WHO công bố 4 loại thực phẩm đứng đầu “danh sách đen” gây ung thư gan, muốn sống lâu hãy tránh xa

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các loại đồ ăn chứa nhiều benzopyrene, aflatoxin, nitrit có khả năng gây ung thư gan rất cao. Và đây là 4 loại thực phẩm có chứa những chất độc hại gan này.

Trong 3 chất độc nêu trên, benzopyrene là chất độc phá hủy gan kinh khủng nhất. Nó được sản sinh sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ 300 - 600 độ C. Chỉ cần 1 nanogram benzopyrene đi vào cơ thể cũng làm thay đổi cấu trúc và chức năng của DNA, tạo ra các phân tử trung gian, thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

Vì vậy, hãy tránh xa các món ăn có chứa 1 trong 3 chất trên, đặc biệt là 4 loại thực phẩm này.

1. Đồ nướng và đồ chiên

Đứng đầu danh sách là 2 món ăn khoái khẩu của rất nhiều bạn trẻ. Tiệc tùng, thức ăn nhanh, đồ ăn vặt… dường như trở thành 1 phần của cuộc sống hiện đại nhưng chúng cũng đang rút ngắn tuổi thọ của chúng ta mỗi ngày.

Khi nướng, nhiệt độ cao làm thịt bị cháy cạnh, phần bị cháy khét đó chứa benzopyrene. Ngoài ra, nếu nướng với than hoa, benzopyrene còn được tạo ra từ than hoa sau khi bị đốt, nó có thể bay lơ lửng trong không khí, hòa trộn với khói dầu, rơi và bám vào thực phẩm.

WHO công bố 4 loại thực phẩm đứng đầu danh sách đen” gây ung thư gan, muốn sống lâu hãy tránh xa-1

Còn với đồ chiên, theo trang Sohu của Trung Quốc, dầu thực vật khi đun nóng trên 270 độ C sẽ tạo ra benzopyrene, đạt ngưỡng 300 độ C một lượng lớn benzopyrene được tạo thành sẽ bám vào thực phẩm. Đặc biệt, khi bạn ăn đồ chiên rán ở ngoài, có những hàng quán sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần còn làm tăng hàm lượng benzopyrene gấp nhiều lần, vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Trái cây, thực phẩm mốc

Đừng vì tiết kiệm mà không vứt bỏ những trái cây bị dập nát, có nấm mốc hoặc đổi màu. Dù chúng mới chỉ có dấu hiệu thối hỏng nhẹ, ăn vào thấy mùi vị không khác biệt, nhưng thực tế độc tố aflatoxin bên trong nó lại đang làm hại gan và các tế bào của bạn cực nhiều.

WHO công bố 4 loại thực phẩm đứng đầu danh sách đen” gây ung thư gan, muốn sống lâu hãy tránh xa-2

3. Các loại thực phẩm muối chua

Thói quen sử dụng đồ ăn kèm muối chua như dưa chua, cà muối, kim chi, hành nén… trong bữa ăn hàng ngày rất phổ biến ở các nước Châu Á. Đó không chỉ là thói quen, mà còn vì các món này giúp bữa ăn thêm phần đa dạng, kích thích sự ngon miệng và giải ngấy cực tốt.

Tuy nhiên, để tạo thành đồ muối chua, chúng ta phải sử dụng rất nhiều muối. Trong quá trình muối chua hay lên men, chúng sẽ hình thành nitrit, đây là thành phần nguy hiểm nằm trong “danh sách đen” gây ung thư gan và các cơ quan nội tạng khác.

4. Nấm ngâm quá lâu

Nấm là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên khi mọi người mua về thường là nấm khô, cần phải ngâm để nấm nở ra rồi mới sơ chế.

WHO công bố 4 loại thực phẩm đứng đầu danh sách đen” gây ung thư gan, muốn sống lâu hãy tránh xa-3

Tuy nhiên, bạn phải chú ý đến thời gian ngâm nấm. Nếu ngâm quá lâu, nước ngâm nấm sẽ trở thành một dung dịch dinh dưỡng, sinh ra chất độc aflatoxin và trở thành "môi trường béo bở" cho các vi khuẩn gây bệnh lơ lửng trong không khí nhắm đến, chẳng hạn như vi khuẩn Pseudomonas syringae. Điều đáng sợ là, loại vi khuẩn và chất độc này đều không thể bị tiêu diệt hoàn toàn bằng cách đun sôi.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/who-cong-bo-4-loai-thuc-pham-dung-dau-danh-sach-den-gay-ung-thu-gan-muon-song-lau-hay-tranh-xa-162212604104438166.htm

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.