Những lưu ý cho bà bầu trong lúc đau chuyển dạ

Người ta hay ví “đau như đau đẻ”, vậy nên các bà bầu cần biết những lưu ý trong lúc đau chuyển dạ để làm giảm bớt cơn đau.

Người ta hay ví “đau như đau đẻ”, vậy nên các bà bầu cần biết những lưu ý trong lúc đau chuyển dạ để làm giảm bớt cơn đau.

Để sinh ra những đứa con, người phụ nữ phải trải qua rất nhiều khó nhọc trong suốt 9 tháng 10 ngày, kết thúc quá trình khổ nhọc đấy là cơn đau chuyển dạ để sinh nở. Các bà bầu muốn giảm bớt cơn đau khi chuyển dạ sinh con cần lưu tâm đến một số gợi ý sau.

Hít thở sâu

Đây là việc làm quan trọng nhất giúp bà bầu có thể giảm bớt cơn đau đẻ. Hít thở sâu sẽ làm giảm bớt sự trở ngại do đáy tử cung cao đè lên cơ hoành và cách thở này được sử dụng trong suốt thời gian chuyển dạ. Hít thở đúng cách giúp tăng tối đa hiệu quả hô hấp, giúp duy trì lượng oxy thỏa đáng cho mẹ và bé, khiến cơ thể mẹ thoải mái hơn và vượt qua được những cơn đau. Ngoài ra, oxy sẽ giúp tạo ra nhiều oxytocin sẽ giúp cho quá trình chuyển dạ diễn ra thuận lợi.

chuy-da-blogtamsuvn

Khi có cơn co tử cung, bà bầu hãy bắt đầu bằng hơi thở sâu, rồi thở ngực chậm sâu (hít bằng mũi rồi thở ra bằng miệng, thở chậm rãi, đều đặn) và chấm dứt với một hơi thở sạch khi đã hết cơn co.

Nhiều bà mẹ vì đau quá nên thường la hét, chửi bới hoặc khóc lóc… những việc làm này chỉ càng khiến bà bầu căng thẳng, cổ tử cung không giãn nở tốt và càng khó sinh. Các bà bầu nên hít thở theo từng cơn co của tử cung và không nên thở nông để có thể giảm bớt cơn đau chuyển dạ.

Thư giãn để không bị stress

Các bà bầu thường hay lo sợ quá mức nên rất hay bị stress. Điều này khiến các mẹ nhanh chóng mất sức và cơn đau trở nên dữ dội hơn. Bạn hãy thư giản bằng việc nghe nhạc, nghĩ tới những điều vui vẻ, nhìn tranh ảnh thú vị…

Hãy để tâm trạng ổn định, bà bầu sẽ bớt đau hơn và nhanh chóng gặp những đứa con thiên thần.

Ăn uống cũng vô cùng quan trọng

“Có thực mới vực được đạo”, các bà bầu đừng vì đau quá mà bỏ qua vấn đề ăn uống. Đây là việc vô cùng quan trọng để tiếp sức cho bạn trong việc sinh nở.

Một số thực phẩm như: Bánh mì, ngũ cốc,  khoai tây nghiền, chuối, bánh quy, sữa chua, nước ép hoa quả, salad, hoa quả tươi sẽ giúp bạn tăng năng lượng và có đủ sức để vượt qua những cơ co thắt.

Nằm đúng tư thế

Mẹ bầu sẽ thấy thoải mái nhất nếu được nằm trong lúc chuyển dạ. Nhưng nằm cũng phải đúng tư thế thì mới có thể giúp bà bầu đỡ đau hơn, còn không thì sẽ ngược lại.

Không nên nằm áp lưng xuống giường – nằm ngửa, bởi khi nằm ngửa, trọng lượng của em bé sẽ dồn hết lên cột sống của mẹ và chặn đường lưu thông máu.

Bà bầu hãy nằm nghiêng sang một bên, kê gối dưới đầu và đùi, hai chân đặt cách xa nhau. Tư thế này sẽ tốt cho quá trình sinh nở của mẹ.

Mong rằng một số lưu ý trên sẽ giúp ích cho các bà bầu nhằm giảm bớt cơn đau trong quá trình chuyển dạ sinh con.

Theo Gia đình Việt Nam



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.