Uống trà thảo dược hàng ngày, suýt chết vì huyết áp cao

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada vừa công bố nghiên cứu mang tính cảnh báo thông qua trường hợp nam bệnh nhân nhập viện với huyết áp "khủng" chỉ vì thói quen uống trà thảo dược.

Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada vừa công bố nghiên cứu mang tính cảnh báo thông qua trường hợp nam bệnh nhân nhập viện với huyết áp "khủng" chỉ vì thói quen uống trà thảo dược.

Cam thảo, dược liệu tạo vị thơm ngọt đặc trưng mà nhiều người thích bỏ thêm một vài mẩu vào tách trà, đã suýt lấy mạng một người đàn ông Canada, chỉ với liều lượng 1-2 tách mỗi ngày.

Bệnh nhân giấu tên, 84 tuổi, người Canada, phải đi cấp cứu với huyết áp tăng lên tới 180/120 mmHg, nguy hiểm đến tính mạng. Theo các tiêu chuẩn mới nhất, huyết áp từ 130/80 mmHg trở lên đã gọi là cao huyết áp.

Uống trà thảo dược hàng ngày, suýt chết vì huyết áp cao-1
Cam thảo giúp tách trà thêm hương vị nhưng có thể là "tử thần" với người cao huyết áp. Ảnh minh họa

Trước đó, ông còn bị hành hạ thường xuyên bởi nhiều vấn đề và tưởng rằng đó là do tuổi già như đau đầu, mắt quá nhạy cảm ánh sáng, đau ngực, mệt mỏi, sưng phù, ứ nước ở bắp chân. Kết quả kiểm tra còn phát hiện ông gặp tình trạng quá tải thể tích, một vấn đề tuần hoàn.

Ông bị cao huyết áp, tiền sử bệnh động mạch vành và tiểu đường type 2, tuy nhiên đó không phải là nguyên nhân của tất cả vấn đề kể trên. Sau khi hỏi kỹ bệnh nhân về thói quen ăn uống, các bác sĩ biết được ông có thói quen uống 1-2 ly trà cam thảo mỗi ngày, trong vòng 2 tuần liên tục trước khi nhập viện.

Và quá liều cam thảo chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt triệu chứng, bao gồm cú "bùng nổ" huyết áp chết người.

Rất may, do thể trạng bệnh nhân tốt trước đó nên sau 24 giờ nghỉ ngơi và điều trị bằng thuốc huyết áp, các triệu chứng đã dần biến mất. Ông được xuất viện 13 ngày sau đó với lời khuyến cáo ngừng ngay thói quen uống trà thảo dược.

Tiến sĩ Jean-Pierre Falet, Khoa Thần kinh tại Đại học McGill, một trong các tác giả của bài công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Canada (Canadian Medical Association Journal), cho biết cam thảo, nói chính xác hơn là rễ cây cam thảo, không nên tiêu thụ nhiều ở bệnh nhân bị huyết áp cao, kali máu thấp, rối loạn nào đó ở thận hoặc hệ tim mạch, đang dùng thuốc có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải.

Theo Người Lao Động


trà thảo mộc

huyết áp cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.