Bahrain thành điểm nóng mới tại Trung Đông

Làn sóng biểu tình đang bùng phát dữ dội tại Bahrain sau một thời gian lắng dịu làm hai người chết và hơn 200 người bị thương, bất chấp chính phủ nước này cầu cứu viện binh từ Ảrập Xêút.

Làn sóng biểu tình đangbùng phát dữ dội tại Bahrain sau một thời gian lắng dịu làm hai người chếtvà hơn 200 người bị thương, bất chấp chính phủ nước này cầu cứu viện binh từẢrập Xêút.


Sốngười thiệt mạng và bị thương tăng đột biến do đụng độ giữa phe chống chínhphủ và lực lượng an ninh tại thủ đô Manama đêm qua. BBC dẫn lời một bác sĩcho biết, nhiều người bị thương vào đầu và trúng đạn. Nguồn tin này cũngkhẳng định cảnh sát và binh sĩ dùng cả xe cứu thương để tấn công người chốngđối.

Bạo lực bùng phát dữ dội ngaysau khi hoàng gia Bahrain ban bố tình trạng khẩn cấp trong 3 tháng và kêugọi binh sĩ nước láng giềng Ảrập Xêút vào giúp lập lại trật tự. Ngoại trưởngMỹ Hillaray Clinton kêu gọi các bên kiềm chế và nhấn mạnh: "Sử dụng vũ lựctừ bất cứ phía nào cũng đều làm tình hình thêm trầm trọng".

Bahrain thành điểm nóng mới tại Trung Đông
Người Shiite Bahrain biểu tình phản đối chính phủ tại Manama. Ảnh: AFP

Trước đó hôm thứ hai, hơn1.000 binh sĩ Ảrập Xêút nhân danh Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh đã tiến vàoBahrain. Iran kịch liệt lên án việc binh sĩ nước ngoài can thiệp Bahrain vàđộng thái này gây ra căng thẳng ngoại giao giữa hai nước, với việc Bahraintriệu hồi đại sứ từ Tehran.

Chính quyền Bahrain cho biếthọ đang thực thi các biện pháp triệt để nhằm khôi phục trật tự và sự bìnhyên. Tuy nhiên, những động thái cứng rắn mới của chính quyền nước này đượccho là sẽ phải trả giá và diễn biến hôm qua đã hiện thực hoá dự đoán này.

Người biểu tình thuộc dòngHồi giáo Shiite chiếm đa số, xuống đường để phản đối chính quyền do ngườiSunni thiểu số kiểm soát. Hoàng gia Bahrain nhận ra điều này và có những cảicách chính trị từ nhiều năm trước, nhưng như thế vẫn là chưa đủ với đa sốngười dân.

Những người biểu tình khôngđòi chấm dứt chế độ quân chủ mà chỉ muốn có nền dân chủ đầy đủ. Họ muốn thủtướng phải được thay thế bằng một chính trị gia do dân bầu và hoàng gia luivề nắm giữ các chức vụ chủ yếu mang tính hình thức. Họ cũng đòi cải thiệnđiều kiện sống cho cộng đồng Shiite nghèo hơn người Sunni.

Dù códiện tích nhỏ và dân số vẻn vẹn 800.000 người, Bahrain lại nắm giữ vị trí vàđóng vai trò mang tính chiến lược trong chính sách an ninh của phương Tây.Đây là chủ nhà của hạm đội 5 hải quân Mỹ vốn có nhiệm vụ đảm bảo lưu thôngcho vùng Vịnh và Eo biển Hormuz, nơi có 40% các tàu chở dầu của thế giới qualại.

Theo Đình Nguyễn
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.