Sau nhiều năm cố gắng mới có bầu, sản phụ mang song thai nhiễm Covid-19 nặng, phải can thiệp ECMO và cuộc hồi sinh từ cửa tử

Sau khi chuyển từ BV huyện Bình Chánh, sản phụ N. tiến triển nặng, suy hô hấp, thở máy và phải can thiệp ECMO. Nhờ có sự điều trị của các y bác sĩ tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, sản phụ đã dần hồi phục, song thai ổn định.

Ngày 12/11, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết sau hơn 1 tháng điều trị hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng hô hấp của nữ sản phụ mang song thai đã cải thiện, sức khỏe dần ổn định, qua cơn nguy kịch.

Trước đó, ngày 4/10/2021, khoa Hồi sức Cấp cứu Tích cực Chống độc Người lớn, BV Bệnh Nhiệt đới tiếp nhận điều trị cho nữ sản phụ N.T.N (41 tuổi) nhiễm Covid-19 nặng. Đây là một trường hợp đặc biệt khi nữ sản phụ đang mang song thai ở tuần thứ 22.

Theo đó, sau khi điều trị tại BV huyện Bình Chánh, tình trạng hô hấp của nữ sản phụ xấu dần đã được chuyển lên tuyến trên tại BV Bệnh Nhiệt đới để can thiệp các kỹ thuật hồi sức cao cấp. 

Tại thời điểm chẩn đoán, chị N. đang mang song thai, 2 đứa trẻ hiện đang 22 tuần tuổi. Đây là một thai kỳ nguy cơ cao, tình trạng sản khoa "con quý", vợ chồng chị đã nhiều năm không có con, hai đứa trẻ lần này được đậu thai nhờ quá trình thụ tinh nhân tạo.

Sau nhiều năm cố gắng mới có bầu, sản phụ mang song thai nhiễm Covid-19 nặng, phải can thiệp ECMO và cuộc hồi sinh từ cửa tử-1
Sản phụ N. phải can thiệp ECMO (Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới)

Tuy nhiên, tình trạng hô hấp của sản phụ diễn tiến xấu đi nhanh chóng với tổn thương lan tỏa 2 phổi, phải đặt nội khí quản thở máy. Sau đó, tình trạng hô hấp của bệnh nhân vẫn không đáp ứng với điều trị hồi sức thở máy chiến lược ARDS, khoa HSCCNL đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn toàn khoa và quyết định can thiệp đặt tim phổi nhân tạo (ECMO) cho bệnh nhân. Bên cạnh hồi sức hô hấp, bệnh nhân cũng được can thiệp lọc máu liên tục hấp phụ, điều trị kháng sinh, kháng đông, kháng viêm tích cực và các hỗ trợ thai khác.

Theo BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, đây là một trường hợp điều trị đặc biệt khi các bác sĩ ở đây phải vừa kết hợp giữa việc điều trị hồi sức hô hấp cho một bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, có đặt nội khí quản, thở máy và ECMO; vừa phải có chiến lược theo dõi và điều trị cho 1 bà mẹ và 2 đứa trẻ. 

Các can thiệp thuốc phải được cân nhắc kỹ lưỡng chọn lựa để tốt nhất cho bệnh và không ảnh hưởng đến thai nhi. Suốt quá trình theo dõi, mỗi ngày, đội ngũ y bác sĩ phải vừa gánh công việc của một nhân viên tuyến đầu chuyên khoa nhiễm - hồi sức, vừa phải theo dõi các vấn đề trên thai.

Hiểu rõ về sự quan trọng của thai kỳ lần này, BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM phải tiến hành hội chẩn liên tục với chuyên khoa Sản để can thiệp kịp thời các vấn đề sản khoa cho bệnh nhân. Công cuộc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn vì bệnh nhân cũng trải qua các đợt nhiễm trùng phối hợp, xuất huyết các biến chứng đông máu nội mạch lan tỏa, xuất huyết khó cầm, cân bằng dịch và dinh dưỡng cho 1 mẹ - 2 con.

Đồng thời, mỗi ngày các nhân viên y tế chăm sóc ngoài công việc chuyên môn, phải động viên chị N. liên tục để giúp sản phụ an tâm hơn, giảm đau qua các thủ thuật hồi sức, giảm lo lắng căng thẳng trong suốt quá trình điều trị.

Sau nhiều năm cố gắng mới có bầu, sản phụ mang song thai nhiễm Covid-19 nặng, phải can thiệp ECMO và cuộc hồi sinh từ cửa tử-2
Sức khỏe chị N. đã diễn tiến tốt hơn (Ảnh: BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM)

Trải qua hơn 1 tháng điều trị hồi sức tích cực, hiện tại tình trạng hô hấp của bệnh nhân đã cải thiện. Phổi bệnh nhân cũng dần hồi phục, đã cai và rút được ECMO, sau đó tiếp tục cai dần máy thở. Giai đoạn sau, chị N. đang được tích cực điều trị nâng đỡ, tập vật lý trị liệu, đảm bảo dinh dưỡng cho bà mẹ và thai nhi.

Theo BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, trường hợp của chị N. vừa là một thử thách cho các đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng vì rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị, nhưng cũng là một sự động viên tinh thần cho các y bác sĩ khi được chứng kiến 1 sản phụ - 2 đứa trẻ có thể vượt qua các giai đoạn nguy kịch và diễn tiến ổn định.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/sau-nhieu-nam-co-gang-moi-co-bau-san-phu-mang-song-thai-nhiem-covid-19-nang-phai-can-thiep-ecmo-va-cuoc-hoi-sinh-tu-cua-tu-161211211133416693.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.