 7,7 cm, thì đượccoi là nhỏ.

Sự suy giảmtestosterone trong thời kỳ bào thai có thể do giảm bài tiết (hội chứng suysinh dục), có thể do tác dụng của testosterone bị giảm, hoặc cũng có thể dosự phát triển bất thường như không có dương vật.

Có rất nhiều phươngpháp đều trị dương vật nhỏ, nhưng quan trọng nhất vẫn là biện pháp dùng hoóc mônthay thế. Mục đích của liệu pháp này là bổ sung đủ lượng testosterone thiếu hụtđể có thể kích thích dương vật và tinh hoàn phát triển. Đối với trẻ em nên bắtđầu điều trị khi trẻ một tuổi.

Theo B.S Nguyễn Hoài Bắc
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.