Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?

Sự kiện hành hương về đền thiêng Amarnath sẽ tạo điều kiện cho một làn sóng lây nhiễm tàn phá ở vùng Kashmir (Ấn Độ).

Những ngày vừa qua, Ấn Độ chìm trong không khí tang thương, khói lửa không phải vì chiến tranh bom đạn mà lại là vì con virus chết người chẳng ai nhìn thấy được. Covid-19 thực sự là cơn ác mộng khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn người ở đất nước tỷ dân này chỉ trong vài ngày ngắn ngủi. 

Người ta cho rằng lễ hội Kumbh Mela diễn ra trên sông Hằng hồi tháng giữa tháng 4 có thể là một trong các nguyên nhân khiến số ca nhiễm Covid-19 bất ngờ tăng cao kỷ lục những ngày gần đây. Bởi những hình ảnh trên truyền thông và mạng xã hội cho thấy đám đông tham gia nghi lễ tắm cùng nhau ở sông Hằng, không tuân thủ giãn cách xã hội cũng chẳng có khẩu trang bảo vệ, thậm chí người ta còn cởi trần cùng nhau vẫy vùng dưới dòng "nước thánh" gột rửa tội lỗi và cứu rỗi linh hồn.

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-1

Làn sóng Covid-19 thứ 2 đang khiến nhiều người dân Ấn Độ rơi vào thảm cảnh vô cùng đau khổ khi mất đi những người thân yêu.

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-2

Khi "cơn bão" này còn chưa đi qua, người dân thế giới lại được phen ngỡ ngàng khi nghe tin chính quyền vùng Kashmir (Ấn Độ) vẫn tổ chức lễ hành hương Amarnath với sự tham gia của 600.000 tín đồ đạo Hindu. Khi mà Covid-19 đang "đánh gục" hệ thống y tế và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, đây thực sự là một tin sốc.

Các nhà chức trách Kashmir cho biết, sự kiện hành hương về ngôi đền thiêng trong hang động Amarnath sẽ diễn ra theo lịch trình, từ ngày 28/6 đến 22/8. Họ đã chuẩn bị 2 khu trại - một tại Baltal và một tại Chandanwari - làm chỗ nghỉ ngơi cho những tín đồ đi bộ.

Vậy lễ hành hương Amarnath là gì và có tầm quan trọng như thế nào mà người ta có thể bất chấp tất cả để tham gia?

Amarnath Yatra là một trong 4 cuộc hành hương lớn của người Ấn Độ. Hàng năm những người mộ đạo thường đi bộ xuyên qua dãy núi Himalaya ở phía Nam Kashmir để đến Đền thờ Amarnath (thờ Thần Shiva) linh thiêng nằm ở độ cao 3.880m so với mực nước biển.

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-3

Hình ảnh về lễ hành hương Amarnath.

Những người theo đạo Hindu ở Ấn Độ coi hành trình tôn giáo này là một trong những nhiệm vụ chính của cuộc đời họ, để họ biết được con đường lên thiên đàng một cách công bằng. Thậm chí, họ coi đền thờ Amarnath là một trong những nơi bất khả xâm phạm nhất ở Ấn Độ.

Những người sùng đạo đến thăm đền thờ Amarnath vào tháng 7 đến tháng 8 hàng năm để có được một cái nhìn "ngoan đạo" về Lingam (một hình ảnh trừu tượng hoặc đại diện của Thần Shiva) được cho là được hình thành tự nhiên từ băng. Vậy nên, cũng chỉ có tháng 7-8 mới có thể nhìn thấy Lingam này khi băng hình thành. 

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-4

Hàng ngàn, hàng vạn người đổ về ngôi đền Amarnath để chứng kiến cảnh tượng này. Người ta cho rằng đó là hình ảnh Lingam của Thần Shiva.

Khung cảnh trong suốt thời gian đó lung linh, kỳ diệu đến lạ và điều đó làm cho người ta càng thêm tin vào sự thần thánh của nơi này. Từ trên đỉnh của hang động, nước từ từ chảy xuống và đóng băng, sau khi tạo thành một đế vững chắc, những giọt nước đóng băng bắt đầu có hình dạng giống như hình ảnh Thần Shiva.

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-5Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-6Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-7Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-8Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-9Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-10

Thần Shiva là ai?

Theo Rigveda (một tập hợp của các bài thơ thánh ca Ấn Độ cổ đại tiếng Phạn. Nó là một trong bốn bản kinh thánh kinh điển của Ấn Độ giáo được biết đến với tên kinh Vệ Đà), Shiva được coi là vị thần, người thanh lọc cái thiện và tiêu diệt cái ác. 

