Đi ăn cỗ cưới, thằng bạn lén lấy phần mang về bị cả đám chê cười, ai ngờ nó bật lại câu này khiến ai cũng rơi nước mắt

Mọi sự chú ý đổ dồn về thằng Lâm. Ai nấy cũng chê cười rằng đàn ông ai đi ăn cỗ lại lấy phần, chỉ có đàn bà mới làm vậy để rồi chết lặng nghe nó bật lại câu này.

34 tuổi tôi mới kết hôn - cái tuổi mà bạn bè đã vợ con đề huề hết cả rồi. Tôi cũng là người chốt sổ của lớp cấp 3. Vợ tôi là người tỉnh khác nên tôi mời bạn bè đến ăn cỗ chiều hôm trước rồi 4h sáng hôm sau cùng gia đình đi đón dâu cho kịp giờ đẹp.

Chiều hôm cưới, bạn cấp 3, bạn Đại học, đồng nghiệp tôi đều đến cả. Riêng bạn tôi cũng phải tới 15 mâm cỗ dù tôi cưới muộn nhất, chỉ vài người bận không đến được thì gửi quà mừng. Được bạn bè chúc rượu mừng thoát ế, gia nhập "Hội có vợ", tôi vui vẻ nhậu với anh em. Tửu lượng tôi khá nên chỉ hơi chuếnh choáng chứ không say được.

Đi ăn cỗ cưới, thằng bạn lén lấy phần mang về bị cả đám chê cười, ai ngờ nó bật lại câu này khiến ai cũng rơi nước mắt-1(Ảnh minh họa)

Qua bàn mấy thằng bạn cấp 3 nâng ly cảm ơn chúng nó đến. Đứa nào cũng mừng cho tôi, bắt tôi uống tới bến. Duy chỉ có thằng Lâm - thằng bạn ngồi cùng bàn lớp 12 với tôi xin nhấp môi vì tối về còn đi chạy xe ôm. Nó vẫn thế, vẫn hiền lành, ít nói và ngoan nhất trong lớp. Giờ nó đã 1 vợ, 2 con rồi, nghe hội bạn trêu đùa thằng này đội vợ lên đầu lắm. Không bao giờ la cà, nhậu nhẹt vì sợ vợ mắng. 

Ngồi tếu táo với mấy đứa bạn cấp 3 xong, tôi qua bàn bên cạnh uống với đồng nghiệp. Đột nhiên mấy thằng bạn cấp 3 ồ lên, bắt tại trận thằng Lâm đang nhét tôm, thịt gà vào trong túi. Mọi sự chú ý đổ dồn về nó, ai nấy cũng chê cười rằng đàn ông ai đi ăn cỗ lại lấy phần như thế, mất mặt quá, chỉ có đàn bà mới làm vậy. 

Thằng Lâm mặt đỏ vì ngại, xấu hổ nhưng vẫn im lặng, cho đến khi thằng Tú ngồi cùng bàn đổ hết đĩa tôm, thịt gà vào túi nilon dúi vào tay nó bảo cầm về cho vợ đi, không vợ lại quát cho. Cả đám lại được phen cười ầm lên, thằng Lâm như không chịu được nữa nó bật lại câu này khiến tôi và mọi người đứng hình không kìm được nước mắt:

"Nhà chúng mày có điều kiện, vợ con ăn sung mặc sướng không phải nghĩ. Nhưng nhà tao nghèo, tiền làm được phải tích cóp nuôi con, xây nhà thành ra vợ con toàn phải ăn cơm với lạc, đậu, trứng… Tao lấy phần cho vợ con thì có làm sao đâu. Vợ con mình khổ, mình không thương thì là thằng đàn ông hèn. Tao chẳng ngại bị chê cười vì lấy phần. Chút tôm, thịt này đổi lấy nụ cười, vui vẻ của vợ con tao, tao xấu hổ cũng đáng".

Đi ăn cỗ cưới, thằng bạn lén lấy phần mang về bị cả đám chê cười, ai ngờ nó bật lại câu này khiến ai cũng rơi nước mắt-2(Ảnh minh họa)

Tất cả tiếng cười nhạo, mỉa mai, trêu đùa trước đó biến mất hẳn. Tôi chẳng hiểu mình khóc lúc nào mà mấy gã bạn ở đó cũng khóc. Ai cũng biết hoàn cảnh nhà thằng Lâm, bố mẹ mất sớm, nó ở với bà nội trong căn nhà cấp 4. Lấy vợ, vợ chồng nó chịu khó làm lụng nuôi con, vậy mà đứa con đầu lại bị hội chứng Down. Rõ khổ, giờ nó vẫn ở trong căn nhà cấp 4 cũ bà nội để lại. Thằng Lâm, ngày đi làm văn phòng, tối đi chạy xe ôm còn vợ nó thì bán rau ở chợ.

Cảm thấy không được tôn trọng, thằng Lâm đứng dậy xin lỗi tôi rồi bỏ về. Tôi cười bảo nó đợi chút rồi vội vào phòng làm cỗ lấy đĩa xôi, đĩa thịt gà, đĩa giò, đĩa tôm còn mới nguyên, dúi vào tay nó gửi về cho vợ con. Nó ái ngại không cầm, chỉ xin cầm 3 con tôm, vài miếng thịt gà nó lấy trước đó nhưng tôi cứ bắt nó cầm, gửi cho tụi nhỏ, mãi nó mới nhận. 

Trên đường đi đón dâu, tôi cứ nghĩ mãi về chuyện thằng Lâm lấy phần và câu nói của nó về vợ. Tôi càng thấy xúc động, cảm kích và có niềm tin vào hôn nhân hơn. Đúng là vợ chồng lúc khó khăn, túng thiếu luôn biết vì nhau, thương nhau. Tôi hi vọng vợ chồng mình sau cũng hạnh phúc, dành cho nhau những điều nhỏ nhoi nhưng tốt đẹp nhất. Bởi tôi nghĩ, hạnh phúc không phải xây dựng bằng lời mật ngọt, bằng tiền mà bằng những hành động đơn giản, gần gũi.

(vanhau...@gmail.com)

Theo Vietnamnet


kết hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.