Những thời điểm tắm gây nguy hiểm cho tính mạng

Tắm là hoạt động cần thiết và mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu không thực hiện đúng thời điểm, nó có thể ảnh hưởng sức khỏe của bạn.

Những thời điểm tắm gây nguy hiểm cho tính mạng-1
Tắm là hoạt động cần thiết và mang lại nhiều lợi ích. Ảnh: Medicalnewstoday.

Việc đi tắm có thể mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như làm sạch da và lỗ chân lông, cải thiện chức năng miễn dịch, giảm đau nhức cơ bắp, tăng lưu lượng máu, sức khỏe trí não, giảm mệt mỏi...

Đặc biệt, vào mùa hè, nhiều người thường tắm liên tục hoặc ngâm mình trong nước để thư giãn, nhất là sau khi ăn no. Bởi họ cho rằng tắm sau ăn sẽ giúp quá trình tiêu hóa thức ăn thuận lợi và ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Đoàn Hồng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho hay sau khi bạn ăn, cơ thể cần tập trung lưu lượng máu tới các cơ quan tiêu hóa. Lúc này, hệ tiêu hóa bắt đầu hoạt động mạnh để tiêu hóa thức ăn.

"Nếu bạn tắm vào thời điểm ngay sau khi ăn, lưu lượng máu sẽ lưu thông khắp cơ thể nhiều hơn do các mạch máu được làm nóng và giãn ra. Chúng có thể gây ảnh hưởng quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể như làm chậm hoặc gián đoạn, gây khó tiêu", bác sĩ Hồng nói.

Trước bữa ăn là khi đói bụng, bạn cũng không nên đi tắm. Thời điểm này lượng đường trong máu đang ở mức thấp. Đi tắm lúc này có thể khiến cơ thể tiêu hao năng lượng và giảm lượng đường máu xuống thấp hơn nữa. Việc hạ đường huyết có thể khiến máu lên não không đủ, thiếu oxy và làm bạn choáng váng, thậm chí ngất xỉu.

Những thời điểm tắm gây nguy hiểm cho tính mạng-2
Trước bữa ăn là khi đói bụng, bạn cũng không nên đi tắm. Ảnh: Consoglobe.

Ngoài ra, bác sĩ Đoàn Hồng cho rằng có những thời điểm khác người dân cũng không nên thực hiện việc tắm:

Ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục, tim của bạn đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Do đó, sau khi tập bạn cũng cần thời gian để nghỉ ngơi chứ không nên vội vàng đi tắm ngay. Nếu bạn tắm ngay, máu sẽ lưu thông khắp cơ thể dẫn tới tình trạng thiếu máu tim và máu não cục bộ. Bạn có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, ngất xỉu, đột quỵ dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Cơ thể đang mệt mỏi

Cơ thể bạn đang mệt mỏi sẽ khó có thể điều hòa thân nhiệt, dễ dàng bị cảm lạnh, choáng ngất hoặc thậm chí là đột quỵ. Tốt nhất, bạn nên nghỉ ngơi một lúc để cơ thể khỏe hơn.

Đi dưới trời nắng về

Bạn có thể muốn tắm ngay sau khi đi từ ngoài trời nắng về do cơ thể đang tỏa nhiệt, toát mồ hôi và nóng bức. Tuy nhiên, lúc này, bạn đi tắm ngay có thể khiến tắc nghẽn lỗ chân lông, làm mồ hôi không thoát được ra ngoài, giảm thân nhiệt và dễ cảm lạnh.

Tắm đêm

Ban đêm nhiệt độ thường giảm xuống, việc đi tắm vào thời điểm này, đặc biệt là tắm nước lạnh dễ khiến mạch máu bị co lại. Mạch máu khó lưu thông, từ đó có thể dẫn đến đau đầu, đau nhức toàn thân. Nguy hiểm hơn, bạn có thể đột quỵ hoặc tai biến.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-thoi-diem-tam-gay-nguy-hiem-cho-tinh-mang-post1432535.html?fbclid=IwAR1RR7zYW7qs827njjm_4cROR9p7n5BOAceT3gbT2d5m8OQ9SpZotFuiG60

tắm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.