Những thực phẩm gây "xơ cứng" gan siêu tốc: Cố gắng tiêu thụ càng ít thì gan càng ít bệnh

Đây là những thực phẩm phá hủy gan nhanh nhất mà nhiều người đang sử dụng hàng ngày.

Đây là những thực phẩm phá hủy gan nhanh nhất mà nhiều người đang sử dụng hàng ngày. Chuyên gia gửi tới bạn danh sách những thứ nên thay thế để giữ gan khỏe mạnh.

Gan là cơ quan nhu mô lớn nhất của cơ thể chúng ta. Nó có dịch mật, chức năng trao đổi chất, chức năng đông máu, chức năng giải độc, thực bào, chức năng miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hoạt động sinh lý của con người.

Nhưng đồng thời, gan cũng là một cơ quan tương đối mỏng manh, yếu đuối. Nó có thể bị tổn hại do nhiều lý do như thức ăn, làm việc quá sức, lạm dụng thuốc, bệnh tật, v.v., dẫn đến chức năng gan bất thường, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Một số người luôn băn khoăn rằng, thực phẩm nào sẽ khiến gan "xơ cứng"? Nên ăn gì để nuôi dưỡng gan khỏe mạnh an toàn hơn?

Những thực phẩm "đáng sợ" nhất đối với gan

(1) Rượu

Sau khi rượu vào cơ thể người, nó cần được giải độc bởi gan, từ đó làm tăng gánh nặng cho gan. Etanol trong rượu được chuyển hóa thành acetaldehyd sau khi được gan chuyển hóa. Acetaldehyd sẽ trực tiếp phá hủy tế bào gan, làm cho thoái hóa hoặc hoại tử gan, xơ hóa và thậm chí xơ gan.

Uống rượu lâu dài có thể dẫn đến rối loạn miễn dịch trong cơ thể, khiến chức năng tự miễn dịch tấn công các tế bào gan bị bệnh và tế bào gan bình thường, thúc đẩy tổn thương gan.

Những thực phẩm gây xơ cứng gan siêu tốc: Cố gắng tiêu thụ càng ít thì gan càng ít bệnh-1

(2) Thực phẩm bị mốc

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm bị mốc thường bị ô nhiễm bởi nấm mốc và sản xuất aflatoxin, có khả năng gây ung thư. Nó có tác hại lớn nhất đối với gan và có thể dễ dàng gây ung thư gan.

Nhiều người nghĩ rằng khi ăn thực phẩm bị mốc, chỉ cần cắt phần bị mốc đi là có thể tiếp tục ăn, tuy nhiên, ngay cả khi phần bị mốc được loại bỏ, các độc tố mà mắt thường không nhìn thấy được sẽ xâm nhập vào bên trong thực phẩm.

Ăn thường xuyên sẽ gây tổn hại cho tế bào gan và không tốt cho sức khỏe gan. Do đó, hãy ăn ít thực phẩm bị mốc. Chỉ cần bị mốc một phần là bạn nên loại bỏ hoàn toàn, đừng tiếc.

(3) Thực phẩm ngâm tẩm ướp, muối chua

Thực phẩm ngâm tẩm ướp (như thịt lợn muối, thịt bò nướng, cá muối, thịt phơi khô, thịt xông khói, vịt quay, v.v.) thường chứa một lượng muối rất lớn. Nếu ăn thường xuyên, nó sẽ không chỉ gây rối loạn chuyển hóa gan mà còn ảnh hưởng đến chuyển hóa nước và natri.

Ngoài ra, trong quá trình ướp thực phẩm, các chất phụ gia như chất bảo quản, chất tăng cường, phẩm màu và chất giữ màu… sẽ được thêm vào. Những chất phụ gia này sẽ gây gánh nặng gan quá mức, ảnh hưởng đến giải độc gan và làm hỏng gan.

Những thực phẩm gây xơ cứng gan siêu tốc: Cố gắng tiêu thụ càng ít thì gan càng ít bệnh-2

(4) Thức ăn quá nhiều dầu mỡ

Gan là trung tâm vận chuyển chất béo. Sau khi cơ thể hấp thụ chất béo cần thiết, chất béo dư thừa sẽ đi vào gan và được lưu trữ bởi sự biến đổi của gan. Thường xuyên ăn thực phẩm quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến một lượng lớn chất béo tích tụ trong gan, gây rối loạn chuyển hóa chất béo, ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và hình thành gan nhiễm mỡ và béo phì.

(5) Thực phẩm có tính kích thích

Thực phẩm cay và kích thích phổ biến trong cuộc sống, chẳng hạn như ớt, hành, tỏi, gừng, hạt tiêu, và các thực phẩm và gia vị khác.

Những thực phẩm này tương đối khó chịu. Nếu bạn dùng chúng trong một thời gian dài, gan và máu của bạn sẽ không hoạt động bình thường, và bạn sẽ bị chóng mặt và xanh xao.

Thực phẩm cay và khó chịu sẽ khiến gan trở nên quá nóng, gây ra khô miệng, miệng đắng và khô mắt. Những điều kiện như vậy không có lợi cho việc chăm sóc gan hàng ngày.

(6) Thực phẩm chín tái (ăn trong trạng thái dở sống dở chín)

Tôm, sò và động vật có vỏ nếu chế biến chín dở (tái) thường mang ký sinh trùng như vi khuẩn và sán lá gan, dễ gây viêm dạ dày, viêm ruột và kiết lỵ, có thể gây bệnh sán lá gan và thậm chí gây ra hôn mê do hỏng gan. Giải pháp đơn giản nhất là nấu chín thức ăn trước khi ăn bất kỳ thực phẩm nào có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Những thực phẩm gây xơ cứng gan siêu tốc: Cố gắng tiêu thụ càng ít thì gan càng ít bệnh-3

Nên ăn gì để nuôi dưỡng gan tốt nhất?

Trong khi tránh xa các thực phẩm gây hại cho gan, bạn có thể ăn những thực phẩm tốt để nuôi dưỡng gan. Chẳng hạn như ăn nhiều loại thực phẩm phổ biến sau đây:

1) Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như kê rất giàu protein, vitamin E và vitamin B, có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho gan và là thực phẩm bảo vệ gan tốt nhất.

2) Táo xanh: Táo xanh rất giàu vitamin và có tác dụng tốt trong việc nuôi dưỡng gan và giải độc.

3) Tảo bẹ, rong biển: Tảo bẹ rất giàu protein, chất béo, đường, vitamin B1, vitamin B2 và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho gan, và là một thực phẩm bảo vệ gan tốt.

4) Nấm: Gan là cơ quan giải độc chính của cơ thể con người. Các loại nấm như nấm và mộc nhĩ có chức năng giải độc mạnh. Do đó, nó có thể bảo vệ gan hiệu quả.

5) Sữa: Sữa rất giàu protein chất lượng cao, chất béo sữa và vitamin tổng hợp dễ dàng được cơ thể con người hấp thụ. Đây là một loại thực phẩm chất lượng cao có thể nuôi dưỡng gan hiệu quả hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/nhung-thuc-pham-gay-xo-cung-gan-sieu-toc-co-gang-tieu-thu-cang-it-thi-gan-cang-it-benh-820209194147193.htm

xơ gan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.