Tổ yến cực bổ dưỡng nhưng những người này chớ dại ăn vào kẻo “tiền mất tật mang”

Tổ yến từ lâu đã được xem là một loại thực phẩm quý hiếm, giàu dinh dưỡng và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng tổ yến. Dưới đây là những người không nên hoặc hạn chế ăn tổ yến để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Người kém hấp thu, tiêu hóa kém

Đối với những người gầy yếu, biếng ăn, tổ yến thực sự có thể là một lựa chọn tốt. Các dưỡng chất trong tổ yến như protein, các axit amin thiết yếu và các khoáng chất vi lượng giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, kích thích vị giác, từ đó giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các dưỡng chất từ thức ăn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với việc sử dụng tổ yến. Đối với những người có cơ thể quá yếu, tỳ vị hư hàn, việc sử dụng tổ yến quá nhiều hoặc không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ như đầy bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy. Bên cạnh đó, người cao tuổi, đặc biệt là những người có hệ tiêu hóa kém, cũng cần thận trọng khi sử dụng tổ yến.

Tổ yến cực bổ dưỡng nhưng những người này chớ dại ăn vào kẻo tiền mất tật mang”-1
Không phải ai cũng có thể sử dụng tổ yến một cách thoải mái. Ảnh: Shutter Stock

Người đang sốt, cảm lạnh, đau đầu

Theo y học cổ truyền, tổ yến có tính bình, vị ngọt, giúp bồi bổ khí huyết, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, đối với những người đang bị cảm sốt, việc sử dụng tổ yến lại không được khuyến khích. Khi cơ thể đang phải chống lại bệnh tật, các cơ quan nội tạng, đặc biệt là hệ tiêu hóa, phải hoạt động hết công suất để đào thải độc tố và phục hồi sức khỏe. Lúc này, việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất từ tổ yến có thể gây ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa, khiến cơ thể khó hấp thụ và thậm chí còn làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Việc tiêu hóa tổ yến đòi hỏi cơ thể phải tiêu tốn một lượng năng lượng lớn. Điều này có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn, sốt cao hơn và các triệu chứng cảm cúm trở nên trầm trọng hơn. Thay vào đó, trong giai đoạn này, cơ thể cần được cung cấp những thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất lỏng như cháo loãng, súp, nước trái cây để bổ sung năng lượng và vitamin.

Người bị bệnh thận

Tổ yến, dù giàu dinh dưỡng với hàm lượng protein cao, lại tiềm ẩn nguy cơ gây quá tải cho thận ở những người mắc bệnh thận. Khi thận bị suy yếu, khả năng lọc và đào thải chất thải, bao gồm cả protein dư thừa, bị hạn chế. Việc tiêu thụ quá nhiều protein từ tổ yến có thể làm tăng đáng kể gánh nặng lên thận, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Tổ yến cực bổ dưỡng nhưng những người này chớ dại ăn vào kẻo tiền mất tật mang”-2
Tổ yến không tốt cho người mắc bệnh thận. Ảnh: Istock

Người mắc bệnh viêm nhiễm cấp tính

Khi cơ thể đang phải chống chọi với các bệnh lý như viêm da, viêm phế quản cấp hay viêm nhiễm đường tiết niệu, hệ miễn dịch đã phải hoạt động hết công suất. Việc bổ sung tổ yến vào lúc này, dù là một thực phẩm bổ dưỡng, cũng có thể khiến cơ thể quá tải. Tổ yến có tính bình, không có tác dụng kháng viêm rõ rệt, thậm chí còn có thể làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc. Do đó, việc sử dụng tổ yến khi đang bị bệnh có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn

Trẻ em dưới 7 tháng tuổi

Trẻ dưới 7 tháng tuổi chủ yếu hấp thụ các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ. Hệ tiêu hóa của bé chỉ thích nghi với việc tiêu hóa sữa, chưa thể xử lý tốt các loại thức ăn đặc biệt là các loại protein có cấu trúc phức tạp như trong tổ yến. Đối với các trẻ lơn hơn, liều lượng tổ yến phù hợp còn phụ thuộc vào từng giai đoạn phát triển và tình trạng sức khỏe của bé.

Trẻ nhỏ từ 1-4 tuổi, với hệ tiêu hóa còn non yếu, chỉ nên sử dụng từ 1-2 gram yến tinh mỗi ngày. Trẻ em từ 4 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, cần bổ sung nhiều dưỡng chất hơn, nên dùng khoảng 2-3 gram yến tinh mỗi ngày. Người già, người bệnh như tiểu đường, ung thư hay mới ốm dậy cần nhiều năng lượng để hồi phục, do đó có thể sử dụng liều lượng cao hơn, từ 3-4 gram yến tinh mỗi ngày. 

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/to-yen-cuc-bo-duong-nhung-nhung-nguoi-nay-cho-dai-an-vao-keo-tien-mat-tat-mang-post1122882.vov

Tổ yến


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.