Những dấu hiệu khi ngủ báo động 'bệnh trọng', thấy thì đi khám ngay kẻo muộn

Chớ coi thường các triệu chứng xảy ra khi ngủ mà bạn coi đó là 'bình thường'.

Chớ coi thường các triệu chứng xảy ra khi ngủ mà bạn coi đó là 'bình thường'. Bởi rất có thể bạn đang gặp một vấn đề nào đó về sức khỏe hoặc thần kinh và cần đến bệnh viện để khám ngay.

Mỗi khi bạn không khỏe, cơ thể lại phát đi các tín hiệu cho thấy sức khỏe bạn đang có vấn đề. Chẳng hạn như, những cơn ho dai dẳng kéo dài là căn nguyên của viêm phế phổi, viêm phổi hoặc nặng hơn là ung thư; chảy máu bất thường ở âm đạo báo hiệu bạn có thể bị viêm nhiễm phụ khoa, viêm cổ tử cung… Thế mới nói, cơ thể chúng ta diệu kỳ ở chỗ, luôn biết phát tín hiệu đúng lúc để ta tìm đến bác sĩ kịp thời.

Càng diệu kỳ hơn nữa, bạn có thể nhanh chóng “bắt” được những tín hiệu này ngay cả khi đang ngủ. Thông thường, một giấc ngủ của người trưởng thành được xem là chất lượng khi kéo dài từ 7–9 giờ và không tỉnh giấc quá một lần. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ, bạn chớ bỏ qua mà cần xem dấu hiệu đó nói lên điều gì. Lắng nghe cơ thể mình để biết sức khỏe gặp vấn đề ở đâu, bạn sẽ có cách sửa chỗ đó.

Ngáy liên tục

Bạn rất tự tin nếu ngủ cùng ai đó vì không bao giờ để tiếng ngáy làm phiền họ. Song dạo gần đây, họ than phiền rằng tiếng ngáy của bạn quá to và diễn ra hàng đêm đều đặn. Chớ coi thường nhé! Trong hầu hết trường hợp, ngáy không phải điều quá đáng lo (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy của bạn nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Những dấu hiệu khi ngủ báo động bệnh trọng, thấy thì đi khám ngay kẻo muộn-1
Ảnh minh họa: Internet

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động. Dù bởi lý do nào, bạn cũng sẽ bị ngừng thở nhiều lần trong đêm.

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi lẽ, chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây mệt tim.

Những dấu hiệu khi ngủ báo động bệnh trọng, thấy thì đi khám ngay kẻo muộn-2
Ảnh minh họa: Internet

Thức dậy ướt đẫm mồ hôi

Mỗi lần tỉnh giấc giữa đêm, bạn lại thấy lưng áo mình ướt đẫm mồ hôi. Sáng dậy thì khỏi phải nói, cứ như bạn vừa bước ra từ phòng tắm. Trước tiên, bạn thử cải thiện tình trạng này bằng cách giảm nhiệt độ phòng ngủ và mặc quần áo mỏng nhẹ hơn. Nếu mọi chuyện vẫn vậy, có thể nguyên nhân là do hormone của bạn có sự thay đổi. Tình trạng tuyến giáp và thời kỳ mãn kinh có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, khiến bạn đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Đi tiểu vào ban đêm

Những dấu hiệu khi ngủ báo động bệnh trọng, thấy thì đi khám ngay kẻo muộn-3
Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn uống nhiều nước trước khi đi ngủ, việc thức dậy một hoặc hai lần một đêm để đi vệ sinh là bình thường. Nhưng nếu bạn thức dậy thường xuyên, có thể bạn đang mắc một số bệnh nghiêm trọng như: bệnh tiểu đường, viêm bàng quang, bệnh thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khỏe nói chung, bạn nên đến bệnh viện để tìm hiểu nguyên nhân.

Nghiến răng liên tục

Bạn rất dễ nhận thấy mình nghiến răng vào ban ngày và cũng dễ dàng kiểm soát tình trạng này. Tuy nhiên, khi nó xảy đến trong giấc ngủ, bạn khó kiểm soát hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng này như căng thẳng, lo lắng, một số loại thuốc, lượng caffeine/rượu hoặc thậm chí bạn đang bị bệnh liên quan đến vùng miệng.

Việc bạn cần làm là chữa trị tận gốc vì nếu không, nghiến răng liên tục trong một thời gian dài sẽ làm mòn men răng, gây ê buốt răng, sứt mẻ răng, đau đầu cũng như một số vấn đề răng miệng khác.

