Tác dụng ngược không ai mong muốn từ chế độ ăn low carb

Không có bằng chứng nào chứng minh chế độ ăn low carb có tác dụng giúp giảm cân mà ngược lại có thể khiến bạn tăng cân và tử vong sớm.

Nghiên cứu mới cho thấy, chế độ ăn low carb, giàu protein, ít carbohydrate (như Atkins và Dukan), có nhiều khả năng gây tăng cân trong dài hạn và tăng nguy cơ tử vong sớm.

Đối với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tim thì tỉ lệ tăng cân và tử vong sớm khi thực hiện các chế độ ăn này càng cao hơn. 

Các nhà khoa học Tây Ban Nha cho biết, mặc dù chế độ ăn low carb nói chung rất nổi tiếng và được nhiều người áp dụng nhưng không có bằng chứng nào chứng minh nó có tác dụng giúp giảm cân trong dài hạn. Thậm chí, nó còn bị coi là có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. 

chế độ ăn low carb gây tăng cân 2
Chế độ ăn giàu protein, ít carbohydrate có nhiều khả năng gây tăng cân trong dài hạn.

Các nghiên cứu mới nhất, từ Đại học Rovira i Virgili trong Reus, đã theo dõi sức khỏe của 7.000 người đàn ông (tuổi từ 55-88) và phụ nữ (tuổi 60-80) có nguy cơ cao mắc bệnh tim trong gần 5 năm (2003 - 2009). Mục đích của nghiên cứu mới là đánh giá các liên kết giữa việc tiêu thụ nhiều protein với sự tăng trọng lượng cơ thể, và nguy cơ tử vong, ở những người có yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường loại hai và huyết áp cao. Các nghiên cứu cũng đặc biệt chú ý đến lượng protein họ ăn. 

Kết quả cho thấy, những người ăn chế độ ăn giàu protein, ít carb có nguy cơ tăng cân cao gấp đôi so với những người khác (thậm chí tăng tới 10% trọng lượng cơ thể) và chiếm 59% trong số những người có nguy cơ tử vong sớm trong quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, những người ăn chế độ ăn giàu protein, ít chất béo cũng có nhiều nguy cơ tử vong sớm với 66% (theo Hội Nghị về Béo phì ở châu Âu). Các nhà nghiên cứu cho biết, đó có thể là do sự suy thận, thay đổi nồng độ chất béo trong máu, ảnh hưởng đến việc xử lý đường trong cơ thể và tăng nguy cơ bệnh tim.

chế độ ăn low carb gây tăng cân 1
Ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày có thể là cách tốt nhất để có được hình dáng như ý.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Jordi Salas-Salvado, của Đại học Rovira i Virgili trong Reus, Tây Ban Nha, cho biết: "tiêu thụ lượng protein cao có liên quan tới nguy cơ lâu dài tăng trọng lượng cơ thể và dẫn đến tử vong sớm trong tổng số dân Địa Trung Hải có nguy cơ tim mạch cao. Tại thời điểm này, không có bằng chứng chứng minh việc ăn các chế độ ăn giàu protein là một chiến lược giúp giảm cân lâu dài".

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày có thể là cách tốt nhất để có được hình dáng như ý. Những người béo phì với sự thiếu hụt vitamin D nên uống bổ sung.

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.