Việt Nam có 1 loại "hạt trường thọ", đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da

Theo Đông y, kê vị ngọt mặn, tính mát; vào tỳ, vị, thận. Tác dụng kiện tỳ, hòa vị, bổ thận, thanh nhiệt.

Hạt kê cũng là 1 trong những siêu thực phẩm cổ xưa tốt cho sức khỏe. Từ 5000 năm trước, kê đã được trồng ở Ấn Độ.

Nói về hàm lượng dinh dưỡng, hạt kê có chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 15% trong loại ngũ cốc này là protein, đồng thời cũng rất giàu chất xơ. Ngoài ra, nó còn chứa Vitamin E và B phức hợp, phốt pho, kali và magiê. Hàm lượng sắt và đồng trong loại hạt này thúc đẩy quá trình sản xuất các tế bào máu. Hàm lượng canxi tự nhiên của loại hạt này giúp tăng cường xương của bạn nếu được tiêu thụ thường xuyên.

Việt Nam có 1 loại hạt trường thọ, đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da-1

Ở Việt Nam, kê được coi trọng như thực phẩm "trường thọ". Ngoài sử dụng để nấu chè, bánh đa, cháo... Kê còn được sử dụng để lợi tiểu, ngừa sỏi thận, tránh tiểu đường, bổ xương khớp.

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội): Theo Đông y, kê vị ngọt mặn, tính mát, vào tỳ, vị, thận. Tác dụng kiện tỳ, hòa vị, bổ thận, thanh nhiệt. Dùng cho người bị tỳ vị hư nhiệt với các triệu chứng: nôn ói, nôn oẹ ra thức ăn (phản vị), đái tháo đường, tiêu chảy...

Cách nấu cơm cùng hạt kê tốt cho người tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Nếu đều đặn tiêu thụ hạt kê, bệnh tiểu đường sẽ được phòng tránh hiệu quả, nhờ hạt kê có chứa hàm lượng magiê cao. Magiê làm tăng vai trò của insulin trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giảm 30% ở những người có chế độ ăn giàu magiê.

Hơn nữa, hạt kê có chỉ số đường huyết thấp, cung cấp hàm lượng chất xơ cao hơn so với một số loại hạt ngũ cốc khác nên rất hữu ích trong việc bổ sung đủ dinh dưỡng mà không làm tăng đường huyết. Điều này rất tốt đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Việt Nam có 1 loại hạt trường thọ, đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da-2

Cách nấu cơm kê tốt cho người tiểu đường: Kê đã xát vỏ 250g, nấu cùng cơm, ăn bữa chính. Dùng rất tốt cho người đái tháo đường, người suy nhược cơ thể, phụ nữ sau đẻ, người bệnh mạn tính dài ngày, lao phổi, trẻ em suy dinh dưỡng.

Hoặc có thể dùng kê để nấu cháo kê khoai lang. 

Cách làm: Dùng 60g kê, 60g khoai lang. Thái lát nhỏ khoai lang, kê xay bỏ vỏ, đem nấu cháo. Ăn bữa sáng tốt cho người đái tháo đường, tỳ vị hư nhược.

Việt Nam có 1 loại hạt trường thọ, đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da-3

Một số món ăn, bài thuốc từ hạt kê

1. Bồi bổ cho người gầy, sút cân

Dùng 200g kê, 100g bột mỳ, trộn đều và nấu cháo, ăn ngày 2 lần. Dùng cho người cao tuổi, tỳ vị hư nhược, ăn không tiêu, người gầy, sút cân.

2. Trị cảm nắng, tim đập mạnh, giật tay chân

Dùng 200g kê đã xát vỏ, 40-60g đạm trúc diệp. Đạm trúc diệp thái nhỏ, sắc lấy nước bỏ bã; kê nấu với nước đạm trúc diệp thành cháo.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn hạt kê có thể bảo vệ trái tim của bạn. Những bệnh nhân đang đối phó với chứng xơ vữa động mạch sẽ cải thiện tình trạng của họ nếu họ ăn hạt kê thường xuyên.

Magiê và kali trong loại hạt này làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Hạ huyết áp là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, và bạn chắc chắn có thể đạt được điều đó với sự trợ giúp của hạt kê.

Việt Nam có 1 loại hạt trường thọ, đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da-4

4. Tốt cho người bị thoát vị, sa tử cung, sa dạ dày trực tràng

Kê 50g, hà thủ ô 30g, trứng gà 2 quả. Kê nấu với hà thủ ô thành cháo, cháo chín gắp bỏ bã thuốc, đập trứng gà vào, cho thêm chút đường trắng, khuấy đều, đun sôi là được. Ăn khi đói.

5. Bổ nội tạng

Hạt kê có hàm lượng chất xơ cao vì vậy tiêu thụ thường xuyên loại hạt này có thể hỗ trợ các vấn đề về đường tiêu hóa. Nếu bạn đang phải đối mặt với chứng chuột rút, táo bón, đầy hơi và chướng bụng, hãy thêm hạt kê vào chế độ ăn uống của bạn và sẽ thấy sự khác biệt.

Ăn nhiều hạt kê cũng có thể cải thiện khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng và giảm nguy cơ bị loét dạ dày và ung thư ruột kết.

Hạt kê có thể cải thiện hoạt động tổng thể của tất cả các cơ quan như thận, gan và hoạt động như một chất tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Việt Nam có 1 loại hạt trường thọ, đem nấu cùng cơm sẽ giúp hạ đường huyết, lại còn bổ nội tạng, tăng cường collagen giúp đẹp da-5

6. Làm đẹp da hiệu quả

Hạt kê có tác dụng cải thiện độ đàn hồi của da. Nhờ có chứa L-lysine và L-proline mà kê có thể sản xuất collagen, làm săn chắc làn da, do đó làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Nếu bạn dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, hãy ăn nhiều hạt kê hơn vì nó cũng có khả năng bảo vệ làn da của bạn.

Lưu ý: Không ăn kê với hạnh nhân vì đại kỵ, có thể gây tiêu chảy, buồn nôn.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/viet-nam-co-1-loai-hat-truong-tho-dem-nau-cung-com-se-giup-ha-duong-huyet-lai-con-bo-noi-tang-tang-cuong-collagen-giup-dep-da-222022253112634727.htm

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.