Tụ tập chuyển đồ tiếp tế cho người cách ly làm tăng nguy cơ lây nhiễm

Các chuyên gia cho rằng việc tập trung đông đúc để chuyển đồ tiếp tế vào khu cách ly có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Tại khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, những ngày gần đây, hàng trăm người xếp hàng dài để chờ chuyển đồ tiếp tế cho các đối tượng phải cách ly. Người thân và gia đình của người cách ly tập trung, xếp hàng đông đúc dù có quy định về thời gian chuyển - nhận đồ khiến lực lượng chức năng gần như quá tải.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến công tác quản lý, theo các bác sĩ, việc tập trung đông đúc trong những ngày này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

“Sẽ lây nhiễm nếu có người mang mầm bệnh”

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết không chỉ việc tập trung gửi đồ tiếp tế vào khu cách ly, bất cứ khu vực nào, việc tụ tập đông người sẽ có nguy cơ lây nhiễm nếu có người mang mầm bệnh.

“Việc tập trung đông đúc trong thời gian này là đi ngược lại khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y tế”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Tụ tập chuyển đồ tiếp tế cho người cách ly làm tăng nguy cơ lây nhiễm-1
Đám đông đeo khẩu trang kín mít, đứng tập trung trước cổng ký túc xá gửi đồ tiếp tế vào khu cách ly. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đồng quan điểm, ThS.BSCKII Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho rằng việc tập trung đông người trong giai đoạn này cần hạn chế.

"Trước hết, tập trung đông đúc có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh do khoảng cách quá gần nhau. Ngoài ra, việc tập trung đông đúc với số lượng hàng hoá lớn, nhiều thành phần có thể phát sinh các tệ nạn xã hội. Điều này một phần ảnh hưởng đến công tác quản lý người cách ly của lực lượng chức năng và y tế vì phải lo giải quyết an ninh trật tự”, bác sĩ Nam cho biết thêm.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện quận 2 (TP.HCM), phụ trách Khu cách ly trung tâm quận 2, cho biết trong tình hình dịch hiện nay, các cuộc họp, hội nghị đang phải hạn chế hoặc chuyển sang trực tuyến để tránh tập trung đông người. Do đó, việc tập trung để chuyển đồ vào khu cách ly là không nên vì có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh, mất an ninh trật tự và gây khó khăn cho công tác quản lý.

Người cách ly đã được hỗ trợ điều kiện tốt

TS Đỗ Đại Thắng, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh sinh viên, quản lý khu cách ly của gần 1.000 người tại trung tâm này, cho biết khu cách ly cũng đã cung cấp nhu cầu thiết yếu nhất. Về cơ bản, hiện nay, các trung tâm phục vụ tốt cho người cách ly.

“Khu cách ly vốn đông đúc, tài sản cũng là của nhiều đơn vị khác nhau. Do đó, chúng tôi đề nghị hạn chế đưa tài sản cá nhân vào. Hiện nay những vật dụng to, cồng kềnh cũng sẽ không được gửi vào khu cách ly”, TS Thắng nói.

Tụ tập chuyển đồ tiếp tế cho người cách ly làm tăng nguy cơ lây nhiễm-2
Quản lý các khu cách ly cho biết người cách ly đang được đảm bảo điều kiện sống cơ bản, đầy đủ. Ảnh: Chí Hùng.

Về công tác phục vụ, chăm sóc người cách ly, bác sĩ Trần Văn Khanh cho biết trong các khu cách ly hiện nay đều chủ trương đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt tiện nghi cho người cách ly.

Đặc biệt, các khu ký túc xá sinh viên cũng trang bị đầy đủ như giường, quạt, nhà vệ sinh sạch sẽ… Do đó, mỗi người được gửi vài vật dụng từ bên ngoài vào như tủ lạnh, quạt máy… là không cần thiết. Bên cạnh đó, việc gửi thức ăn vào khu cách ly trong thời tiết nắng nóng có thể không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Trong khu cách ly, nhiệm vụ của trung tâm là tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho người cách ly. Việc ăn uống cũng được nhà cung cấp uy tín hỗ trợ. Do đó, không cần thiết tiếp tế những vật dụng không cần thiết vì gây nhiều khó khăn cho người tiếp nhận”, bác sĩ Khanh nói.


Lớp học khiêu vũ trong khu cách ly ở TP.HCM Tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng ĐHQG TP.HCM, lớp học khiêu vũ của thầy giáo Ngô Thanh Thế được nhiều người chú ý và đến học mỗi buổi chiều.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/tu-tap-chuyen-do-tiep-te-cho-nguoi-cach-ly-lam-tang-nguy-co-lay-nhiem-post1063537.html

Covid-19

virus corona

cách ly

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.