Gadhafi thách thức kế hoạch cấm bay tại Libya

Trong bối cảnh đang chịu sức ép gay gắt, đại tá Gadhafi bất ngờ xuất hiện tại một khách sạn nơi có đông các phóng viên nước ngoài đang tạm trú ở thủ đô Tripoli. Ông trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó nhấn mạnh rằng việc lập vùng cấm bay sẽ chứng tỏ mục đích thực của phương Tây là chiếm nguồn dầu mỏ của Libya.

Lãnh đạo Libya MuammarrGadhafi hôm qua tuyên bố, người dân Libya sẽ cầm súng chiến đấu nếu các nướcphương Tây áp đặt vùng cấm bay tại không phận nước này.

Trong bối cảnh đang chịu sứcép gay gắt, đại tá Gadhafi bất ngờ xuất hiện tại một khách sạn nơi có đôngcác phóng viên nước ngoài đang tạm trú ở thủ đô Tripoli. Ông trả lời phỏngvấn kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó nhấn mạnh rằng việc lậpvùng cấm bay sẽ chứng tỏ mục đích thực của phương Tây là chiếm nguồn dầu mỏcủa Libya.

“Một tình huống như thế sẽ cóích. Bởi vì nhờ đó người Libya sẽ hiểu được mục đích thực sự của phương Tâylà kiểm soát đất nước của mình, lấy đi quyền tự do cũng như nguồn dầu mỏ củangười Libya. Điều này sẽ khiến tất cả người dân Libya cầm vũ khí để chiếnđấu”, ông Gadhafi nói thêm.

Gadhafi thách thức kế hoạch cấm bay tại Libya
Vũ khí phòng không của lực lượng nổi dậy tại Libya. Ảnh: AP

Lãnh đạo Libya khẳng địnhkhông có bất cứ cơ sở pháp lý nào cho sự can thiệp của nước ngoài. Ông cáobuộc các phần tử khủng bố Al-Qaeda đến từ Ai Cập, Algeria, Afghanistan vàPalestine đang gây ra tình hình bạo loạn tại Libya kể từ ngày 15/2 đến nay.Do vậy ông cho rằng quân đội Libya chỉ đang đánh quân Al-Qaeda giống nhưdiễn ra tại Afghanistan và Pakistan.

Trong khi đó, sau nhiều tuầnbị phe nổi dậy đẩy lui, lực lượng quân sự thân Gadhafi đang lấy lại sức mạnhvà mở các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào nhóm nổi dậy bằng cả không quân.Không những bảo vệ vững thủ đô Tripoli trong tầm kiểm soát, quân đội của đạitá Gadhafi còn mở rộng tấn công sang các thành phố phía đông nằm trong tayphe biểu tình.

Một trong những nơi chứngkiến đụng độ dữ dội nhất giữa hai phe hai ngày gần đây là thành phố cửa ngõxuất khẩu dầu mỏ Ras Lanouf. Những thành công về quân sự của phe đại táGadhafi vài ngày qua đã khiến các nước phương Tây sốt ruột, buộc phải thúcđẩy thực hiện các kế hoạch ủng hộ phe nổi dậy tại Libya.

Các cố vấn cao cấp nhất củaTổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua nhóm họp để vạch ra những bước đi nhằmgây sức ép buộc ông Gadhafi ngừng các vụ tấn công vào phe đối lập và chấpnhận rời bỏ quyền lực. Họ bàn thảo về kế hoạch lập vùng cấm bay tại Libyacũng như những khả năng can thiệp quân sự khác.

Hai nước Anh và Pháp cũngđang hối thúc Liên Hợp Quốc phê chuẩn lập vùng cấm bay tại Libya và Mỹ sẽđược thuyết phục ủng hộ kế hoạch này. Tuy vậy việc để Hội đồng Bảo an phêchuẩn nghị quyết áp đặt vùng cấm bay là rất khó, vì hai nước có quyền phủquyết còn lại là Trung Quốc và Nga thường phản đối những hành động được cholà xâm phạm chủ quyền.

Cũng trong ngày hôm qua, tưlệnh lực lượng hậu cần của quân đội Libya là tướng Abdul-Rahman Saiidal-Zawi đã đáp chuyên cơ sang Ai Cập, mang theo thông điệp của đại táMuammar Gadhafi. Hiện chưa có bất cứ mối liên hệ công khai nào giữa chínhquyền Libya với các tướng lĩnh mới lên cầm quyền tại Ai Cập sau khi ôngMubarak từ chức hồi tháng trước. Nội dung thông điệp của đại tá Gadhafichuyển tới Ai Cập cũng chưa được tiết lộ.


Theo Đình Nguyễn
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.