WHO phủ nhận mối liên hệ giữa hoá chất Pyriproxyfen và dị tật đầu nhỏ

Chính phủ Brazil và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chưa có cơ sở khoa học để khẳng định sự liên quan giữa hoá chất diệt ấu trùng muỗi và căn bệnh đầu nhỏ.

Chính phủ Brazil và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết chưa có cơ sở khoa học để khẳng định sự liên quan giữa hoá chất diệt ấu trùng muỗi và căn bệnh đầu nhỏ.

Một cuộc tranh luận mới đã nổ ra ở Brazil liên quan đến việc liệu virus Zika có phải là nguyên nhân làm gia tăng các trường hợp dị tật đầu nhỏ ở nước này hay không, sau khi một báo cáo cho biết hoá chất pyriproxyfen mới chính là thủ phạm.

Theo đó, một nhóm các bác sỹ Argentina cho thấy hoá chất pyriproxyfen, được dùng để kiểm soát sự sinh sôi của muỗi Aedes aegypti có thể liên quan tới việc não bộ thai nhi chậm phát triển, dẫn tới dị tật đầu nhỏ.

Tổ chức Physicians in the Crop-Sprayed Towns cho biết, hóa chất diệt ấu trùng muỗi này được đưa vào nguồn nước uống trên khắp Brazil từ năm 2014 đến nay. “Hầu hết ở những nơi có người nhiễm bệnh, hoá chất này đã được đưa vào nguồn nước liên tục trong 18 tháng và chất độc này đã gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dân khi sử dụng nước này”, báo cáo chỉ rõ.

đầu nhỏ
Một bé trai 4 tháng tuổi ở Brazil bị dị tật đầu nhỏ.

Báo cáo còn nhấn mạnh việc phát hiện những nơi sử dụng hóa chất diệt muỗi có người bị dị tật đầu nhỏ "không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên" và "Bộ Y tế Brazil đã bỏ qua trách nhiệm của mình". Ngay sau khi báo cáo này được công bố, chính quyền bang Rio Grande do Sul nằm ở phía Nam Brazil đã lập tức đình chỉ việc đưa pyriproxyfen vào nước.

"Chúng tôi quyết định ngừng sử dụng hóa chất diệt muỗi này trong nước uống cho đến khi có thông tin chính thức từ Bộ Y tế”, ông Joao Gabbardo dos Reis - Phụ trách vấn đề y tế của bang này cho biết.

Tuy nhiên, chính phủ liên bang Brazil và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhanh chóng phủ định cáo buộc hoạt chất diệt ấu trùng muỗi liên quan với tật đầu nhỏ. Tuyên bố này nêu rõ chưa có một nghiên cứu khoa học nào về mối liên quan này trong khi nghiên cứu trên 462 trẻ nhỏ cho thấy có 41 trường hợp liên quan với virus Zika sau khi xét nghiệm máu, nước ối và nước tiểu.

Bộ Y tế Brazil cho biết: "Không có nghiên cứu dịch tễ học nào cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất diệt trừ ấu trùng muỗi  Pyriproxyfen và dị tật đầu nhỏ".

Bộ này cũng dẫn chứng một số địa phương không đưa pyriproxyfen vào nguồn nước nhưng vẫn có những ca dị tật đầu nhỏ. Chính phủ Brazil khẳng định các địa phương có nguy cơ cao nên tiếp tục sử dụng hoá chất diệt ấu trùng này theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo CNN, đồng quan điểm với Brazil, ngày 17/1, WHO phát biểu rằng: "Sau khi kiểm tra dữ liệu và rà soát độc chất có trong Pyriproxyfen, WHO kết luận rằng không có bằng chứng nào để nói rằng hóa chất này có thể là nguyên nhân gây bùng nổ dị tật đầu nhỏ ở Đông bắc Brazil".

WHO cũng cho biết rằng theo kết quả nghiên cứu trên động vật, thuốc diệt ấu trùng muỗi rời khỏi cơ thể trong vòng 48 giờ thông qua nước tiểu và chúng không gây bất cứ tác động nào đến con cái.

Theo Trí thức trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.