Sau khi đi tiểu mà làm việc này, chị em rất dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh

Một số sai lầm sau đây có thể khiến phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, có đến 90% phụ nữ Việt mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Đáng nói, số ca mắc bệnh phụ khoa ở nước mỗi năm đều tăng 15%-27%.

Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là căn bệnh chị em hay mắc phải nhất. Bệnh phụ khoa có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân như lạm dụng thuốc, do quan hệ tình dục không an toàn, do tác động qua con đường quan hệ tình dục... Ngoài ra, một trong những "thủ phạm" gây bệnh phụ khoa nhiều nhất đó là là vệ sinh không đúng cách sau khi đi tiểu.

Sau khi đi tiểu mà làm việc này, chị em rất dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh-1


Việc vệ sinh sau khi đi tiểu là rất tốt tuy nhiên một số sai lầm sau đây có thể khiến phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh.

1. Dùng chung khăn lau với người khác

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp), sau khi đi tiểu nếu phụ nữ dùng chung khăn lau với nhiều người, và không được giặt thường xuyên sẽ thành môi trường nuôi cấy vi trùng và nấm. Kết quả là bạn có thể mắc một số bệnh như sùi mào gà, giang mai, viêm nhiễm phần phụ.

2. Thụt rửa âm đạo

Sau khi đi tiểu, nhiều phụ nữ quyết định thụt rửa âm đạo để giúp vùng kín sạch sẽ hơn mà không biết điều này lại làm tăng khả năng mắc bệnh phụ khoa hơn.

Theo BS Dung, việc bơm rửa nước vào âm đạo ai cũng nghĩ rất sạch nhưng thực tế lại đẩy ngược những chất bẩn vào sâu bên trong. Bên cạnh đó, nếu phụ nữ dùng loại nước rửa có độ pH không hoàn toàn phù hợp với âm đạo sẽ càng khiến cơ quan này bị khô hoặc viêm nhiễm.

3. Lau bằng giấy vệ sinh sai cách

Sau khi đi vệ sinh, nhiều chị em không dám sử dụng giấy vệ sinh vì nghĩ rằng loại giấy này kém chất lượng, chứa nhiều vi khuẩn nên có thể gây viêm âm đạo. Thực tế, lau vùng kín bằng giấy vệ sinh sau khi đi tiểu không hề gây bệnh phụ khoa mà còn có tác dụng phòng tránh. Tuy nhiên, nếu chị em dùng sai cách thì có thể gây bệnh.

Sau khi đi tiểu mà làm việc này, chị em rất dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh-2


Khi dùng giấy vệ sinh để lau, nhiều người có thói quen lau từ hậu môn ra phía trước nên sẽ vô tình đưa vi khuẩn, chất bẩn từ hậu môn lên âm đạo, từ đó gây viêm nhiễm. Hơn nữa, niệu đạo của phụ nữ thường ngắn, tầng sinh môn dày và nhiều nếp gấp hơn nêm vi khuẩn có thể xâm nhập dễ dàng, gây viêm niệu đạo và bàng quang, khi những căn bệnh này không được điều trị hiệu quả sẽ tăng nguy cơ vô sinh.

Cách lau đúng: Chọn giấy vệ sinh không mùi để chắc chắn rằng âm đạo không bị kích ứng. Khi dùng giấy, bạn không nên chùi mạnh mà chỉ thấm nhẹ cho sạch lượng nước thừa, đồng thời lau từ trước ra sau.

Làm thế nào để phụ nữ có thể phòng tránh bệnh phụ khoa?

Ngoài 3 sai lầm bên trên, phụ nữ cũng cần lưu ý không nên nhịn tiểu vì nhịn tiểu liên tục làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Do vi khuẩn trong nước tiểu có thêm thời gian sinh sôi, điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu và vùng kín.

Sau khi đi tiểu mà làm việc này, chị em rất dễ mắc bệnh phụ khoa và tăng nguy cơ vô sinh-3


Để phòng tránh mắc phải bệnh phụ khoa, phụ nữ nên nhớ:

- Thứ nhất: Đồ lót phải được giặt hàng ngày, phơi ở nơi thoáng gió, không treo trực tiếp trong phòng tắm. Thay mới quần lót 6 tháng/lần, kể cả khi chúng còn mới và sạch sẽ. Quần lót cũ có thể khiến phụ nữ tái nhiễm nấm, gây ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nếu không chữa trị dứt điểm có thể gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… thậm chí dẫn tới vô sinh.

- Thứ hai: Chú ý chọn băng vệ sinh đạt chất lượng khi đến kỳ kinh nguyệt và quan sát bao bì băng vệ sinh còn nguyên vẹn hay không, những sản phẩm này có liên quan mật thiết đến sức khỏe vùng kín của phụ nữ.

- Thứ ba: Không dùng chung khăn tắm, quần áo cá nhân với người khác để tránh lây nhiễm chéo.

- Thứ tư: Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân trước và sau quan hệ tình dục.

Cuối cùng, phụ nữ nếu thấy vùng kín ngứa ngáy, ra nhiều khí hư bất thường hay kinh nguyệt không đều thì phải đi khám và điều trị kịp thời.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sau-khi-di-tieu-ma-lam-viec-nay-chi-em-rat-de-mac-benh-phu-khoa-va-tang-nguy-co-vo-sinh-162212501201515173.htm

Vô sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.