Tưởng ăn đồ cay rồi tiêu chảy là giảm cân, cô gái trẻ qua đời chỉ sau 3 tháng do ung thư ruột

Mới đây, một cô gái tên Tiểu Ngọc (Trung Quốc) đã tử vong chỉ sau 3 tháng sau khi phát hiện ra mình bị ung thư ruột giai đoạn cuối di căn sang gan do thói quen thích ăn cay của cô.

Mới đây, một cô gái tên Tiểu Ngọc (Trung Quốc) đã tử vong chỉ sau 3 tháng sau khi phát hiện ra mình bị ung thư ruột giai đoạn cuối di căn sang gan do thói quen thích ăn cay của cô.

Tâm hồn ăn uống của Tiểu Ngọc rất phong phú nhưng cô đặc biệt thích ăn đồ cay, đặc biệt là canh Mala-Tang (một món ăn có vị cay đặc trưng, nổi tiếng ở Trung Quốc).

Tuy nhiên, sau mỗi lần ăn, cô thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy nhiều lần. Trong nhóm bạn cùng đi ăn, chỉ mình Tiểu Ngọc là bị như vậy, do đó cô chỉ "chép miệng" bỏ qua và tiếp tục ăn món ăn ưa thích cùng bạn bè. Thậm chí, cô còn nói với bạn bè rằng ăn xong rồi tiêu chảy sẽ giúp cô giảm cân.

Tưởng ăn đồ cay rồi tiêu chảy là giảm cân, cô gái trẻ qua đời chỉ sau 3 tháng do ung thư ruột-1

Cứ vậy đến một ngày, sau bữa ăn với bạn bè, Tiểu Ngọc bị đau bụng dữ dội hơn. Cô tiếp tục bị tiêu chảy và phát hiện trong phân có máu. Rất sợ hãi, cô đã vội vã đến bệnh viện. Bác sĩ chỉ mới kiểm tra bằng cách sờ, ấn ở phần bụng đã phát hiện rất rõ có dấu vết của một khối u.

Bởi vậy, bệnh viện nhanh chóng sắp xếp, tiến hành kiểm tra, xét nghiệm sâu. Không ngờ rằng, Tiểu Ngọc được chẩn đoán mắc ung thư ruột giai đoạn cuối và đã di căn sang gan. Ba tháng sau, Tiểu Ngọc đã không qua khỏi.

Qua sự việc này, các bác sĩ chữa trị cho Tiểu Ngọc khuyến cáo: Thói quen ăn uống không lành mạnh rất dễ gây nên ung thư ruột bởi nó tác động trực tiếp đến nguy cơ hình thành, phát triển ung thư. Trong đó, đồ ăn cay chính là thủ phạm chính gây nên ung thư ruột.

Tưởng ăn đồ cay rồi tiêu chảy là giảm cân, cô gái trẻ qua đời chỉ sau 3 tháng do ung thư ruột-2

Đồ ăn cay, như trong trường hợp này là canh Mala – Tang có hương vị hấp dẫn nhưng nó sẽ kích thích niêm mạc đường ruột. Ăn nhiều trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh đó, việc ăn uống ở những hàng ăn không đảm bảo vệ sinh hoặc hay sử dụng trái phép các chất bảo quản, tạo màu, tạo vị gây độc hại với sức khỏe, cũng làm tăng khả năng mắc ung thư.

Ngoài ăn nhiều đồ ăn cay, ba loại thực phẩm sau nên hạn chế ăn để giảm nguy cơ mắc ung thư ruột

1. Các thực phẩm thịt chế biến sẵn 

Nên hạn chế tiêu thụ các sản phẩm thịt được chế biến sẵn bằng cách tẩm ướp, hun, xông khói như xúc xích, giăm bông, thịt hun khói, thịt hộp… Bởi một nghiên cứu khoa học đã cho thấy mỗi ngày ăn 50g thịt được chế biến sẵn, nguy cơ mắc ung thư ruột kết sẽ tăng 18%.

Tưởng ăn đồ cay rồi tiêu chảy là giảm cân, cô gái trẻ qua đời chỉ sau 3 tháng do ung thư ruột-3

2. Các loại đồ nướng, hun khói 

Thực phẩm trong quá trình tiếp xúc với lửa sẽ tạo ra một chất có tên benzoaphyrene gây ung thư cho cơ thể con người.

Nếu ăn thịt nướng, uống thêm một chút rượu, các chất độc này sẽ "đốt cháy" niêm mạc ruột, gây tổn thương nghiêm trọng đường ruột. Lâu dài, nó gây viêm loét các bộ phận ở đường tiêu hóa (bệnh mà không được chữa khỏi sẽ phát triển lên thành ung thư).

3. Đồ ăn chiên, rán 

Thực phẩm chiên, rán như gà, khoai tây chiên rất hợp khẩu vị của nhiều người nhưng chúng chứa nhiều dầu và chất béo. Dầu ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra chất axit acrylic khiến bạn khó tiêu hóa. Ăn quá nhiều sẽ gây ra sự khó chịu, buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Ngoài ra, khi bạn chiên, rán thịt, protein và axit amin trong thịt sẽ nhiệt phân tạo ra chất hóa học amin dị vòng gây đột biến và ung thư.

Tưởng ăn đồ cay rồi tiêu chảy là giảm cân, cô gái trẻ qua đời chỉ sau 3 tháng do ung thư ruột-4

Nếu xuất hiện 3 triệu chứng này khi đi đại tiện, cần phải đi khám ngay lập tức

1. Thay đổi hình dạng phân 

Phân bình thường có hình dạng dài, tròn, hình trụ. Nếu thấy phân mỏng hơn, dạng dài, mỏng, dẹt có rãnh thì nên cảnh giác bởi các khối u trong ruột như một vật cản có thể tạo áp lực, đè hoặc chặn phân khiến phân thay đổi hình dạng.

2. Đi đại tiện ra máu 

Máu có trong phân, ngoài bệnh trĩ, cần đặc biệt chú ý đến ung thư ruột. Máu có màu đỏ tươi và đi kèm với chất nhầy.

3. Thay đổi thói quen đi đại tiện

Tần suất số lần đi đại tiện tăng lên. Tuy nhiên, mỗi lần đi không nhiều, thậm chí không đi ra được phân mà chỉ có chất nhầy và máu. Ngoài ra, tiêu chảy sau khi táo bón liên tục có thể là tín hiệu cảnh báo ung thư ruột đang đe dọa đến cơ thể.

Theo Helino


ung thư ruột

ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.