Những thực phẩm gây ung thư không kém gì thuốc lá

Người ta thường nghĩ đến thuốc lá như một tác nhân gây ung thư hàng đầu. Nhưng nhiều người không biết rằng có nhiều loại thực phẩm gây ung thư cũng không kém gì thuốc lá.

Người ta thường nghĩ đến thuốc lá như một tác nhân gây ung thư hàng đầu. Nhưng nhiều người không biết rằng có nhiều loại thực phẩm gây ung thư cũng không kém gì thuốc lá.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa chất nitrate, nitrite để giữ cho chúng có mà đỏ đẹp mắt và lâu hỏng. Trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao, những chất này kết hợp với các gốc amin của thịt để tạo nên chất nitrosamine có khả năng gây ung thư.

Thực phẩm nướng

Khi nướng, rán thực phẩm ở nhiệt độ cao trên 200 độ C thì chỗ trực tiếp với ngọn lửa, cá, thịt... phát sinh những hợp chất Amin dị vòng là những chất được biết có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, lượng chất béo bị đốt cháy cũng tạo ra hợp chất gây ung thư khác là các Hydrocarbon thơm đa vòng.

Theo các nhà nghiên cứu, các món nướng, rán bị cháy có thể gây ung thư dạ dày, ung thư vú, các bệnh ung thư vùng ruột kết và trực tràng.

Thực phẩm hun khói

Thực phẩm hun khói như: thịt xông khói, gan hun khói, cá hun khói... có chứa benzopyrene gây ung thư, ăn nhiều dễ bị ung thư thực quản và dạ dày.

Thực phẩm chiên rán


Thực phẩm chiên làm gia tăng nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là khi chúng chứa các loại dầu hydro hóa - chất béo transfat.

Quá trình chiên kĩ hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần sẽ tạo ra sản phẩm phụ gọi là acrylamide. Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản.


Các loại thực phẩm carbohydrate cao như khoai tây dễ dàng sản xuất acrylamide trong quá trình chiên rán. Điều này là lý do tại sao khoai tây chiên, đặc biệt là khoai tây chiên kiểu Pháp bị coi là món ăn nằm trong danh mục các thực phẩm dễ gây ung thư..

Thực phẩm bị mốc

Thực phẩm bị mốc như: gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng và các loại thực phẩm khác rất dễ ẩm mốc khi bị ô nhiễm, mốc sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin.

Theo cảnh báo của các chuyên gia, chính những nấm mốc này lại mang mầm bệnh ung thư nguy hiểm đến tính mạng con người.

Theo Đại lộ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.