Tác hại của ăn tối muộn

Ăn tối muộn có thể dẫn đến hàngloạt các bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thưc ruột kết, sỏi tiết niệu…

Ăn tối muộn có thể dẫn đến hàngloạt các bệnh như béo phì, tiểu đường, ung thưc ruột kết, sỏi tiết niệu…

1. Béo phì

Ăn muộn khiến nồng độ của cácaxit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiếtinsulin. Lúc này nếu bạn ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chấtbéo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

Tác hại của ăn tối muộn

Ăn tối muộn hay ăn trước giờ đi ngủ đều không tốt cho sức khỏe

2. Tăng huyết áp

Ăn thịt nhiều không chỉ làm tăng “gánh nặng” chodạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp.

Nếu ăn chất xong rồi ngủ luôn sẽkhiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch,gây xơ vữa động mạch.

3. Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiềusẽ giảm lượng insulin sinh ra.

Bình thường, đường trong máu đượckiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Khi lượnginsulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

4. Sỏi tiết niệu

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tốimuộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.

Canxi trong thức ăn không đượchấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết. Ăn tốiquá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trongbàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dàisẽ hình thành sỏi tiết niệu.

5. Ung thư ruột kết

Sau khi ăn đêm, các hoạt độnggiảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trongruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

6. Đột tử

Ăn muộn kết hợp với uống nhiềurượu rất dễ gây viêm tụy cấp, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

7. Suy nhược thần kinh

Ăn muộn quá no gây áp lực lên cáccơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin”đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại. Một khi “làn sóng phấn khích”lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài cóthể gây suy nhược thần kinh.

Do vậy, không thể lấy lý do vìcông việc bận rộn mà tạo cho mình thói quen ăn sáng vội vàng, ăn trưa cẩu thảhay ăn tối quá muộn. Tốt nhất bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn cân bằngdinh dưỡng, chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa 3 bữa sáng, trưa và tối (30%, 40%, 30%).Bằng cách này, bạn có thể phòng ngừa những cơn đói cồn cào đến bất chợt và cóthể bảo đảm mình sẽ không ăn quá nhiều vào buổi tối.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.