Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!

Những tưởng thói quen nhỏ mỗi sáng này của nhiều bạn trẻ chỉ ảnh hưởng đến dạ dày, nhưng trên thực tế, nó lại gián tiếp làm tăng cao tỷ lệ tử vong ở mọi nguyên nhân gây bệnh.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Journal of the American College of Cardiology của Mỹ với 6550 người trưởng thành trong 18,8 năm, cho thấy những người không bao giờ ăn sáng có tỷ lệ tử vong cao hơn hẳn dù nguyên nhân tử vong là do bệnh gì đi chăng nữa, trong đó bệnh phổ biến nhất là các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Nhiều người cho rằng việc bỏ bữa sáng chỉ có thể ảnh hưởng đến dạ dày mà thôi nhưng trên thực tế nó lại có sức "công phá" cơ thể bạn nhiều hơn thế. Nếu bạn vẫn muốn bỏ qua bữa sáng để tiết kiệm thời gian hoặc giảm cân thì hãy đưa ra quyết định sau khi đọc kỹ 6 tác hại khủng khiếp mà thói quen xấu này gây ra sau đây.

Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!-1

1. Ung thư túi mật

Phó Khoa Phẫu thuật gan mật, Bệnh viện Đại học Y khoa Quảng Châu (Trung Quốc) khẳng định trên Thời báo Sức khỏe của Trung Quốc (tháng 3/2011) chỉ có 4 bước từ bỏ ăn sáng đến ung thư túi mật. Đó là: không ăn sáng, bị sỏi mật, bị viêm túi mật và cuối cùng là ung thư túi mật.

Điều này là vì khi ăn sáng, túi mật tiết mật cô đặc xuống ruột non để tiêu hóa chất béo. Nếu bạn không ăn sáng, mật không thể được tiết ra ngoài, bị tích trữ trong túi mật và hình thành sỏi mật. Có sỏi trong túi mật, mỗi chuyển động của viên sỏi sẽ kích thích thành trong của túi mật, túi mật to dần và chèn ép các mạch máu, làm tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, gây ra viêm túi mật. Cuối cùng của tình trạng này là dẫn đến các khối u ở niêm mạc túi, ung thư túi mật.

Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!-2

2. Xơ cứng động mạch

Bác sĩ Zhao Jiaxin, Khoa Thần kinh số 3, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) cho biết người bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng qua loa có tỷ lệ xơ cứng động mạch rất cao.

Nghiên cứu tương tự của nhóm nhà khoa học Tây Ban Nha trong vòng 6 năm trên 4.000 nhân viên văn phòng cũng cho kết quả bữa ăn sáng thiếu dinh dưỡng làm tăng gấp đôi nguy cơ xơ vữa động mạch.

Theo tạp chí American College of Cardiology của Mỹ, bỏ ăn sáng sẽ khiến tăng cholesterol trong cơ thể, hình thành các mảng bám tích tụ ở động mạch, gây ra tắc nghẽn mạch và xơ vữa cũng như bệnh tim mạch khác.

3. Mắc bệnh tiểu đường

Giáo sư Fan Zhihong từ Trường Khoa học và Công nghệ Thực phẩm (Trung Quốc) khẳng định bỏ bữa sáng làm tăng nguy cơ tiểu đường tới 25%.

Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!-3

Khi bạn bỏ bữa sáng nghĩa là đang giảm sự bài tiết của insulin và có thể dẫn tới ngừng sản xuất insulin. Khi đó, bạn có nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nhóm nhà khoa học tại Trung tâm Tiểu đường ở Düsseldor (Đức) cũng nghiên cứu trên 90.000 người không ăn sáng, trong đó có 4.935 người mắc bệnh tiểu đường. Đáng sợ hơn là việc bỏ bữa sáng dù chỉ 1 ngày trên tuần có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường loại 2 lên 6%, nếu là bỏ ăn sáng trong 4 - 5 ngày/tuần, con số lên đến 55%.

4. Đau dạ dày

Phó Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện TP. Tô Châu (Giang Tô, Trung Quốc) nhắc nhở rằng bỏ bữa sáng và nhịn đói lâu sẽ khiến dạ dày tiết quá nhiều axit, dễ gây viêm dạ dày, nặng hơn là viêm loét hoặc xuất huyết dạ dày.

Dạ dày luôn co bóp không ngừng, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa khiến nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi, viêm loét.

5. Tăng cân và béo phì

Nếu bạn đang giảm cân bằng cách cố gắng nhịn bữa sáng thì nên bỏ ngay lập tức! Thạc sĩ Dinh dưỡng Li Yuanyuan nhận định thay vì giảm cân, bỏ ăn sáng khiến chúng ta mập lên.

Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!-4

Lý do là khi bạn để bụng đói trong một thời gian dài, cơ thể bạn sẽ nhầm tưởng rằng bạn đang ở trong "thời kỳ đói kém", ăn uống thiếu chất, nên khi ăn lại, cơ thể sẽ không muốn lãng phí chất dinh dưỡng trong thức ăn. Điều này dễ gây ra tình trạng tăng lượng thức ăn nạp vào ở bữa trưa hoặc bữa tối, khả năng hấp thụ của cơ thể kém hơn, dễ để chất béo tích tụ trong cơ thể.

6. Ảnh hưởng đến não bộ

Bỏ bữa sáng sẽ dẫn đến không cung cấp đủ nguồn năng lượng cho hoạt động của não bộ cũng như tăng nguy cơ đột quỵ do não.

Đây là thói quen mỗi sáng của nhiều người trẻ khiến tuổi thọ bị rút ngắn, muốn sống lâu khỏe mạnh phải bỏ ngay!-5

Nguồn năng lượng của não phụ thuộc vào lượng đường trong máu. Lượng đường này được duy trì nhờ vào lượng thức ăn nạp vào cơ thể, nếu bạn bỏ bữa sáng thì khả năng hoạt động trí óc chắc chắn sẽ giảm sút, dẫn đến không đủ năng lượng và giảm khả năng tập trung. Trường hợp nhẹ bạn có thể gặp triệu chứng hạ đường huyết, nặng thì bị hôn mê, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/day-la-thoi-quen-moi-sang-cua-nhieu-nguoi-tre-khien-tuoi-tho-bi-rut-ngan-muon-song-lau-khoe-manh-phai-bo-ngay-162211404102510744.htm

bữa sáng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.