Suy đa phủ tạng vì mê tiết canh

Hiện khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) đang điều trị 2 trường hợp rất nguy kịch vì bị sốc nhiễm trùng hôn mê do nhiễm liên cầu lợn từ tiết canh.

Hiện khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) đang điều trị 2 trường hợp rất nguy kịch vì bị sốc nhiễm trùng hôn mê do nhiễm liên cầu lợn từ tiết canh.

 Nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn từ tiết canh

Một bát tiết canh có thể khiến người ăn trả giá bằng cả tính mạng vì nhiễm liên cầu lợn nguy hiểm. Ảnh: Bệnh nhân xuất hiện ban hoại tử toàn thân vì nhiễm liên cầu lợn từ tiết canh. Ảnh: H.Hải

ThS.BS Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh nhiệt đới Trung ương) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Tuấn H (nam, 36 tuổi, Mỹ đức, Hà Nội) được đưa vào viện đêm 3/6 trong tình trạng sốt cao, đau đầu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, trên da mặt, đùi, cẳng chân xuất hiện các ban xuất huyết, hoại tử, suy đa phủ tạng.

Trước đó, khi vào BV huyện, bệnh nhân này được chẩn đoán sốc nhiễm trùng nghi do liên cầu lợn.

“Ngay khi vào viện, bệnh nhân đã được lọc máu, thở máy, dùng các biện pháp hồi sức tích cực nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch. Điều này cho thấy diễn tiến bệnh tối cấp, từ sốt, đau đầu, đi ngoài chỉ trong vài tiếng đã dẫn đến suy đa phủ tạng”, BS Cấp nói.

Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân này làm nghề bán thịt lợn nên thường xuyên uống rượu, ăn tiết canh.


Các bác sĩ khuyến cáo người dân từ bỏ món tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe

Trước đó, hôm 22/5, BV Bệnh nhiệt đới cũng tiếp nhận bệnh nhân Vũ Quang M (nam, 52 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, trên da toàn thân có nhiều mảng xuất huyết hoại tử sau 2 ngày xuất hiện sốt. Bệnh nhân cũng là một người nghiện rượu, mê lòng lợn tiết canh và ăn món ăn này khá thường xuyên.

Đáng nói, kết quả xét nghiệm PCR dương tính với liên cầu lợn cả trong máu và dịch não tủy. Dù đã điều trị tích cực hơn nửa tháng qua nhưng hiện bệnh nhân vẫn còn trong tình trạng sốc nhiễm trùng hôn mê, phải thở máy và hồi sức tích cực.

Trong tháng 5 cũng có 3-4 trường hợp khác bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn, Nhiều người trong số đó có tiền sử nghiện rượu và hay ăn lòng lợn tiết canh.

Theo BS Cấp, liên cầu lợn là vi khuẩn có thể có trong hầu họng, da, đường tiêu hóa và sinh dục của một số lợn lành và thường gặp hơn ở lợn bệnh. Thói quen ăn tiết canh hay những món chưa nấu chín như lòng, tràng luộc tái có thể khiến người ăn nhiễm liên cầu lợn, đặc biệt ở những cơ địa suy giảm sức đề kháng như người nghiện rượu, xơ gan, đái đường. Thường hàng năm, dịp Tết Nguyên đán nhiều người dân có thói quen đụng lợn và ăn tiết canh nên số người mắc nhiều hơn các thời điểm khác trong năm.

Nhìn bát tiết canh bắt mắt, nhiều người không thể kìm lòng, nhiều khi tặc lưỡi ăn 1 lần có sao rồi hết lần này qua lần khác mà không lường được những rủi ro mắc các bệnh lây truyền nguy hiểm như tiêu chảy, liên cầu lợn từ tiết canh. Người chưa nhiễm căn bệnh này thì chủ quan, nhưng khi đã nhiễm mới biết nó nguy hiểm như thế nào, thường sợ và “cạch đến già” không dám động vào bát tiết canh bắt mắt. Bởi liên cầu lợn gây ra hai thể là viêm màng não mủ và nhiễm trùng huyết. Một bệnh nhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điều trị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điều trị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầm trọng hay không trầm trọng. Có những bệnh nhân vì quá nặng mà không thể qua khỏi”, BS Cấp cho biết.

Khi bị căn bệnh này, hầu hết bệnh nhân khởi đầu bằng sốt cao, rồi nhanh chóng bị hôn mê, bệnh nhân sốc tụt huyết áp, xuất hiện các ban hoại tử trên da rồi bệnh tiếp tục diễn biến nhanh chóng, suy đa phủ tạng.

Ngoài gây bệnh lý nguy kịch tính mạng, căn bệnh này cũng để lại nhiều di chứng. Đến 40% bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn có biểu hiện giảm thính lực. Việc phục hồi thính lực là khác nhau ở từng người, thậm chí có người bị điếc vĩnh viễn. Thêm một điểm cần lưu ý là đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thể mắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bình thường, không để lại miễn dịch lâu dài.

Thống kê của chương trình quản lý kháng sinh (AMS) của BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho thấy gần 70% số ca viêm màng não mủ trong năm 2014 là do liên cầu lợn gây ra. Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo người dân từ bỏ món tiết canh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.