Bão Maria mạnh cấp 5, "có nguy cơ gây đại họa"

Bão Maria, cơn bão lớn thứ 4 ở Đại Tây Dương, đã biến thành cơn bão cấp 5 với sức gió giật 260 km/giờ trong lúc tiến về các đảo thuộc vùng biển...

Bão Maria, cơn bão lớn thứ 4 ở Đại Tây Dương, đã biến thành cơn bão cấp 5 với sức gió giật 260 km/giờ trong lúc tiến về các đảo thuộc vùng biển Caribbean, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết.

Tâm bão Maria, được NHC mô tả là "có nguy cơ gây đại họa", nằm cách phía Đông Nam-Nam Dominica, đảo quốc nằm phía Đông vùng biển Caribbean, 72 km vào tối ngày 18-9 (giờ địa phương). Dominica hiện là nơi sinh sống của 72.000 người.

Theo NHC, bão Maria sẽ đổ bộ vào vùng lãnh thổ Puerto Rico thuộc Mỹ vào ngày 20-9. Maria được dự đoán là cơn bão mạnh nhất tấn công Puerto Rico trong 85 năm trở lại đây, người phát ngôn NHC Dennis Feltgen cho biết.

Bão Maria mạnh cấp 5, có nguy cơ gây đại họa - Ảnh 1.

Đường đi của bão Maria giống với đường đi của bão Irma - cơn bão cấp 5 trước đó tấn công Mỹ. Ảnh: NASA

Thống đốc Puerto Rico, ông Ricardo Rossello, thông qua mạng xã hội kêu gọi người dân tránh bão. "Đã đến lúc tìm nơi trú ẩn cùng gia đình, bạn bè hoặc đến các trung tâm trú ẩn" – ông Ricardo Rossello khẳng định.

Hai tuần trước, Puerto Rico may mắn tránh không bị của bão Irma, được đánh giá là cơn bão Đại Tây Dương mạnh nhất, tấn công trực tiếp.

Thống đốc quần đảo Virgin thuộc Mỹ, ông Kenneth Mapp, cho biết bão Maria sẽ đi qua khu vực phạm vi 16 km của đảo St. Croix – nơi sinh sống của 55.000 người dân, chiếm khoảng 50% dân số của toàn vùng lãnh thổ. Hai đảo lớn khác thuộc quần đảo Virgin là St. Thomas and St. John, nằm phía Bắc đảo St. Croix, trước đó đã bị bão Irma tàn phá diện rộng.

Bão Maria mạnh cấp 5, có nguy cơ gây đại họa - Ảnh 2.

Binh sĩ Mỹ rời khỏi quần đảo Virgin vào hôm 17-9. Ảnh: Reuters

NHC cảnh báo bão Maria sẽ mang theo các ngọn sóng cao hơn 2,7 m so với mực nước biển thông thường, đồng thời trút 64 cm lượng nước mưa xuống nhiều khu vực của Puerto Rico. Các chuyên gia thời tiết cảnh báo lượng mưa trút xuống cho thể "gây ra lũ lụt và lở đất đe dọa tính mạng".

Hiện tại, Puerto Rico đã mở cửa nhiều trung tâm trú ẩn và bắt đầu di chuyển cần cẩu ở các địa điểm xây dựng để đề phòng gió mạnh.

Đảo Martinique, phía Đông Caribbean, nâng mức báo động bão Maria lên mức cao nhất trong khi một hòn đảo khác của Pháp là Guadeloupe ra lệnh sơ tán khẩn.

Bão Maria mạnh cấp 5, có nguy cơ gây đại họa - Ảnh 3.

Ảnh chụp thủy thủ đoàn trên tàu khu trục USS Kearsarge sơ tán khỏi quần đảo Virgin để tránh bão Maria hôm 17-9. Ảnh: Reuters

Cảnh báo cũng được đưa ra ở các đảo St Kitts và Nevis, Montserrat và St Lucia, St Martin, Saba, St Eustatius và Anguilla. Một số đảo nêu trên vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả của bão Irma – cơn bão cấp 5 cướp đi sinh mạng của ít nhất 37 người và gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Maria là cơn bão thứ 13 ở Đại Tây Dương trong năm nay và là cơn bão lớn thứ tư – bão mạnh trên cấp 3 – theo sau Harvey, Irma và Jose, theo NHC.

Theo Thời Đại


chết người

siêu bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.