Thần Shiva được cho là một vị Thần sống, sự hiện diện của Ngài đã được chứng thực trong thiên văn học, thần thoại Vệ Đà và thậm chí một số nghi lễ của người Ấn Độ. Ngoài ra, những phát hiện từ các di chỉ khảo cổ quan trọng như Harappa và Mohenjo-Daro, đã xác minh rằng Thần Shiva là một vị thần rất được tôn kính của Ấn Độ cổ đại.

Ấn Độ vẫn cho phép 600.000 người tham gia lễ hành hương Amarnath, sự kiện này có gì mà quan trọng đến vậy?-11

Tranh vẽ Thần Shiva theo truyền thuyết, thần thoại của Ấn Độ.

Hang động Amarnath có một ý nghĩa đặc biệt gắn liền với Thần Shiva. Người ta kể rằng, chính tại đây, trong hang động này, Thần Shiva đã kể lại câu chuyện về sự sáng tạo của vũ trụ và bí mật về sự bất tử cho người bạn đồng hành cũng là vợ của ông - nàng Parvati. 

Kinh văn Hindu cổ đại cũng có kể câu chuyện về hang động thiêng liêng này nhưng có một số câu chuyện hiện đại liên quan đến việc khám phá ra hang động thánh này. Một trong những câu chuyện được người dân truyền tai nhau là chuyện về Shepherd Buta Malik. 

Buta Malik nhận một túi đầy than từ một người lạ. Anh trở về và khi mở nó ra, anh đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện nó là một túi đầy tiền vàng. Buta Malik mừng rỡ khi nhận được món quà bất ngờ từ vị thánh và muốn quay lại cảm ơn. Nhưng thay vì tìm thấy vị thánh, anh đã tìm thấy hang động thiêng liêng và Lingam của Thần Shiva. Sau đó, mọi người bắt đầu coi đây là nơi hành hương linh thiêng.

Đền Amarnath nằm ở Kashmir, cách 145km về phía Đông của Srinagar và chuyến đi bắt đầu vào ngày lễ Nag Panchami. Điểm dừng đầu tiên của chuyến đi là Pampur, cách Srinagar 14km theo hướng Đông Nam. Điểm dừng tiếp theo là Brijbihara, Avantipur và Martand, nơi nổi tiếng với ngôi đền cổ kính vĩ đại dành riêng cho Thần Mặt trời. 

Những trạm dừng chân tiếp theo khác là Aishmukam và thị trấn Pahalgam. Người ta cần đến được Pahalgam vào ngày Dashami, Pahalgam là nơi hợp lưu của hai con sông Liddar và Seshnag. Điểm dừng tiếp theo là Chandanwadi và Pishu Ghati. Pishu Ghati được cho là nơi quỷ bị giết bởi Thần. Di chuyển lên trên, ở độ cao 3600m, có hồ Seshanag.

Lễ hành hương Amarnath hoàn toàn không dễ dàng và những người bị khuyết tật thể chất hoặc trẻ em và thậm chí cả người già được khuyến cáo không nên tham gia hành trình này. Trên đường đến Amaranath, để thuận tiện cho du khách, người dân địa phương đã dựng lên những chiếc lều có thể thuê để nghỉ ngơi. Người ta được khuyên nên mang theo bên mình những thức ăn có hàm lượng calo cao và sôcôla để được bảo vệ khỏi cái lạnh và được cung cấp đầy đủ năng lượng.

Lễ hành hương Amarnath năm 2020 đã bị hủy vì Covid-19, nhiều tín đồ đạo Hindu có lẽ đang rất mong ngóng đến dịp lễ năm nay. Tuy nhiên, người dân Ấn Độ cần nhìn thẳng nhìn thật vào những gì đang diễn ra, Covid-19 không dễ đối phó và cũng rất "gan lì". Vì vậy, dù ở bất kỳ đâu cũng nên đặt sự an toàn của bản thân và gia đình lên trên hết, tránh tụ tập nơi đông người, tuân thủ các quy định phòng dịch để cuộc sống bình thường sớm trở lại với tất cả chúng ta!

"Tình hình đang trở nên rất tồi tệ tại Ấn Độ. Có lẽ sẽ tốt hơn nếu cuộc hành hương năm nay chỉ mang tính tượng trưng, cho phép vài người đến thăm ngôi đền. Bằng không, nó có thể trở thành một thảm họa", Tanvir Sadiq, chính trị gia tại Kashmir, chia sẻ. Theo ông, sự kiện này có thể trở thành "thảm họa siêu lây nhiễm kinh hoàng nhất", ngay cả khi trang bị cho khu vực một nền tảng y tế tốt nhất.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vo-tran-giua-dia-nguc-covid-19-khung-khiep-an-do-van-cho-phep-600000-nguoi-tham-gia-le-hanh-huong-amarnath-su-kien-nay-co-gi-ma-quan-trong-den-vay-162212804200532127.htm

Covid-19

Ấn Độ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.