Tranh cãi nảy lửa trên MXH ca cao giúp giảm 10kg/tháng: Sự thật có thể khiến chị em hụt hẫng

Những lời quảng cáo có cánh khiến nhiều chị em phụ nữ càng muốn sử dụng sản phẩm có chứa ca cao để giảm cân. Nhất là vào giai đoạn hiện nay, khi Tết Nguyên Đán đang đến rất gần.

Những ngày gần đây, nhiều người có nhu cầu giảm cân đứng ngồi không yên với việc một sản phẩm từ ca cao được quảng cáo là có tác dụng giảm cân đang trở thành đề tài tránh luận nảy lửa trên mạng xã hội Tik Tok.

Theo đó những lời quảng cáo của một số người bán hàng thì sản phẩm được làm từ ca cao nguyên chất có thể giúp giảm đến 10kg chỉ trong một tháng trong khi không hề tốn thời gian tập luyện cũng như không cần ăn uống kiêng khem kham khổ.

Trước những lời quảng cáo có cánh thì nhiều chị em phụ nữ càng muốn sử dụng sản phẩm có chứa ca cao để giảm cân. Nhất là vào giai đoạn hiện nay, khi Tết Nguyên Đán đang đến rất gần và việc giữ gìn vóc dáng, làm sao để trở nên xinh đẹp hơn được chị em săn lùng hết công suất. Giờ đây, muốn gầy nhanh, muốn thon gọn để diện váy áo xinh tươi, chỉ cần uống ca cao thôi. Vậy thì quá là tuyệt vời rồi.

Thế nhưng, trong khi người bán hàng ra sức chứng tỏ sản phẩm của mình thực sự có tác dụng giảm cân thì cũng có không ít người nêu ý kiến phản đối. 

Tranh cãi nảy lửa trên MXH ca cao giúp giảm 10kg/tháng: Sự thật có thể khiến chị em hụt hẫng-1


Có người dùng nói rằng từ ngày dùng ca cao giảm cân đến nay vẫn chưa giảm được kilogam nào. Có dược sĩ lên tiếng tại sao các nhà khoa học nghiên cứu tìm ra thuốc chữa được nhiều bệnh mà vẫn chưa có một sản phẩm giảm cân thần thánh nào chính thức được sản xuất, điều đó có nghĩa là chị em nên thông thái khi có ý định lựa chọn sản phẩm giảm cân được quảng cáo. Trong dòng tranh cãi liên quan về sản phẩm giảm cân, một bác sĩ khoa nội tiết - thận nói rằng mình đã tiếp xúc với khá nhiều trường hợp suy thận, gan cấp do sử dụng thực phẩm chức năng giảm cân.

Thậm chí, cả vận động viên, HLV thể dục là người có kinh nghiệm trong chuyện làm sao để giảm cân an toàn cũng phải lên tiếng không đồng tình về chuyện dùng bột ca cao giảm cân mà không cần kiêng ăn hay tập luyện gì.

Tranh cãi nảy lửa trên MXH ca cao giúp giảm 10kg/tháng: Sự thật có thể khiến chị em hụt hẫng-2
Giờ đây, muốn gầy nhanh, muốn thon gọn để diện váy áo xinh tươi, chỉ cần uống ca cao thôi?

Sử dụng ca cao để giảm cân chưa có nghiên cứu cụ thể, rõ ràng cho đến thời điểm này

Theo VĐV, HLV kiêm giảng viên y khoa Phan Bảo Long, nhiều nơi hiện nay quảng cáo uống ca cao giúp giảm 10kg mỗi tháng là không đáng tin cậy. Ca cao có giúp giảm cân hay không thực tế tính đến thời điểm hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể.

"Vấn đề này cho đến nay chỉ có một vài bài nghiên cứu dạng đơn chất, chưa có công thức cụ thể về thành phần làm giảm béo và ghi nhận trên tiền lâm sàng và lâm sàng. Muốn giảm mỡ thì phải xác định đúng nguyên nhân, đến từ lười vận động, đến từ chế độ ăn khoa học. Thực tế thì để hiệu quả trong tập luyện, dinh dưỡng chiếm 70% thành công, tập luyện là 30%. Vậy chỉ cần một kế hoạch là có thể giảm cân an toàn", VĐV, HLV Phan Bảo Long khẳng định.

