"Tự giác" diệt muỗi, càng "chết" vì muỗi

Diệt muỗi là cách tích cực nhất chống dịch sốt xuất huyết. Nhưng muỗi ngày càng mạnh hơn, nguy hiểm hơn cũng chỉ vì cách diệt của nhiều người. TIN LIÊN QUAN

Diệt muỗi là cách tích cực nhất chống dịch sốtxuất huyết. Nhưng muỗi ngày càng mạnh hơn, nguy hiểm hơn cũng chỉ vì cáchdiệt của nhiều người.

Các chuyên gia y tế cảnhbáo, sai lầm ứng phó với bệnh là nguyên nhân khiến muỗi gây bệnh sốtxuất huyết đang trở nên kháng hóa chất và hệ quả là số ca bệnh khôngngừng tăng. Hiện nay, mỗi người dân có cách đối phó, phòng bệnh sốt xuấthuyết (SXH) riêng, tuy nhiên, không phải cách phòng bệnh nào cũng hiệuquả, cũng đúng, thậm chí nhiều cách còn làm gia tăng bệnh.

Sai lầm khi tựý phun hóa chất

Lo sợ bệnh SXH có thểdiễn biến phức tạp, nhiều người dân đã tự nghĩ cách phòng bệnh riêng.Lợi dụng tâm lý này, một số công ty đã tung ra một loạt các sản phẩmdiệt muỗi như đèn hút muỗi, lưới đuổi muỗi, máy đuổi muỗi bằng sóng siêuâm… hoặc các hóa chất được pha chỉ cần phun 1 lần có thể phòng bệnh cảmùa. Những thiết bị này đượcquảng cáo rầm rộ có diệt được muỗi và nhiều loại côn trùng khácnhư kiến, gián, thậm chí cả chuột ở mọi ngõ ngách, hóa chất chỉ cần phun1 lần có thể phòng bệnh cả mùa.

"Tự giác" diệt muỗi, càng "chết" vì muỗi

Ngủ màn là thói quen đơn giản đề ngừa SXH. (Ảnh: Kim Anh)


Tuy nhiên theo tiến sĩ  Nguyễn Công Tảo, Trưởng khoa Xử lý bệnh Sốt rét– Ký sinh trùng – côn trùng, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, hiện chưacó bất kỳ một loại máy chuyên dụng nào có thể diệt muỗi triệt để. Cácloại máy diệt muỗi được bày bán la liệt trên thị trường hiện nay thựcchất chỉ có tác dụng đuổi muỗi, cản muỗi, dụ hoặc thu hút muỗi về phíaánh sáng đèn do muỗi là vật thích hướng quang, ánh sáng. Trong khi đó,các thiết bị sử dụng sóng điện từ tần số cao lại ảnh hưởng xấu đến hệthần kinh của người, đặc biệt là với trẻ em, phụ nữ có thai.

Còn việc phun hóa chất chỉ có tác dụng dập dịch cả một vùng. Việc từngnhà dân tự ý mua hóa chất về phun sẽ không có tác dụng, vì muỗi có thểbay từ nhà này sang nhà khác. Chưa kể, việc pha hóa chất không theochuẩn, pha quá loãng sẽ không diệt muỗi hiệu quả còn pha quá đậm, tăngliều khiến mùi khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm gia tăng tìnhtrạng muỗi kháng hóa chất.

Mất thói quen ngủmàn

Để đối phó với bệnh ngườidân chỉ chăm chăm thực hiện các phương pháp đắt tiền như phun hóa chất,sắm máy diệt muỗi mà lãng quên đi cách phòng ngừa đơn giản, hiệu quả làmắc màn khi ngủ và thường xuyên vệ sinh bể chứa nước ăn của gia đình.“Hiện rất ít hộ gia đình, đặc biệt ở các đô thị, thành phố mắcmàn khi ngủ”, tiến sĩ Phạm Thị Khoa, Trưởng khoa Hóa thực nghiệm, ViệnSốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, cho hay.

Khảo sát, tại khu vực dọc cầu Băng Ki (Bình Thạnh, TP.HCM), có đếnhàng trăm ngôi nhà tạm bợ, san sát được cất lên trên dòng nước đen sì,chứa đầy rác, người dân cũng không có thói quen mắc màn khi ngủ. Anh LêVăn Kiệt - một người dân sống tại đây, chia sẻ: “Mở máy quạt vù vù làđuổi được muỗi rồi, mắc mùng nóng làm sao ngủ được”. Tại Hà Nội,cũng có nhiều gia đình bỏ qua thói quen mắc màn khi ngủ. Mặc dù theotiến sĩ Khoa, muỗi gây bệnh SXH ngày càng khỏe và kháng nhiều loại hóachất, chúng có  có thể đốt và gây bệnh bất kỳ lúc nào trong ngày.

Bỏ quên thói quen mắc màn khi ngủ, nhiều người dân còn không cóthói quen đậy nắp các thùng chứa nước hoặc diệt bọ gậy. Hiện, hầuhết các hộ dân sống dọc các nguồn nước tù, hôi thối quanh năm như kênhNhiêu Lộc, TP.HCM hay sông Tô Lịch, Kim Ngưu (Hà Nội) cho biết từ đầunăm đến nay chưa diệt bọ gậy trong bể nước. Rất ít nhà diệt, nhưngphải một năm, thậm chí 2, 3 năm mới diệt một lần.

Trong khi đó, tiến sĩ Phạm Thị Khoa cảnh báo, nhiều người dân lầm tưởngmuỗi chỉ thích trú ngụ, sinh sôi nảy nở ở vũng nước, cống rãnh bẩn, nơiẩm thấp nên chỉ diệt muỗi tại khu vực đó. Trong khi, muỗi gây bệnh SXHchỉ sống ở vùng nước sạch. Thậm chí, ngay cả vũng nước đọng từ máy điềuhòa chảy xuống cũng là nơi trú ngụ ưa thích của muỗi gây bệnh SXH. Dođó, người dân cũng cần phải chú ý lau chùi các vũng nước đọng từ điềuhòa trong nhà.

Theo M.Hương - N.Đồng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.