Trước khi xuất hiện cơn xuất huyết não, cơ thể thường có 5 “tín hiệu” cần xử lý kịp thời

Thời gian cấp cứu xuất huyết não rất quan trọng, do đó tốt nhất mọi người nên nhận biết các tín hiệu cảnh báo từ cơ thể để chủ động phòng ngừa.

Mới đây, tiến sĩ Yuan Guangxiong (Trưởng Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Thiên Tân, Trung Quốc) đã tiếp nhận một trường hợp bị xuất huyết não khi đang xem TV tại nhà. 

Nam bệnh nhân này đang xem chương trình khiêu vũ trên TV thì bất ngờ bị choáng. Sau đó ông ngã lăn xuống đất, miệng kêu ú ớ không thành câu. Ngay lập tức, người đàn ông được vợ và con đưa vào viện cấp cứu. Tại bệnh viện, tiến sĩ Yuan Guangxiong khám, siêu âm và chụp chiếu, cuối cùng chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết não.

Trước khi xuất hiện cơn xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” cần xử lý kịp thời-1

Theo bác sĩ, xuất huyết não là bệnh lý hệ thần kinh trung ương thường gặp, chủ yếu xảy ra ở bệnh nhân cao huyết áp. Khi một mạch máu trong não bị vỡ sẽ gây ra tình trạng rò rỉ máu vào các khu vực não xung quanh, máu sẽ xâm nhập vào mô não, gây ra áp lực và gây tổn thương cho các tế bào não.

Thời gian cấp cứu xuất huyết não rất quan trọng, do đó tốt nhất mọi người nên nhận biết các tín hiệu cảnh báo từ cơ thể để chủ động phòng ngừa.

5 dấu hiệu cảnh báo xuất huyết não có thể sắp xuất hiện

1. Đột ngột đau đầu

Đau đầu dữ dội có thể là một trong những triệu chứng ban đầu của xuất huyết não. Cơn đau thường nghiêm trọng và được bệnh nhân miêu tả rằng "đó là cơn đau đầu nhất từ trước đến nay". 

Tiến sĩ Yuan Guangxiong cảnh báo, nếu bạn bị đau đầu dữ dội, đau đột ngột thì hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức, vì đây có thể là trường hợp khẩn cấp.

Trước khi xuất hiện cơn xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” cần xử lý kịp thời-2

Khi bị xuất huyết não, nếu nó chèn ép vào cấu trúc sâu của não hoặc nhiều vùng não có thể gây rối loạn ý thức như hôn mê, lú lẫn, không phản ứng.

2. Suy giảm vận động hoặc giác quan

Xuất huyết não có thể gây rối loạn vận động hoặc cảm giác, bởi vì não kiểm soát các chuyển động và cảm giác của cơ thể chúng ta. Rối loạn này có thể ảnh hưởng đến một bên hoặc toàn bộ cơ thể. Dẫn đến yếu hoặc thậm chí không thể cử động chân tay, không thể cảm nhận được cơn đau, nhiệt độ...

3. Khó nói chuyện

Một người sắp bị xuất huyết não thường có biểu hiện khó nói, nói ngọng, không thể đọc và viết, cộng thêm cảm giác khó hiểu ngôn ngữ...

"Khó hiểu ngôn ngữ" liên quan đến việc bệnh nhân nghe nhưng lại không thể hiểu được người đối diện nói gì. Điều này có thể là do xuất huyết đã ảnh hưởng đến vùng Wernicke của não. Trong khi đó, phần này chịu trách nhiệm chính cho việc hiểu ngôn ngữ.

4. Suy giảm thị lực

Xuất huyết não cũng có thể ảnh hưởng đến thị lực, dẫn đến giảm thị lực ở cả hai mắt, thậm chí nhìn mờ, có đốm đen trước mắt, tầm nhìn bị thu hẹp.

Trước khi xuất hiện cơn xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” cần xử lý kịp thời-3

Một người sắp bị xuất huyết não thường có biểu hiện khó nói, nói ngọng, không thể đọc và viết, cộng thêm cảm giác khó hiểu ngôn ngữ...

5. Rối loạn ý thức

Khi bị xuất huyết não, nếu nó chèn ép vào cấu trúc sâu của não hoặc nhiều vùng não có thể gây rối loạn ý thức như hôn mê, lú lẫn, không phản ứng.

Nếu bản thân hoặc người thân, bạn bè có những biểu hiện trên thì nên đi khám ngay. Bởi trong tình huống này thời gian là vàng bạc, việc phát hiện và điều trị sớm xuất huyết não là vô cùng quan trọng. 

Ngoài ra, chúng ta nên tích cực thực hiện lối sống lành mạnh như kiểm soát huyết áp, ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ… để phòng ngừa xuất huyết não.

Các yếu tố như tiểu đường, tăng lipid máu (mỡ máu cao), bệnh tim mạch và béo phì có thể tăng nguy cơ xuất huyết não. Vì vậy, hãy duy trì một lối sống lành mạnh và điều trị các yếu tố nguy cơ này nếu có.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/truoc-khi-xuat-hien-con-xuat-huyet-nao-co-the-thuong-co-5-tin-hieu-can-xu-ly-kip-thoi-2023061522443137.htm

xuất huyết não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.