Do đó, những sản phẩm có ca cao được quảng cáo thần tốc như vậy là không đáng tin. "Ca cao là thực phẩm. Còn nếu ở dạng thuốc hay thực phẩm chức năng cần phải có nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng mới có thể kết luận được", vị HLV này nhấn mạnh.

Tranh cãi nảy lửa trên MXH ca cao giúp giảm 10kg/tháng: Sự thật có thể khiến chị em hụt hẫng-3


VĐV, HLV Phan Bảo Long khẳng định, muốn giảm cân an toàn, khoa học theo từng cá nhân thì cần đánh giá tất cả những thông số về sinh học của cơ thể. Cụ thể là chiều cao, cân nặng, giới tính, địa lý (ở đâu), tính chất công việc(làm gì), có tập thể thao không, tần suất tập (mỗi tuần bao nhiêu lần), mô tả sơ lược bữa ăn 1 ngày, có bệnh lý gì không.

Từ đó mới đánh giá thói quen, nguyên nhân gây ra thừa cân. Nắm được chuyển hoá trong cơ thể, từ đó xây dựng lại cho cá nhân một kế hoạch thay đổi và ổn định chuyển hoá. Vì nguyên nhân chính của béo phì thừa cân là do rối loạn chuyển hoá.

Không thể chỉ dùng mỗi ca cao mà có thể giảm được 10kg mỗi tháng

Theo ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198), dạo gần đây trên các phương tiện truyền thông có quảng cáo những sản phẩm có chứa ca cao giúp giảm cân nhanh chóng, thậm chí giảm đến 10kg trong vòng 1 tháng.

Thông tin này chưa biết thực hư ra sao nhưng ở góc độ chuyên gia dinh dưỡng, BS Tường Vi khẳng định, muốn giảm cân được hay không cần có những nghiên cứu cụ thể đánh giá về ca cao mới có thể kết luận. Ngoài ra, việc giảm cân muốn hiệu quả cần có chế độ ăn, chế độ tập luyện cụ thể cho từng người chứ không có chuyện cứ uống ca cao là giúp giảm từng kia cân nặng trong thời gian ngắn đến thế.

Tranh cãi nảy lửa trên MXH ca cao giúp giảm 10kg/tháng: Sự thật có thể khiến chị em hụt hẫng-4


Chuyên gia khuyên, hãy là người tiêu dùng thông thái, đừng đổ tiền vào một sản phẩm được quảng cáo giảm cân chưa có nghiên cứu khoa học, chưa có ghi nhận lâm sàng.

Chuyên gia khuyên, hãy là người tiêu dùng thông thái, đừng đổ tiền vào một sản phẩm được quảng cáo giảm cân chưa có nghiên cứu khoa học, chưa có ghi nhận lâm sàng. Muốn giảm cân hiệu quả, đúng cách, nhất là duy trì cân nặng an toàn cần có chế độ ăn và tập luyện khoa học, phù hợp nhất cho bản thân.

Hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên, HLV dinh dưỡng Lê Thị Kim Thoa ( hiện là HLV Dinh dưỡng tự do tại TP.HCM và HLV từ xa toàn quốc) chia sẻ thêm, chỉ có một cách giảm cân lành mạnh duy nhất là ăn đủ dinh dưỡng, calo đầu vào ít hơn đầu ra kết hợp tập luyện đúng cách.

"Ngoài giải pháp này ra thì uống cái này, ăn cái kia được tung hê giúp giảm cân nhanh, giảm cân hiệu quả... đều vớ vẩn. Nếu tin dùng mù quáng thì chứng tỏ bạn không có kiến thức, đồng nghĩa với việc không thể giảm và giữ được cân nặng như mong muốn", HLV Kim Thoa nhấn mạnh.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tranh-cai-nay-lua-tren-mxh-ca-cao-giup-giam-10kg-thang-su-that-co-the-khien-chi-em-hut-hang-162211201133851406.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.