Giật mình thức dậy vào 5h sáng bất kể thời điểm ngủ là khi nào

Cảm giác buồn ngủ là nhịp sinh học rất bình thường của cơ thể chúng ta. Cảm giác buồn ngủ sẽ tăng lên về ban ngày và giảm khi về đêm.Nếu bạn liên tục thức dậy quá sớm vào cùng 1 mốc thời gian bất kể đêm trước bạn đi ngủ là khi nào thì có thể bạn đang bị chứng rối loạn giấc ngủ. Tuy không phải là vấn đề lớn nhưng việc thường xuyên lặp lại tình trạng này sẽ làm bạn thấy mệt mỏi hơn vào hôm sau.

Ngưng thở khi ngủ

Trong hầu hết trường hợp, ngáy không phải điều quá đáng lo (nếu tiếng ngáy có âm lượng bình thường, đều đều). Tuy nhiên, nếu tiếng ngáy của bạn nghe giống như khịt mũi hoặc thở hổn hển, đồng thời bạn luôn cảm thấy thiếu ngủ vào ban ngày, đó là dấu hiệu cho thấy bạn mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Về cơ bản, ngưng thở khi ngủ xảy ra bởi một trong hai lý do: đường hô hấp trên bị tắc nghẽn liên tục trong lúc ngủ, dẫn tới làm giảm hoặc ngừng hoàn toàn luồng khí phát ra; não không gửi các tín hiệu cần thiết để đường hô hấp hoạt động. Dù bởi lý do nào, bạn cũng sẽ bị ngừng thở nhiều lần trong đêm.

Nếu tình trạng này diễn ra liên tục, kèm theo chứng đau đầu hoặc khô miệng khi thức dậy, bạn cần đi gặp bác sĩ ngay. Bởi lẽ, chứng ngưng thở khi ngủ nếu không được kiểm soát sẽ dẫn tới nguy cơ bị huyết áp cao và gây mệt tim.

Đau lưng, chuột rút

Ngủ là thời gian cơ thể tự làm lành những tổn thương nên nếu có bất cứ cảm giác đau đớn nào đều là bất thường. Khi các mạch máu não bị tắc nghẽn, nó có thể dẫn đến chóng mặt và đau đầu trong khi ngủ, và dễ gây ra hiện tượng chuột rút. Ngoài ra, một số khối u cũng có thể gây đau lưng sau khi thức dậy.

Những dấu hiệu khi ngủ báo động bệnh trọng, thấy thì đi khám ngay kẻo muộn-4
Ảnh minh họa: Internet

Có hành động kỳ lạ trong giấc ngủ

Bạn được bạn đời thông báo mình có những hành động khó hiểu giữa đêm khuya, nhưng bạn hoàn toàn không nhớ bất cứ điều gì. Đó có thể là nói chuyện, cười, đi bộ… Điều này xảy ra khi bạn tỉnh giấc từ giai đoạn REM của giấc ngủ, khiến cho bạn rơi vào trạng thái chập chờn/chuyển giao giữa ngủ và thức.

Nguyên nhân khiến bạn như vậy là do bạn bị Parasomnias (bệnh mất ngủ giả), một loại rối loạn giấc ngủ gây ra những trải nghiệm không mong muốn trong khi ngủ. Cách khắc phục đơn giản nhất là cắt giảm rượu và caffeine, điều trị chứng ngưng thở khi ngủ, đồng thời tạo không gian phòng ngủ lý tưởng để có một giấc ngủ trọn vẹn.

Bị đánh thức bởi những cơn ho

Ho quá nhiều vào ban đêm có thể là dấu hiệu của hen suyễn và bệnh tim (nằm trong một thời gian dài sẽ khiến chất lỏng chảy ngược vào phổi). Ngoài ra, ho nhiều còn là dấu hiệu của một số bệnh như trào ngược axít hoặc ợ nóng. Bởi lẽ, tư thế ngủ nằm ngang tạo cơ hội tốt cho axít trong dạ dày di chuyển lên thực quản và gây kích ứng.

Bị cơn đau đầu hành hạ khi thức dậy

Chẳng ai muốn đang ngủ bị đánh thức bởi một lý do trời ơi đất hỡi, và càng tệ hơn khi lý do đó là đau đầu. Thực chất, bạn có thể bị đau trong suốt thời gian ngủ, và chỉ tỉnh giấc khi cơn đau lên đến mức không thể chịu được nữa.

Có nhiều nguyên nhân làm bạn chào ngày mới với cái đầu đau nhức, như chứng đau nửa đầu (gần một nửa số người mắc chứng này bị đau đầu trong khoảng từ 4–9 giờ sáng), nghiến răng khi ngủ, ngưng thở khi ngủ… Dù là nguyên nhân nào, bạn cũng không thể coi thường.

Theo Tiền Phong


dấu hiệu cảnh báo bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.