Quần áo của người nghi nhiễm virus corona mới Covid-19: Giặt riêng thôi là chưa đủ, chuyên gia tiết lộ thêm điều cần làm nếu không bạn vẫn bị lây nhiễm như thường!

Nhiều người cho rằng, chỉ cần giặt riêng quần áo của người nghi nhiễm Covid-19 (nCoV) là có thể yên tâm phòng chống lây nhiễm. Giới chuyên gia nhận định, điều này sai hoàn toàn.

Giặt riêng quần áo của người nghi nhiễm Covid-19: Vì sao chỉ vậy là chưa đủ?

Rất nhiều người ý thức được rằng, việc trong gia đình có người có biểu hiện nhiễm virus Covid-19 như sốt, ho... hay từng tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm với biểu hiện sốt, ho, khó thở... là nhanh chóng có ý thức tự phòng chống dịch. Một trong những cách phòng tránh chúng ta nghĩ tới chính là giặt riêng quần áo của người bị nghi nhiễm virus corona mới Covid-19.

Quần áo của người nghi nhiễm virus corona mới Covid-19: Giặt riêng thôi là chưa đủ, chuyên gia tiết lộ thêm điều cần làm nếu không bạn vẫn bị lây nhiễm như thường!-1

Nhiều người cho rằng, chỉ cần nhặt riêng quần áo của những người như này ra giặt sạch.

Theo đó, nhiều người cho rằng, chỉ cần nhặt riêng quần áo của những người như này ra giặt sạch. Tất nhiên là phải dùng thau chậu hoặc giặt riêng một mẻ trong máy, thay vì giặt chung với đồ của gia đình. Xà phòng có tính diệt khuẩn và việc giặt giũ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ, thời gian đó đủ để tiêu diệt virus, vi khuẩn bám trên quần áo.

Tuy nhiên, điều này mới đây đã bị giới chuyên gia "vạch trần" khi hành động đó vẫn có khả năng khiến virus corona mới Covid-19 lây nhiễm sang cho gia đình thông qua quá trình giặt, phơi quần áo.

Quần áo của người nghi nhiễm Covid-19: Chỉ giặt riêng thôi thì không đủ là nhận định của chuyên gia!

Trong bài đăng tải trên Facebook cá nhân, PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết, virus vẫn có thể hoạt động trên vải trong 6-12 giờ. Bột giặt thông thường cũng có thể diệt được virus. Nhưng điều đáng nói, tình hình thời tiết hiện nay không cho phép chúng ta giặt giũ hàng ngày. Quần áo mùa đông không cần thiết và thực ra cũng không thể giặt hàng ngày. Nếu để chung với cùng quần áo của những người khác thì khó tránh khỏi việc lây nhiễm sang. Ngay cả khi không để chung, việc tồn tại trên vải 6-12 giờ, trong khi chúng ta có xu hướng tích trữ quần áo không giặt theo ngày cũng có nguy cơ Covid-19 sẽ lây lan sang cho con người.

Do đó, vị chuyên gia này khuyến cáo, giặt riêng là đúng rồi nhưng khi không thể giặt ngay, giặt sớm thì bạn nên phơi quần áo đã mặc này dưới ánh nắng mặt trời để tiêu diệt virus.

TS. BS. Nguyễn Thu Anh (Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock, trường Đại học Sydney) cho biết thêm, khi giặt quần áo của người bệnh hay người nghi nhiễm Covid-19 cần chú ý dùng xà phòng và nước nóng 60-90 độ C. Nguyên nhân là nước nóng sẽ tiêu diệt virus, vi khuẩn hiệu quả hơn, nhất là Covid-19 hoạt động yếu đi khi nhiệt độ nóng lên.

Mặc dù vậy, người giặt đồ cũng không được chủ quan. Từ thao tác nhặt quần áo đem đi giặt đến lúc đi phơi cần phải đeo găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với quần áo của người nghi nhiễm Covid-19.

Quần áo của người nghi nhiễm virus corona mới Covid-19: Giặt riêng thôi là chưa đủ, chuyên gia tiết lộ thêm điều cần làm nếu không bạn vẫn bị lây nhiễm như thường!-2

Từ thao tác nhặt quần áo đem đi giặt đến lúc đi phơi cần phải đeo găng tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với quần áo của người nghi nhiễm Covid-19 như kiểu này.

Như vậy là chỉ với việc giặt quần áo cho người nghi nhiễm Covid-19 cũng đã có bao nhiêu điều bạn cần ghi nhớ. Bởi vì Covid-19 thực sự rất dễ lây nên các khuyến cáo của giới chuyên gia là điều bạn không được bỏ qua nếu không muốn nhiễm bệnh. Chỉ một chút sơ sẩy bé nhỏ trong việc giặt giũ ngay cả khi bạn đã cẩn thận giặt riêng đồ rồi vẫn chưa chắc loại bỏ hết nguy cơ nhiễm bệnh.

Để có thể trau dồi thêm kiến thức về phòng chống dịch Covid-19 đúng cách, mang tính cập nhật cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu, Lotus mới đây cho ra mắt trang Lá Chắn Virus Corona vô cùng ý nghĩa. Chỉ cần cài app Lotus và tham gia trải nghiệm trên page Lá chắn Virus Corona, bạn sẽ được thử sức với vô vàn những bộ câu hỏi kiểm tra kiến thức của mình trong việc phòng chống dịch Covid-19 đúng cách từ những điều thường gặp nhất trong cuộc sống, những thói quen nhỏ nhất bạn vẫn làm. Hãy cùng tham gia để lắng nghe chia sẻ của các chuyên gia mang tính cập nhật liên tục để tự chủ hơn trong mùa dịch, cùng giúp bản thân và cộng đồng xung quanh bạn vượt qua bệnh dịch không mong muốn này nhé!

Theo Báo dân sinh 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/quan-ao-cua-nguoi-nghi-nhiem-virus-corona-moi-covid-19-giat-rieng-thoi-la-chua-du-chuyen-gia-tiet-lo-them-dieu-can-lam-neu-khong-ban-van-bi-lay-nhiem-nhu-thuong-22202015220856703.htm

Covid-19

virus corona


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.