Những dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang bị quá tải

Khi gan bị quá tải, đương nhiên có những dấu hiệu nhất định sẽ xảy ra. Nhưng vấn đề là phần lớn chúng ta đều không mảy may nghi ngờ gì khi thấy những bất thường ấy.

Khi gan bị quá tải, đương nhiên có những dấu hiệu nhất định sẽ xảy ra. Nhưng vấn đề là phần lớn chúng ta đều không mảy may nghi ngờ gì khi thấy những bất thường ấy.

Ví dụ, khi bạn gặp vấn đề về tiêu hóa, một trong những dấu hiệu chỉ ra rằng lá gan cũng đang có vấn đề. Nhưng hầu hết mọi người chỉ tìm các bài thuốc chữa trị chứng khó tiêu và bỏ qua nguy cơ nghiêm trọng mà lá gan đang gặp phải.

Có một thực tế là những người nhập viện do gặp vấn đề về gan phần lớn không hề biết rằng mình đang đang mắc phải bệnh lí về gan cho đến phút chót.

Vì vậy, đó chính là lí do vì sao mà bạn cần phải nắm chắc một số những dấu hiệu sau đây báo hiệu cho bạn biết lá gan của mình có bị quá tải hay không.

Những triệu chứng cảnh báo gan bị suy yếu

1. Khi bạn cảm thấy cơ thể mình khó tiêu thụ chất béo hay chất cồn, rất có thể đấy là một dấu hiệu. Bên cạnh đó, hãy để ý đến những triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi, táo bón, trào ngược axit, trĩ, sỏi mật, bệnh túi mật và hội chứng ruột kích thích.

Những dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang bị quá tải - Ảnh 1.

Khi lá gan bị quá tải, bạn cảm thấy cơ thể mình khó tiêu thụ các chất. Ảnh minh họa.

2. Khi lá gan bị quá tải, nó có thể gây ra chứng đau nhức vùng gan dưới lồng xương sườn, phía bên phải của bụng. Khi gan bị phình to, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau bụng và lồi bụng, mất cảm giác ngon miệng.

3. Rối loạn chức năng miễn dịch gây ra dị ứng và nhạy cảm với một số loại hóa chất cũng có thể là một dấu hiệu của gan bị suy yếu.

Bên cạnh đó nó còn gây ra hội chứng mệt mỏi mãn tính, hội chứng Fibromyalgia gây mất ngủ, lo âu, trầm cảm và rối loạn chức năng đường ruột.

4. Lượng đường huyết trong máu cũng là một con đường "tố cáo" lá gan bị quá tải. Một số người sẽ gặp phải những dấu hiệu như thèm đường hay lượng đường huyết tăng giảm không ổn định. Những người bị gan nhiễm mỡ có nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.

5. Ở phụ nữ, những dấu hiệu cho thấy rõ nhất lá gan của họ đang bị quá tải chính là vấn đề nội tiết tố như hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), các triệu chứng mãn kinh, đau bụng kinh, hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và u nang buồng trứng.

6. Phát ban hay có những vết sẫm màu trên da hoặc thậm chí là vàng da hoặc vàng mắt cũng là triệu chứng nghiêm trọng báo hiệu gan bạn thực sự cần được chú ý.

7. Hãy chú ý xem phân và nước tiểu có màu bất thường không. Bởi khi gan gặp vấn đề, màu nước tiểu trở nên sậm và tối hơn bình thường, trong phân có thể xuất hiện các đốm máu.

8. Hơi thở có mùi kèm theo lưỡi có nhiều bựa trắng. Nguyên nhân là do khả năng giải độc của gan bị kém đi khiến một số độc tố, các chất cặn bã được bài tiết qua phổi và gây ra mùi hôi khó chịu trong hơi thở.

9. Hệ thần kinh cũng sẽ phần nào bị ảnh hưởng khi gan có vấn đề. Bạn có thể gặp phải những cơn đau đầu bất thường dẫn đến buồn nôn, cơ thể tỏa nhiệt nhiều ở mặt và thân mình, giảm độ tập trung.

Những dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang bị quá tải - Ảnh 2.

Chủ động đi kiểm tra sức khỏe gan. Ảnh minh họa.

Bí quyết bảo vệ lá gan của mình

1. Duy trì lối sống lành mạnh:

- Hãy tránh xa các chất axit béo và đường frucose có trong các loại đồ ăn sẵn bao gồm đồ chiên rán, nước có gas, thức ăn đóng hộp… Thay vào đó, bạn nên sử dụng những nguyên liệu tươi ngon lành mạnh.

- Làm sạch kĩ lưỡng các loại thực phẩm bởi có thể chúng chứa những chất hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng hay thuốc giữ độ tươi.

- Uống cà phê cũng là một phương pháp khá kì lạ. Bằng cách nào đó, chất caffein giúp bạn tăng 25% khả năng không có nồng độ men gan bất thường. Nhưng hãy nhớ sử dụng cà phê thật hợp lí nếu bạn không muốn "tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa"

- Tập thể dục đều đặn khoảng 30p/ngày sẽ giúp bạn cải thiện men gan và chức năng gan tổng thể. Tuyệt nhất là nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ.

- Từ bỏ hút thuốc sẽ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh xơ gan và ung thư gan.

- Cần phòng tránh cả những tác nhân có thể khiến bạn mắc 3 bệnh viêm gan dễ lây lan là viêm gan A, B, C. Vệ sinh sạch sẽ, rửa tay sau khi đi vệ sinh, mang bao cao su khi quan hệ tình dục phòng tránh lây lan viêm gan B, không dùng chung kim tiêm, không tiếp xúc với máu của người khác và tiêm phòng viêm gan A và B.


Những dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang bị quá tải - Ảnh 3.

2. Tránh xa những chất có hại

Điều chỉnh lượng chất cồn (rượu, bia) đưa vào cơ thể một cách hợp lí. Bạn cần biết rằng 37% bệnh nhân bệnh gan tử vong là do bia rượu. Vì thế hãy cai rượu ngay để lá gan của bạn có thể thực hiện khả năng phục hồi của nó trước khi quá muộn.

Hãy cẩn thận khi sử dụng thuốc giảm đau acetaminophen bởi chỉ cần một lần quá liều acetaminophen là đủ để gây suy gan thảm khốc. Bạn nên sử dụng chúng theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Lưu ý thận trọng khi dùng cho trẻ nhỏ.

Một số loại thuốc theo đơn gây ra quá tải cho gan cần lưu ý là statin (thuốc hạ cholesterol), Amiodarone, kháng sinh Augmentin. Bạn nên hỏi bác sĩ để được chỉ dẫn cách trộn liều thuốc sao cho hợp lí, vừa phải.

Tránh tiếp xúc với các chất độc như thuốc trừ sâu, kim loại nặng, chất thải môi trường vì chúng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh gan. Hãy sử dụng những sản phẩm làm sạch tự nhiên và xem xét việc sử dụng nước trong nhà bạn.

3. Chủ động đi kiểm tra sức khỏe


Theo Trí Thức Trẻ

bệnh gan

dấu hiệu bệnh gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.