Từ vụ bé gái tử vong vì ngộ độc thịt cóc, chuyên gia cảnh báo phải ngừng ngay điều này

Sau sự việc 1 bé tử vong, một bé nguy kịch do ngộ độc thịt cóc, các chuyên gia cảnh báo hãy ngừng ngay quan niệm về dinh dưỡng lỗi thời này.

Sau sự việc 1 bé tử vong, một bé nguy kịch do ngộ độc thịt cóc , các chuyên gia cảnh báo hãy ngừng ngay quan niệm về dinh dưỡng lỗi thời này.

Vừa qua, 2 chị em song sinh (11 tuổi ở Hòa Bình) rủ nhau đi bắt cua và có bắt được một con cóc nên đã làm thịt, nấu cho nhau ăn. Sau khi ăn khoảng 2 tiếng, cả hai chị em cùng có biểu hiện nôn liên tục, li bì, 2 bé được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng do bé lớn ăn nhiều hơn em và ngộ độc nặng hơn nên đã không qua khỏi.

Từ vụ bé gái tử vong vì ngộ độc thịt cóc, chuyên gia cảnh báo phải ngừng ngay điều này-1

Người em hiện đang được điều trị tích cực tại BV Nhi Trung ương. Ảnh: Dân trí

Trong cơn nguy kịch, người em nhanh chóng được chuyển xuống BV Nhi Trung ương cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng buồn nôn nhiều, li bì, chân tay lạnh, rối loạn nhịp tim, huyết áp hạ. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc thịt cóc, có biến chứng rối loạn nhịp tim, nên được cấp cứu, điều trị hồi sức tích cực.

Không mạo hiểm khi cho trẻ ăn thịt cóc

Theo các bác sĩ khuyến cáo, thịt cóc là một món ăn bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc ăn thịt cóc lại tiềm ẩn nguy cơ vô cùng nguy hiểm.

Từ vụ bé gái tử vong vì ngộ độc thịt cóc, chuyên gia cảnh báo phải ngừng ngay điều này-2

Ảnh minh họa

Các bác sĩ khuyến cáo, các gia đình không nên ăn thịt cóc. Bởi ngày xưa, khi kinh tế còn khó khăn, nhiều gia đình dùng đến thịt cóc để trị còi xương, suy dinh dưỡng. Hiện nay, các loại thịt, cá, trứng sữa... đều có hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì vậy nên loại bỏ quan niệm cho trẻ ăn thịt cóc để trị còi xương, suy dinh dưỡng vì rất mạo hiểm.

Thực tế, thịt cóc chứa hàm lượng đạm cao và không có độc tố. Tuy nhiên, nhiều bộ phận như da, gan, trứng, mắt… chứa nhiều độc tố. Độc tố này có thể dính vào phần thịt cóc khi chế biến không cẩn thận, rất dễ gây chết người. Đặc biệt kể cả khi nấu ở nhiệt độ cao, độc tố này cũng không phân hủy.

Cách xử lý khi có dấu hiệu ngộ độc thịt cóc

Triệu chứng điển hình của ngộ độc thịt cóc là: mệt mỏi, lạnh, nhức các chi, chướng bụng, buồn nôn. Đặc điểm là tim đập rất chậm: 40 lần/phút, có khi chậm hơn hoặc loạn nhịp hoàn toàn.

Khi gặp người bị ngộ độc thịt cóc, cần nhanh chóng gây nôn để loại bỏ tối đa độc tố trong cơ thể. Sau đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị kịp thời.

Theo Khám phá


ngộ độc

thịt cóc

chuyên gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.