Báo Hàn: Không bảo vệ được cô dâu ngoại là nỗi ô nhục quốc gia

Vụ cô dâu Việt bị chồng đánh đập tàn nhẫn ở Hàn Quốc tuần qua cho thấy thực trạng đáng báo động về nạn bạo hành trong các gia đình có yếu tố ngoại quốc ở nước này.

Vụ cô dâu Việt bị chồng đánh đập tàn nhẫn ở Hàn Quốc tuần qua cho thấy thực trạng đáng báo động về nạn bạo hành trong các gia đình có yếu tố ngoại quốc ở nước này.

Trong đoạn video làm rúng động dư luận Hàn Quốc tuần qua, người chồng bản xứ 36 tuổi đánh đập tàn nhẫn cô vợ người Việt ngay trước mặt đứa con 2 tuổi. Vụ bạo hành gia đình ở Yeongam, tỉnh Jeolla Nam, khiến người vợ phải lưu viện 4 tuần để điều trị gãy xương sườn và nhiều chấn thương khác.

Tường trình vụ án cho biết nạn nhân bị đánh đập trong suốt 3 tiếng vào ngày 4/7 chỉ vì không nói lưu loát tiếng Hàn. Vụ việc khiến dư luận Hàn Quốc và Việt Nam phẫn nộ, buộc lãnh đạo cảnh sát và thủ tướng Hàn Quốc phải lên tiếng cam kết điều tra đến cùng và bảo vệ nạn nhân.

Báo Hàn: Không bảo vệ được cô dâu ngoại là nỗi ô nhục quốc gia-1
Cô dâu gốc Việt tại Yeongam, tỉnh Jeolla Nam, bị chồng đánh đập tàn nhẫn vào ngày 4/7. Ảnh: Korea Times.

"Không thể dung thứ cho bạo lực"

Trong bài xã luận đăng ngày 8/7, tờ Korea Times nhấn mạnh bạo lực gia đình, đặc biệt khi nạn nhân là cô dâu ngoại quốc, đang trở thành vấn nạn nghiêm trọng trong xã hội Hàn Quốc. Bài viết khẳng định xã hội không thể dung thứ cho bạo lực và cần tìm cách giải quyết những bất cập này càng sớm càng tốt.

Theo báo cáo năm 2018 của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc, có 4/10 cô dâu ngoại quốc lấy chồng Hàn là nạn nhân của bạo lực gia đình. Trong vòng 10 năm trước khi báo cáo này được tổng kết, có đến 19 trường hợp cô dâu ngoại quốc bị giết hại tại Hàn Quốc với hung thủ đa phần chính là người chồng.

Số cô dâu ngoại quốc cưới chồng Hàn đang tăng nhanh. Trong thập niên qua, đám cưới đa chủng tộc chiếm từ 7-11% tổng số các cuộc hôn nhân tại Hàn Quốc. Phần lớn các cô dâu ngoại quốc đến từ Việt Nam, Campuchia, Uzbekistan và nhiều nước Đông Nam Á.

Hiện có khoảng 2,3 triệu cô dâu người nước ngoài tại Hàn Quốc. Đây là một yếu tố quan trọng đối với tương lai của "xứ sở kimchi" khi họ đang phải đối diện tình trạng dân số già, tỉ lệ sinh thấp hàng đầu thế giới và nhu cầu nhập khẩu lao động ngày một tăng. Korea Times dự báo số cô dâu ngoại quốc sẽ còn tăng cao trong tương lai, kêu gọi vấn nạn bạo lực gia đình cần được giải quyết nhanh chóng.

"Với số lượng gia đình đa chủng tộc ngày một tăng trong xã hội chúng ta, sẽ là một nỗi nhục quốc gia nếu như những cô dâu ngoại quốc không được bảo vệ bằng người nhập cư hợp pháp, đặc biệt khi họ không có ai khác để nương tựa ngoài chồng và họ hàng nhà chồng", bài viết nhận định.

"Chúng ta có trách nhiệm trân quý và đối xử tốt đối với những cô dâu ngoại quốc như những thành viên khác trong xã hội. Không thể dung thứ cho hành vi bạo lực gia đình trong những gia đình đa chủng tộc", tờ Korea Times nhấn mạnh.

Báo Hàn: Không bảo vệ được cô dâu ngoại là nỗi ô nhục quốc gia-2
Người chồng vũ phu trình diện trước tòa ngày 8/7. Ảnh: Yonhap.

Thành lập đội hỗ trợ khẩn cấp

Bộ trưởng Bình đẳng giới và Gia đình Jin Sun Mee đã đến thăm cô dâu Việt bị chồng Hàn bạo hành tại tỉnh Jeolla Nam. Chuyến thăm không được công bố thông tin và hình ảnh để bảo vệ danh tính của nạn nhân.

Bà Jin tuyên bố chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng cường các nỗ lực hỗ trợ nạn nhân, đảm bảo cô dâu Việt có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau biến cố kinh hoàng, theo Korea Herald.

"Để gia đình của cô ấy tại Việt Nam không phải lo lắng thêm, chúng tôi sẽ cố hết sức hỗ trợ nạn nhân bình phục trong thời gian sớm nhất", bà Jin khẳng định trong thông cáo báo chí.

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cũng cho thành lập "đội hỗ trợ khẩn cấp" để giúp đỡ nạn nhân và các thành viên khác trong gia đình cô. Theo thông tin ban đầu, những biện pháp hỗ trợ sẽ bao gồm tư vấn pháp lý và phiên dịch.

Trước đó, hãng tin Yonhap cho biết cô dâu người Việt đã được tách ly khỏi nhà cũ và đang được chăm sóc bởi Trung tâm Quyền lợi Phụ nữ Nhập cư Hàn Quốc. Cảnh sát đã cho tạm giam người chồng vũ phu tại Mokpo để bảo vệ nạn nhân, tránh tái diễn hành vi bạo hành, đồng thời tham mưu các phương án bảo vệ cô dâu gốc Việt.


Cảnh chồng Hàn Quốc đánh vợ Việt tàn nhẫn gây phẫn nộ: Cảnh sát Hàn Quốc vừa bắt giữ một người đàn ông nước này bạo hành gia đình sau khi hình ảnh nghi phạm đánh đập tàn nhẫn vợ người Việt được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo Zing


chồng Hàn đánh vợ Việt

bạo hành

bạo lực gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.