Quên con số 28 ngày đi, đây mới là điều quan trọng chị em cần nắm được về chu kỳ kinh nguyệt của mình

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy, chỉ có 13% phụ nữ trải nghiệm chu kỳ 28 ngày. Như vậy, rất nhiều chị em đã được dạy sai về chu kỳ kinh nguyệt tiêu chuẩn.

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy, chỉ có 13% phụ nữ trải nghiệm chu kỳ 28 ngày. Như vậy, rất nhiều chị em đã được dạy sai về chu kỳ kinh nguyệt tiêu chuẩn.

Chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày không hề đúng với phần lớn chị em

Sau khi kết hôn, Kim Arseneault đã ngưng dùng biện pháp tránh thai và bắt đầu cố gắng có con đầu lòng cùng ông xã. Bốn tháng trôi qua, Kim vẫn chưa có bầu.

"Tôi cảm thấy có gì đó không ổn với mình. Giống như tôi đã chờ đợi quá lâu [để cố gắng mang thai] và điều đó có thể là quá muộn", Arseneault chia sẻ.

Nhưng sau khi theo dõi sát sao ngày rụng trứng, hóa ra thủ phạm gây ra bao lo lắng không cần thiết lại chính là hiểu lầm về chu kỳ 28 ngày.

Quên con số 28 ngày đi, đây mới là điều quan trọng chị em cần nắm được về chu kỳ kinh nguyệt của mình-1
"Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người, bao gồm cả bản thân tôi, đã có chu kỳ 28 ngày và tôi rất ngạc nhiên khi phát hiện ra chu kỳ của tôi thực sự là 32 ngày", Arseneault tiết lộ. Chính việc tính toán ngày rụng trứng dựa trên chu kỳ 28 ngày không chỉ gây ra cảm giác nghi ngờ bản thân mà theo Arseneault, nó còn đồng nghĩa với việc con đường mang thai trở nên dài hơn một chút.

Mặc định chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày mới là "khỏe mạnh" khiến chị em lo lắng

Nếu bạn có tử cung, khả năng cao là bạn đã nhận được lời khuyên vào một lúc nào đó rằng, chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày là "tiêu chuẩn", hay thậm chí "khỏe mạnh". Nhưng hóa ra, giả định là không hề đúng với phần lớn chị em.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Digital MedicineTrusted Source cho thấy chỉ có 13% phụ nữ trải nghiệm chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Chu kỳ trung bình kéo dài 29,3 ngày.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London đã hợp tác với một ứng dụng tránh thai có tên Natural Ciking, tiến hành phân tích hơn 600.000 chu kỳ kinh nguyệt của hơn 120.000 người dùng ứng dụng ẩn danh có trụ sở tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Thụy Điển.

Kết quả, gần 65% người tham gia có chu kỳ kéo dài từ 25-30 ngày. Với những người khỏe mạnh bình thường, chu kỳ kinh nguyệt không chỉ thay đổi theo từng người, mà còn khác nhau qua từng tháng - theo bác sĩ nội tiết sinh sản, tiến sĩ Aimee Eyvazzadeh.

Quên con số 28 ngày đi, đây mới là điều quan trọng chị em cần nắm được về chu kỳ kinh nguyệt của mình-2
"Có những bệnh nhân đến với tôi tỏ ra vô cùng lo lắng và căng thẳng về chu kỳ kinh nguyệt bởi vì họ nghĩ rằng chu kỳ của mình không đều nhưng sự thật không phải như vậy. Khá là bình thường nếu bạn có một chu kỳ 27 ngày lần này và 30 ngày trong lần kế tiếp".

Bác sĩ Kimberly Gecsi, giám đốc chương trình sản phụ khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Bệnh viện Cleveland, cũng nhận thấy những lo ngại không đáng có tương tự từ bệnh nhân.

"Phụ nữ có thể trở nên rất lo lắng về việc hình như có điều gì đó không ổn, hoặc cảm thấy mình khác biệt/kỳ lạ nếu không có chu kỳ 28 ngày 'hoàn hảo'. Tôi nghĩ cần hiểu một điều vô cùng quan trọng là: Bình thường cũng có vô vàn loại. Phụ nữ không nên quá quan tâm đến việc phải 'hoàn hảo' như thế nào", Gecsi chia sẻ.

Trong khi đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư , tiến sĩ Joyce Harper, đánh giá cao việc nghiên cứu trên đã mang lại cái nhìn sâu sắc mới về các giai đoạn quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Eyvazzadeh cho rằng, các bác sĩ sản phụ khoa là những người hiểu rất rõ về chúng.

Theo tiến sĩ Eyvazzadeh, do rụng trứng, diễn ra ở khoảng giữa một chu kỳ, đóng vai trò rất quan trọng đối với việc mang thai, điều lo lắng của nữ giới thường bắt nguồn từ việc phải nỗ lực để thụ thai.

Tuy vậy, Eyvazzadeh cũng đồng ý rằng, công chúng nói chung không có sự hiểu biết vững chắc về các chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, cô hy vọng nghiên cứu trên có thể thu hút sự quan tâm của mọi người dành cho vấn đề này.

Quên con số 28 ngày đi, đây mới là điều quan trọng chị em cần nắm được về chu kỳ kinh nguyệt của mình-3

Hiểu rõ hơn về chu kỳ kinh nguyệt giúp phụ nữ biết khi nào nên đi khám

Hiểu được những biến thiên trong chu kỳ kinh nguyệt của mình có thể giúp ích nhiều cho chị em, cho dù họ có cố gắng mang thai hay không.

Để theo dõi chu kỳ kinh nguyệt, nhiều phụ nữ có thể thích sử dụng một ứng dụng nào đó. 

"Công nghệ chỉ tốt khi con người đứng đằng sau nó. Vì vậy, nếu bạn không giỏi trong việc đều đặn ghi chép mọi thứ vào ứng dụng một cách nhất quán, sử dụng ứng dụng theo dõi thời gian có thể không hiệu quả với bạn", Eyvazzadeh giải thích.

Gợi ý của cô để xác định chính xác ngày rụng trứng: Theo dõi nhiệt độ cơ thể nền (BBT) của bạn bằng một thiết bị theo dõi dễ sử dụng. Bạn cũng có thể ghi lại những thay đổi của chất nhầy cổ tử cung, "vốn rất dễ nhận biết trong thời gian rụng trứng". 

Theo Helino


chu kỳ kinh nguyệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.