Vì sao ngâm rau trong nước muối là đang tự hại cả nhà

Nhiều người có thói quen ngâm rau trong nước muối trước khi chế biến nhưng ít ai ngờ nó gây hại khôn lường!

Nhiều người có thói quen ngâm rau trong nước muối trước khi chế biến nhưng ít ai ngờ nó gây hại khôn lường!


Tại sao rửa rau bằng nước muối lợi ít hại nhiều?

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Giảng viên Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN (ĐH QGHN) cho biết: “Nước muối (NaCl) là chất trơ khó hòa tan được chất hữu cơ có trong rau, củ, quả. Nó vô tác dụng trong việc loại bỏ được độc tố, thuốc trừ sâu cho rau. Còn khả năng sát trùng, diệt khuẩn của nước muối cho rau, củ quả cũng rất hạn chế. Mọi người nói ngâm rau vào nước muối để giảm thuốc trừ sâu và sát khuẩn chỉ là lời đồn truyền tai nhau không có căn cứ khoa học”.

Như lời khuyên của PGS.TS Trần Hồng Côn, thay vì dùng nước muối ngâm rau thì có thể rửa rau bằng nước lã. Một số chất hữu cơ có hại trên lá rau, vỏ củ và quả dễ dàng hòa tan trong nước lã. Hoặc có thể tận dụng nước vo gạo để sát khuẩn cho rau, củ, quả cũng rất tốt.

“Hiện nay, chưa có một loại nước hay dung dịch nào có thể loại bỏ hoàn toàn dư lượng thuốc trừ sâu cho rau, củ, quả.Vì vậy mọi người không nên nghe theo lời quảng cáo”, PGS.TS Trần Hồng Côn nói.

TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cũng khẳng định: “Ngâm rau vào nước muối hoàn toàn vô tác dụng, không thể diệt được trứng giun, vi khuẩn hay dư lượng thuốc trừ sâu. Đặc biệt, rau khi rửa thường bị dập nát ngâm nước muối với nồng độ cao và lâu sẽ làm tăng áp suất thẩm thấu khiến rau bị nhiễm mặn. Thường xuyên ăn rau, củ, quả nhiễm mặn sẽ gây gánh nặng cho thận dễ bị bệnh cao huyết áp, tim mạch. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ được chế độ ăn mặn sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày”.

Cũng theo TS. Từ Ngữ hiện nay một số người còn có quan niệm sai lầm ngâm rau vào trong thuốc tím nồng độ thấp để diệt trứng giun, sát khuẩn… Việc dân tự ý ngâm rau vào thuốc tím khó có thể kiểm soát được nồng độ an toàn cho phép dễ gây nguy hại cho sức khỏe.

Cách xử lý rau, củ, quả an toàn và tốt nhất, rửa trực tiếp dưới vòi nước đang chảy. Có thể ngâm rau trong nước vo gạo khoảng 10 phút, không ngâm quá lâu vì dễ làm mất vitamin. Sau đó chỉ cần rửa lại rau bằng nước lã. Cách làm tương đối đơn giản nhưng có thể loại bỏ nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe.

Cách nhanh nhất loại sạch vi khuẩn

Rửa tất cả mọi thứ, kể cả những sản phẩm đã được “gắn mác” là “ăn luôn” hay “rửa trước khi ăn”. Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn gọt vỏ hoặc cạo bỏ lớp ngoài, các vi trùng, bụi bẩn, thuốc trừ sâu… trên bề mặt vẫn có thể phát tán tới tận những gì cuối cùng bạn ăn.

Nên rửa rau dưới vòi nước sạch: Sử dụng vòi nước máy, dùng nước lạnh tốt hơn. Với các hoa quả hay rau củ mềm thì chà xát nhẹ nửa phút đến một phút, tránh mạnh tay kẻo rau củ bị nát. Những sản phẩm khó cọ thì dùng các loại bàn chải phù hợp để cọ.

Không dùng xà phòng, chất tẩy rửa, chất tẩy trắng: Các chất này có thể xâm nhập vào sản phẩm. Không có gì có thể đảm bảo các chất này giúp làm cho trái cây và các loại rau sạch hơn cách thức rửa khác

Rửa thật kỹ: Hãy chắc chắn rằng sau khi rửa thì rau củ quả sạch sẽ, không còn nếp nhăn và các đường nứt còn sót lại bên ngoài, loại bỏ các phần bị hư hỏng, và lá bên ngoài…

Lau khô trái cây và rau: Dùng khăn giấy sạch để lau khô trái cây nhằm loại bỏ các vi khuẩn còn sót lại sau khi rửa.

Thu Thu (TH)/Khoevadep



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.