Vạch mặt 9 thủ phạm bào mòn sức khỏe cả gia đình: Có thể bạn không biết nên mới vô tư dùng

Ít người biết rằng trong ngôi nhà mình đang sống có ít nhất 9 vật dụng độc hại. Đáng lo ngại là bạn lại sử dụng hàng ngày. Hãy cùng "vạch mặt" những thủ phạm đó.

Ít người biết rằng trong ngôi nhà mình đang sống có ít nhất 9 vật dụng độc hại. Đáng lo ngại là bạn lại sử dụng hàng ngày. Hãy cùng "vạch mặt" những thủ phạm đó.

Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra những chất hóa học có mặt ở các vật dụng trong nhà độc hại hơn so với những nghiên cứu trước đây.

Sức khỏe con người không đơn giản là chỉ do chế độ dinh dưỡng và tập thể dục mà còn bị tác động bởi các vật dụng nguy hiểm, đặc biệt là những món đồ vẫn được dùng hàng ngày.

Trang Lifehack cho biết không khó để nhận diện những loại đồ vật độc hại này. Hãy cùng vạch mặt những "thủ phạm" bào mòn sức khỏe cả gia đình để mọi người biết cách phòng tránh.

1. Nước hoa

Vạch mặt 9 thủ phạm bào mòn sức khỏe cả gia đình: Có thể bạn không biết nên mới vô tư dùng - Ảnh 1.

Một nghiên cứu của Cơ quan Bảo vệ Môi trường cho thấy, các chất được tìm thấy trong nước hoa như benzaldehyde, camphor, ethyl acetate, benzyl acetate, linalool... có thể gây hại cho cơ thể con người.

Khi hít phải các chất này, những người yếu hoặc mẫn cảm sẽ bị chóng mặt, buồn nôn, uể oải, buồn ngủ hoặc ngứa cổ họng, mắt, da, phổi và thận.

2. Đệm mút

Nhiều loại đệm mút chứa hợp chất PBDEs có khả năng gây hại cho não và gây ra các vấn đề về sinh sản như giảm chất lượng tinh trùng, thậm chí là vô sinh.

Điều này thực sự rất đáng lo ngại vì hầu hết chúng ta đều dành 1/3 cuộc đời nằm trên những chiếc đệm êm và ấm áp.

Chất PBDEs bị cấm sử dụng ở Canada và nhiều bang ở Mỹ. Vì vậy, bạn nên kiểm tra xem chiếc đệm trong nhà có chứa PBDEs quá cao hay không để thay cái mới an toàn hơn.

3. Các sản phẩm làm sạch

Vạch mặt 9 thủ phạm bào mòn sức khỏe cả gia đình: Có thể bạn không biết nên mới vô tư dùng - Ảnh 2.

Bạn có thể nhận ra các sản phẩm làm sạch được sử dụng hàng ngày đều có hóa chất độc hại nhưng bạn không nghĩ sẽ có sự lựa chọn thay thế chúng.

Tuy nhiên, các sản phẩm tự nhiên như baking soda, quả bồ hòn, chanh tươi hoặc nước nóng rất hiệu quả trong việc làm sạch nhiều đồ vật trong nhà.

Vì thế, trong lần đi mua các sản phẩm làm sạch tới đây, bạn nên kiểm tra các thành phần hóa học như chất phthalates trong sản phẩm đó. Nếu hàm lượng của chúng quá cao, hãy thay thế bằng một sản phẩm làm sạch tự nhiên.

4. Nước xịt phòng

Giống như các sản phẩm làm sạch, nước xịt phòng giúp giữ cho ngôi nhà của chúng ta luôn thơm tho, thoáng mát.

Nhưng một nghiên cứu của Đại học California tại Berkeley cho thấy, khi sử dụng nước xịt phòng quá mức hoặc xịt trong không gian bí bách, chúng sẽ phản tác dụng và giải phóng các chất độc hại.

Bởi các chất như ethylene glycol ether-based và Paradichlorobenzene trong nước xịt phòng khi được phun ra không khí sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

5. Hộp nhựa không an toàn

Nhiều hộp nhựa đựng thức ăn được làm từ hóa chất như phthalates, một loại chất có thể làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản và thần kinh của con người.

Chưa kể chất BPA được tìm thấy trong các hộp nhựa cũng là một loại chất hóa học có thể phá vỡ nội tiết tố liên quan đến hiện tượng vô sinh ở nam giới cùng với bệnh tim và tiểu đường.

Chưa kể, các loại hóa chất nguy hiểm này có thể ngấm vào thức ăn rồi đi vào cơ thể. Vì vậy, bạn cần nên chuyển sang dùng đồ đựng thủy tinh hoặc các hộp nhựa chứa các chất được chứng nhận an toàn.

6. Chai nhựa

Vạch mặt 9 thủ phạm bào mòn sức khỏe cả gia đình: Có thể bạn không biết nên mới vô tư dùng - Ảnh 3.

Tất cả chúng ta đều biết chai nhựa có tác động nghiêm trọng tới môi trường nhưng lại không mấy người biết chất độc hại BPA từ nhựa có thể ngấm vào đồ uống của chúng ta.

Dù hiện nay nhiều chai nhựa được dán nhãn không có BPA tuy nhiên nó lại không phải là hóa chất độc hại duy nhất có thể tác động được đến đồ uống của bạn. Vì vậy tốt nhất bạn nên đựng nước trong bình thủy tinh.

7. Chảo chống dính

Trong khi chảo không dính có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian làm sạch, chi phí và nấu nướng thuận lợi, vật dụng nhà bếp này lại trở thành chất gây độc cho cả gia đình.

Bởi khi dùng ở nhiệt độ cao khoảng 300 độ C - 500 độ C, chất poly-tetrafluoro ethylene trong chảo chống dính sẽ sản sinh ra một loại khí độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe như gây tức ngực, khó thở... có thể gây ung thư và sảy thai.

8. Thuốc xịt côn trùng

Vạch mặt 9 thủ phạm bào mòn sức khỏe cả gia đình: Có thể bạn không biết nên mới vô tư dùng - Ảnh 4.

Bạn nên tránh sử dụng thuốc xịt côn trùng bên trong ngôi nhà mình đang sống. Các nhà nghiên cứu cho biết thuốc xịt sâu bọ có thể làm tổn thương hệ thần kinh ở trẻ em.

Sợ côn trùng tấn công môi trường sống, bạn hãy làm sạch sẽ không gian sống và cất hết mọi loại thực phẩm trong hộp hoặc tủ lạnh.

9. Tivi và máy chơi game

Chất Phthalates được tìm thấy ở dây điện và chất chống cháy (BFRs) trong các bảng mạch và vỏ ngoài của các thiết bị chơi game được cảnh bảo sẽ làm suy giảm sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ.

Theo Trí Thức Trẻ

đồ dùng độc hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.